Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trọng tài thiên vị CLB Hà Nội từ khi bầu Đức phát biểu'

Trong cuộc phỏng vấn với trang Sports Seoul, ông Chung Hae-seong đã chia sẻ những điều chưa bao giờ nói trước truyền thông Việt Nam.

Sports Seoul đăng 2 bài phỏng vấn độc quyền chân dung ông Chung Hae-seong, cựu trợ lý Guus Hiddink đang dẫn dắt CLB TP.HCM ở V.League 2019, từng làm giám đốc kỹ thuật HAGL năm 2018.

Trong cuộc trao đổi này, ông Chung tỏ ra tiếc nuối trước thực trạng bóng đá Việt Nam dù mới làm việc ở đây trong năm thứ 2. Trong đó, ông có nhắc đến phát biểu của Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức về việc "5 thằng gầy đánh một thằng ốm". Sau câu nói đó, CLB TP.HCM từ đội đứng đầu bị CLB Hà Nội qua mặt, thất bại trong nhiều trận đấu khó hiểu.

v league anh 1
HLV Chung Hae-seong không giấu giếm gì về những bức xúc với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh.

Những tiếng còi không thuyết phục

HLV Chung Hae-seong nói: "Tôi rất tiếc với cách quản lý giải đấu và trình độ của trọng tài. Có sự sợ hãi nào đó từ các ông bầu sở hữu nhiều đội bóng, nó dẫn đến nhiều trận đấu khó hiểu và những quyết định không thuyết phục từ trọng tài".

"Chúng tôi vô địch lượt đi, rồi ông Đoàn Nguyên Đức nói: CLB TP.HCM không thể vô địch V.League. Sau đó, mọi thứ thay đổi, các quyết định của trọng tài đều có lợi cho CLB Hà Nội. Tôi không muốn đổ lỗi, nhưng đó không phải là câu chuyện không có cơ sở. Tôi từng tức giận khi đứng bên ngoài, sau trận đấu tôi phải nói cứng: Để bóng đá Việt Nam phát triển, những điều cơ bản như vậy phải được cải thiện".

Đây là những tâm tư mà ông Chung chưa từng nói trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Ngay sau phát biểu của bầu Đức, báo chí Việt Nam đã đặt vấn đề về chuyện này với chiến lược gia sinh năm 1958, nhưng ông cực kỳ khéo léo né tránh và trả lời tế nhị.

Ông từng làm lơ ở giai đoạn giữa mùa: "Tôi không quan tâm đến phát ngôn của bầu Đức. Mỗi người có một quan điểm riêng. Tôi cũng chưa biết liệu TP.HCM có vô địch được hay không, bởi giải đấu còn 13 trận nữa mới kết thúc".

Càng đá, CLB TP.HCM càng mất nhiều điểm trong những trận đấu quan trọng và để CLB Hà Nội vượt qua. Trong đó, CLB TP.HCM để thua 2 đội cuối bảng là Khánh Hòa và Quảng Nam, trận hòa trước đội yếu là Nam Định. Cuối cùng, lời của bầu Đức ứng với kết quả cuối cùng khi Hà Nội lên ngôi vô địch trước 2 vòng đấu.

v league anh 2
CLB Hà Nội liệu có hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài? Ảnh: Minh Chiến. 

Không để chủ tịch CLB ngồi ở cabin kỹ thuật

CLB TP.HCM thua CLB Hà Nội 7 điểm khi V.League còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc. Đội bóng của thầy Chung có 45 điểm so với 52 của đội bóng mà bầu Hiển sở hữu. Chấp nhận vị trí á quân, ông Chung cũng chia sẻ nhiều thay đổi mà ông áp dụng ở CLB TP.HCM.

Từ đội bóng tân binh chỉ lo trụ hạng, ông Chung Hae-seong tiếp nhận và xây dựng CLB TP.HCM thành đội đe dọa hàng đầu cho vị trí số một của ĐKVĐ Hà Nội ở các mặt trận trong nước. Đội chủ sân Thống Nhất thay đổi bộ mặt hoàn toàn so với thời ông Toshiya Miura và quyền chủ tịch Lê Công Vinh.

Ông chia sẻ việc đầu tiên là đề nghị chủ tịch CLB không ngồi ở khu kỹ thuật của đội. Đó là điều bình thường ở Đông Nam Á và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Điều đó dễ lý giải khi đa số CLB thuộc sở hữu của những ông bầu mê bóng đá.

"Chủ tịch có thể ra những chỉ đạo thế này thế kia nhưng nếu ông ấy chọn cầu thủ và can thiệp vào chiến thuật, điều đó sẽ không hiệu quả. Tôi góp ý và ông chủ đã lắng nghe, tôi biết ơn vì họ luôn ở phía sau hỗ trợ tôi hết mình", ông Chung nói với Sports Seoul.

Điều quan trọng mà ông Chung mang đến V.League trên cương vị HLV chính là cách làm việc mà ông học được từ Guus Hiddink. Đó là chinh phục được những huấn luyện viên nội địa, để họ hỗ trợ không những cho huấn luyện viên ngoại, còn cống hiến cho thành công chung của đội bóng.

Ông chia sẻ công việc với họ, lắng nghe ý kiến, tư vấn từ những người có kinh nghiệm nhiều hơn mình ở bóng đá Việt Nam. Ông Chung dẫn chứng thời HLV Guus Hiddink đến Hàn Quốc đã làm việc tốt với các HLV nội và đưa Hàn Quốc thành công ở World Cup 2002.

Ông Chung tiết lộ: "Hồi đó, tôi là người chịu trách nhiệm tổ chức các buổi tập. Còn ông Park Hang-seo là người tìm hiểu tâm tư, tình cảm của cầu thủ. Chúng tôi biết sẽ không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ của những trợ lý".

v league anh 3
HLV Guss Hiddink là niềm cảm hứng cho cả ông Park Hang-seo và Chung Hae-seong. Ảnh: Minh Phúc.

Bên cạnh đó, ông Chung còn nỗ lực thiết lập kỷ luật từ những điều nhỏ nhất có thể làm tổn hại đến tập thể. Ông không hài lòng với cách tập luyện của 2 cầu thủ mà ông chủ đội bóng cho rằng họ quan trọng, nó phát sinh những vấn đề ảnh hưởng đến toàn đội.

Từ chuyện mang chiếc dép lê xuống phòng ăn đến việc không thể đặt chiếc điện thoại xuống khi dùng bữa, những điều nhỏ nhất có thể tác động không tốt đến tinh thần đoàn kết đều được ông Chung chỉnh sửa. Có điều tương lai của ông vẫn là điều chưa được quyết định. 

HLV Chung Hae-seong lạc quan và thậm chí có sẵn kế hoạch cho đội bóng ở mùa giải tiếp theo, nhưng ông không thể tiết lộ với báo chí khi chưa ngồi xuống làm việc cùng ban lãnh đạo CLB TP.HCM. Hợp đồng của ông sẽ kết thúc khi V.League 2019 khép lại.

'U23 Việt Nam có cơ hội lớn giành vé dự Olympic'

Sự tự tin và tâm lý vững vàng được cho là những điểm mạnh của tuyển U23 Việt Nam. Điều đó hứa hẹn giúp thầy trò HLV Park Hang-seo hướng đến mục tiêu giành vé dự Olympic Tokyo 2020.

Highlights V.League: CLB Thanh Hóa 3-3 CLB TP.HCM Đội đầu bảng TP.HCM đánh rơi chiến thắng tại vòng 17 V.League 2019 sau khi để chủ nhà Thanh Hóa gỡ hòa 3-3 ở phút 90+2 trong trận đấu diễn ra chiều 21/7.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm