Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài Việt Nam bỡ ngỡ khi áp dụng VAR

Trong giai đoạn làm quen với VAR, các trọng tài Việt Nam có phần bỡ ngỡ và cần thêm thời gian để thích nghi.

Trọng tài Mai Xuân Hùng giao tiếp với trọng tài VAR trong bài tập diễn ra sáng 14/6. Ảnh: VPF.

"Ban đầu, chúng tôi còn bỡ ngỡ về phương pháp phối hợp cũng như những sự khác biệt trong vận hành trận đấu. Ví dụ, ở trường hợp một cầu thủ của đội đang tấn công có thể rơi vào thế việt vị, trước đây, các trọng tài sẽ ra quyết định ngay lập tức. Khi có VAR, chúng tôi vẫn để trận đấu tiếp tục, dẫn đến bàn thắng. Trọng tài VAR xem xét tình huống và tư vấn cho trọng tài chính để đưa ra quyết định có công nhận bàn thắng đó hay không", trọng tài Mai Xuân Hùng chia sẻ.

Ngày 14/6, trọng tài Mai Xuân Hùng và trọng tài VAR Dương Hữu Phúc, trợ lý VAR Lê Vũ Linh thực hành áp dụng VAR trong một trận đấu không chính thức. Người giám sát buổi tập này là chuyên gia FIFA Bhaveshan Moorghen. Ngoài ra, 3 trọng tài và trợ lý trọng tài của Ban trọng tài Hà Nội sẽ tham gia hỗ trợ điều hành trận đấu.

Chia sẻ về trận đấu với vai trò mới, trọng tài VAR Dương Hữu Phúc cho biết bản thân cũng như các đồng nghiệp háo hức về việc triển khai công nghệ hỗ trợ trọng tài này. Anh nói thêm: "Bên cạnh đó, vẫn có những áp lực và lực lượng trọng tài VAR cần có thêm thời gian để hoàn thiện kỹ năng điều hành phòng VAR

"Có VAR, anh em trọng tài sẽ đỡ áp lực và tăng được sự chính xác. Tất nhiên là mọi thứ cần thêm thời gian và VAR chỉ là hệ thống và người vận hành vẫn là trọng tài. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thiện", trọng tài Dương Hữu Phúc chia sẻ.

Có 4 tình huống VAR sẽ xem xét và can thiệp: Có bàn thắng hay không, có phạt đền hay không, thẻ đỏ hay không và các quyết định rút thẻ sai của trọng tài chính. Khi có tình huống cần can thiệp, trọng tài VAR sẽ lập tức xem lại tình huống. Trong khi đó, trận đấu vẫn tiếp tục và trợ lý VAR là người theo dõi. Khi trận đấu tạm dừng, trọng tài VAR sẽ đưa ra tư vấn đến trọng tài chính.

Theo lộ trình, các thành viên lớp học sẽ tiếp tục hoàn thành bước đào tạo 3a và 3b (các bài tập có độ khó trung bình), và chuyển sang bước đào tạo 3c (các bài tập có độ khó cao nhất) từ ngày 16/6. Mỗi trọng tài đều phải tham gia đào tạo tại một trận đấu không chính thức.

Toàn bộ quá trình thực hành đều được được ghi hình (cả ngoài sân lẫn trong xe VAR) và gửi về FIFA hàng ngày. Từ đó, các chuyên gia của tổ chức này sẽ đánh giá tổng quan quá trình thực hành của từng người. VAR chỉ chính thức được áp dụng tại Việt Nam sau khi vượt qua các bước kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt của FIFA.

Công Phượng tươi cười khi tập với đội hình phụ tuyển Việt Nam Chiều 11/6, Nguyễn Công Phượng có buổi tập đầu tiên trong đợt tập trung tháng 6 của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier.

Mục Thể thao giới cuốn sách nổi tiếng viết về bóng đá châu Phi mang tên "Bàn chân của tắc kè hoa" xuất bản vào năm 2010 của tác giả Ian Hawkey. Chân dung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, cũng sẽ hiện lên phần nào trong cuốn sách này.

HLV Troussier: ‘Quang Hải đã nỗ lực tối đa để đáp ứng yêu cầu từ tôi’

HLV trưởng tuyển Việt Nam khen ngợi tinh thần của các học trò, đặc biệt là 3 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài, trong quá trình chuẩn bị trước trận giao hữu với Hong Kong (Trung Quốc).

HLV Hong Kong: Công Phượng là cầu thủ giỏi

HLV trưởng Jorn Andersen của Hong Kong (Trung Quốc) nhắc đến Công Phượng trong cuộc họp báo trước trận giao hữu với tuyển Việt Nam.

Tuyển futsal Việt Nam thua Argentina hai trận liên tiếp

Dù đã chơi khởi sắc hơn, đoàn quân HLV Diego Giustozzi vẫn không thể tạo bất ngờ trước Argentina, nhà đương kim á quân thế giới, và phải chịu thất bại 0-3.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm