Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực thăng 'chim ưng biển' Osprey của Mỹ rơi tại Nhật

Quân đội Mỹ thông báo tạm thời ngưng hoạt động của chim ưng biển MV-22 Osprey sau khi nó rơi xuống vùng biển tỉnh Okinawa đêm 13/12 khiến 5 người bị thương.

Hãng Kyodo cho biết trực thăng Osprey của Mỹ đã vỡ tan sau khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi Okinawa, phía nam Nhật Bản vào 21h30 ngày 13/12 (giờ địa phương).

Các binh sĩ trên trực thăng chỉ bị thương sau tai nạn này. Họ đã được giải cứu và chuyển tới một bệnh viện quân y để điều trị các vết thương. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên tiếng về vụ việc, gọi đây là điều "rất đáng tiếc".

My dinh chi 'chim ung bien' sau tai nan anh 1
Trực thăng Osprey. Ảnh: Wikipedia.

Ngay sau vụ việc, Bộ Quốc phòng Nhật đã yêu cầu Mỹ tạm ngưng hoạt động của trực thăng Osprey để điều tra nguyên nhân tai nạn và đảm bảo an toàn. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Washington đã đồng ý với đề nghị của Nhật Bản.

Quân đội Mỹ triển khai hàng chục chiếc "chim ưng biển" đến căn cứ Futenma giữa một vùng đông dân cư xung quanh. Nhật Bản và Mỹ đang thảo luận những kế hoạch di dời căn cứ Futenma từ Ginowan sang bờ biển Henoko ít dân hơn.

Khá nhiều người dân Nhật Bản phản đối sự hiện diện của MV-22 Osprey. Trong suốt quá trình phát triển và thử nghiệm, những tai nạn liên tiếp xảy ra với Osprey khiến nhiều người tử nạn. Tham vọng sở hữu chiếc máy bay này cũng ngốn không ít tiền của và thời gian của quân đội Mỹ.

Osprey chở được 24 đến 32 binh lính hoặc 9 tấn hàng hóa. Máy bay có thể triển khai hoạt động trên các tàu đổ bộ tấn công cho phép nâng cao khả năng đổ quân vào bờ hoặc các đảo. Sự kết hợp giữa khả năng chở quân như máy bay vận tải và cất cánh như trực thăng là điểm độc đáo của MV-22. 

Khoảnh khắc hoạt động về đêm ấn tượng của Hải quân Mỹ

Những máy bay cất hạ cánh, hay binh lính khai hỏa vũ khí trong đêm tạo nên những hình ảnh đẹp mắt về hoạt động của Hải quân Mỹ.

Đoàn tháp tùng hùng hậu của Tổng thống Obama

Ngoài quan chức chính phủ, đoàn tháp tùng Tổng thống Barack Obama còn có nhân viên mật vụ, đầu bếp Nhà Trắng, sĩ quan mang vali hạt nhân cùng rất nhiều thành viên khác.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm