Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng rơi ở Hòa Lạc, 16 người chết

7h46 sáng nay, chiếc Mi171 lảo đảo rất thấp sát khu chợ Hòa Lạc (Hà Nội), rơi xuống vườn cây gần khu dân cư, gây tiếng nổ kèm lửa khói. Nhiều chiến sĩ đã thương vong.

Khu vực máy bay rơi nằm gần chợ Hòa Lạc, thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, Thạch Thất. Một người dân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, khi khu chợ vẫn đang hoạt động bình thường, một máy bay trực thăng cánh chuồn lảo đảo rất thấp sát với khu chợ rồi vọt lên cao và rơi xuống một vườn cây gần khu dân cư. Chiếc máy bay chạm đất, nhiều tiếng nổ phát ra kèm theo lửa và khói.

Rất nhiều người địa phương đã lao vào cứu nạn. Ngồi tại ngã ba chợ Hòa Lạc, một nam thanh niên (đề nghị giấu tên) cho biết: "Tôi cùng một số thanh niên khác lao vào trong hiện trường cứu người vì nghe thấy tiếng nổ kèm theo ngọn lửa bốc cháy lớn".

Những người dân lao về hiện trường để cứu người. Ảnh độc giả cung cấp.
Những người dân lao về hiện trường để cứu người. Ảnh độc giả cung cấp.

Hai chiếc xe cứu hỏa được điều động đến ngay sau đó vài phút, đường dẫn vào trong hiện trường bị tắc. Rất nhiều xe cứu thương đi sau xe cứu hỏa.

"Ngay sau khi xe cứu hỏa dùng vòi rồng để dập lửa, tôi và một số chiến sĩ PCCC lao vào đưa người gặp nạn ra ngoài. Theo quan sát của tôi, một số nạn nhân bị cháy và không còn cử động, chỉ còn khoảng 4-5 người còn tỉnh, tuy nhiên tất cả đều bị bỏng", người thanh niên kể tiếp.

Địa điểm máy bay bị rơi nằm trên một vườn cây trồng lấy gỗ gần một ngôi nhà đã bỏ hoang. Ngọn lửa đã thiêu đỏ một vùng xung quanh đó. 

"Thời điểm đó, tôi và một người bạn cùng các chiến sĩ chỉ biết cố gắng đưa các nạn nhân ra xe cứu thương nhanh nhất có thể. Sau khi đưa được 9 người ra khỏi chiếc máy bay, tôi được các chiến sĩ đề nghị ra khỏi hiện trường vì không có quần áo bảo hộ", một trong những người đầu tiên tham gia cứu hộ nói.

Máy bay rơi ở khu vực đông dân cư, nhưng nhiều khả năng phi công đã cố chọn điểm rơi ít thương vong nhất. Ảnh: Anh Tuấn.

Nam thanh niên này cũng cho biết thêm, lực lượng quân đội ở đơn vị 34, 93 gần đó đã điều động một máy xúc và rất nhiều chiến sĩ tới cứu hộ. Các nạn nhân được đưa về bệnh viện quân đội 105 Sơn Tây.

Một thợ xây ở nhà cao tầng gần hiện trường cũng kể lại, trước khi rơi xuống, chiếc máy bay đã lảo đảo khoảng 500 m, khói đen bốc ngụt trời. Máy bay cố vọt lên vài lần rồi mới rơi xuống vườn cây. Người thợ xây sợ máy bay rơi ngay khu vực đang đứng nên chạy xuống. Rất may, nó lại vọt lên được một quãng và hướng qua chợ Hòa Lạc.

"Tôi chứng kiến nhiều tiếng nổ phát ra nhưng đang chạy vào đó để cứu người thì lửa bùng lên dữ dội, những người từ chợ chạy ra kéo tôi quay lại. Sợ quá nên tôi chạy ra. Chỉ có một số nam thanh niên lao vào để cứu người", nhân chứng nói.

Đứng trước cửa nhà tại QL21, một nhân chứng nữ vẫn chưa hết run thuật lại khoảnh khắc nhìn thấy máy bay rơi: "Lúc đó tôi đứng trước hiên nhà, thấy máy bay màu vàng bay qua QL21 rất sát với dãy nhà cao tầng đối diện. Máy bay đã bốc khói đen và kêu như tiếng công nông nổ. Tôi hô hoán mọi người ra xem".

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, hiện trường vụ tai nạn đã được bảo vệ nghiêm ngặt theo chỉ đạo của cấp trên. Theo đó, các lực lượng quân sự đã tạo thành 3 vòng tròn bảo vệ xung quanh hiện trường vụ tai nạn.

5 giờ phong tỏa hiện trường vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc

Sau khi xác máy bay và thi thể nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường, hàng trăm người dân đã tiếp cận nơi máy bay rơi và bày tỏ lòng cảm thương với các chiến sĩ hy sinh.

Khu vực máy bay rơi sáng 7/7.
Khu vực máy bay rơi sáng 7/7.Đồ họa: Nguyên Anh.

Theo thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam, trên máy bay có tổng số 21 sĩ quan, chiến sĩ; 16 người đã hy sinh và 5 người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện Quân y 105, Sơn Tây, Hà Nội.

Tướng Tuấn: ‘Phi công đã cố lái máy bay ra khu đất trống’

Bình luận về hành động của phi công trong vụ máy bay rơi tại Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND VN nói: “Phi công là người có trách nhiệm với dân".

Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn từ Thông tấn quân sự cho hay, máy bay rơi là trực thăng Mi171 mang số hiệu 01 của Trung đoàn Không quân trực thăng 916, Sư đoàn Không quân 371, thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân. Tai nạn xảy ra trong quá trình bay huấn luyện nhảy dù.

Máy bay Mi171 cất cánh từ sân bay Hòa Lạc lúc 7h30 phút đến 7h46 phút thì mất liên lạc; máy bay rơi tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, cách sân bay Hòa Lạc khoảng 3 km.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo đơn vị tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả. Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị đã cử đoàn công tác xuống hiện trường, phối hợp với các lực lượng xử lý tình huống.

Thông tin về vụ việc sẽ tiếp tục được Thông tấn Quân sự cung cấp cụ thể sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm