Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài Việt Nam tập huấn và được ưu tiên hơn trọng tài ngoại

Trong quãng nghỉ hơn 2 tháng, các trọng tài Việt Nam sẽ trải qua 2 đợt tập huấn để chuẩn bị cho giai đoạn lượt về mùa bóng 2017.

Ban trọng tài cho biết các trọng tài nội sẽ có 2 đợt tập huấn tại Đà Nẵng. Cụ thể, trọng tài điều hành ở giải hạng Nhất sẽ tập huấn từ ngày 29/5, còn trọng tài V.League tập huấn từ ngày 11/6. Mỗi đợt tập huấn kéo dài 4-5 ngày và diễn ra ở Đà Nẵng.

Sau những biến cố về trọng tài diễn ra ở lượt đi V.League 2017, VPF xác định sẽ làm tốt công tác đào tạo và tập huấn cho trọng tài. Theo đó, VPF và VFF sẽ phối hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho trọng tài nội cầm còi ở lượt về mùa bóng 2017.

Trong tai Viet Nam duoc uu tien hon trong tai ngoai anh 1
Ban trọng tài sẽ có đợt tập huấn cho trọng tài nội ở Đà Nẵng.

Một lãnh đạo VPF cho biết các trọng tài nội phải có nhiệm vụ và kế hoạch nâng cao chuyên môn trong thời gian nghỉ giữa 2 giai đoạn. Điều quan trọng là các trọng tài cần cải thiện chuyên môn, và kỹ năng xử lý mọi chuyện nếu trận đấu có tranh cãi.

VPF xác định sẽ ưu tiên các trọng tài nội có chuyên môn tốt điều hành. Tuy nhiên, điều ấy không có nghĩa là trọng tài được phép mắc sai sót như giai đoạn lượt đi. Những trọng tài phạm sai lầm sẽ bị chế tài từ ban kỷ luật VFF.

“Công tác trọng tài sẽ được đào tạo và tập luyện. Trọng tài cần nâng cao chuyên môn để làm nhiệm vụ. Bởi không thể nào sai sót thì chúng ta mời trọng tài ngoại. Điều đó khiến các trọng tài nội khó có cơ hội bắt ở giải đấu. Các trọng tài chuẩn bị được tập huấn giữa giai đoạn về chuyên môn lẫn thể lực.

VPF phối hợp với Liên đoàn để giúp các trọng tài nâng cao kỹ năng, xử lý tình huống bản lĩnh. Quan trọng là công tác trọng tài cần tạo dựng được niềm tin cho người hâm mộ, các đội bóng. Chúng tôi muốn các trọng tài tìm lại uy tín nên họ cần điều hành tự tin trong giai đoạn lượt về”, một lãnh đạo VPF cho biết.

Xác định tạo điều kiện tối đa cho các trọng tài nội được cầm còi, VPF chưa tính đến chuyện mời trọng tài ngoại trong giai đoạn lượt về mùa bóng 2017. Phương án bất đắc dĩ này chỉ được tính đến trong thời điểm giải đấu bước vào giai đoạn khốc liệt với những trận đấu ảnh hưởng đến suất rớt hạng, hoặc tranh ngôi vô địch.

Như vậy, đợt tập huấn vào cuối tháng 5 và giữa tháng 6 có tính chất rất quan trọng với trọng tài nội. Họ cần phải thể hiện tốt để có cơ hội cầm còi ở lượt về mùa bóng 2017. 

Dũng Nguyên

Bạn có thể quan tâm