Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng ‘Diều hâu siêu tốc’ của quân đội Mỹ

Piasecki X-49 "Speedhawk" (diều hâu siêu tốc) là máy bay trực thăng tốc độ nhanh đang trong giai đoạn thử nghiệm của Mỹ với thiết kế cánh quạt ở đuôi độc nhất vô nhị.

Máy bay trực thăng X-49 "Speedhawk" là sản phẩm của hãng chế tạo máy bay Piasecki dựa theo thiết kế thân của trực thăng Sikorsky SH-60 "Seahawk". Nó cất cánh lần đầu ngày 29/6/2007 và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Hãng Piasecki chỉ chế tạo một nguyên mẫu “diều hâu siêu tốc”. Nó có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 268 km/h.

Mẫu X-49 "Speedhawk" thử nghiệm có chiều dài 19,76 m, đường kính cánh quạt là 16,36 m. Nó có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa đạt 9.927 kg.

Nó có khả năng hoạt động trong phạm vi 704 km cùng với trần bay tối đa đạt 5.790 m. Vận tốc lên cao của trực thăng là 3,6 m/s.

Trên thực tế, khả năng tác chiến của X-49 "Speedhawk" không thực sự vượt trội so với các loại máy bay trực thăng mà Mỹ đang sử dụng. Thậm chí, nó còn thua kém hơn so với nguyên mẫu là trực thăng SH-60 "Seahawk" về cả tải trọng lẫn tốc độ.

Tuy nhiên, kết cấu thân của X-49 "Speedhawk" có thể tạo ra những bước đột phá trong ngành công nghiệp chế tạo trực thăng. Động cơ cánh quạt đẩy ở đuôi không chỉ giúp trực thăng dễ dàng chuyển hướng mà còn góp phần tăng tốc độ của nó.

Piasecki đang hoàn thiện các khiếm khuyết của X-49 "Speedhawk" để nó đủ điều kiện tác chiến trong quân đội Mỹ. Nó đã thực hiện gần 100 chuyến bay thử nghiệm.

Hồng Duy

Ảnh: Piasecki

Bạn có thể quan tâm