Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài sai đến 2 lần trong quả 11 m của Ramos

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng phân tích: trọng tài Kuipers đã mắc lỗi nhận định khi thổi penalty Croatia và sai luôn về luật khi không để Ramos thực hiện lại quả 11 m.

Tây Ban Nha cùng nhánh đấu 'tử thần' với Italy, Đức, Pháp

Trận thua Croatia khiến Tây Ban Ban rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải gặp đối thủ cứng cựa Italy ở vòng 1/8 và có thể chạm trán với Đức hoặc Pháp ngay sau đó.

Phút 70 của trận đấu, David Silva ngã trong vòng cấm của Croatia và trọng tài Bjorn Kuipers cho Tây Ban Nha hưởng quả phạt đền trước sự phản ứng của các cầu thủ áo xanh. Tuy nhiên, Sergio Ramos đã không ghi được bàn thắng khi Danijel Subasic phản xạ đẩy bóng cứu thua.

Theo ông Hùng, thủ môn Danijel Subasic đã phạm luật rõ ràng khi rất dễ nhận thấy anh đã lao lên trước vạch vôi cầu môn cả mét, trước lúc Sergio Ramos bên phía Tây Ban Nha chạm chân vào bóng. Về luật, điều này là không được phép, và lẽ ra, Ramos phải được đá lại quả 11 m này.

trong tai thoi 11m sai luat anh 1
Trọng tài Kuipers mắc 2 sai lầm liên tiếp trong tình huống thổi 11 m cho Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, trọng tài Kuipers đã cho trận đấu tiếp tục, đồng nghĩa với việc công nhận rằng thủ môn Croatia đã cản phá thành công quả phạt đền. “Đó là sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu” – ông Hùng khẳng định.

Cựu còi vàng Việt Nam còn bổ sung thêm một khía cạnh khác càng góp phần gia tăng thêm lỗi của ông Kuipers: “Về luật, thực hiện quả phạt đền, trừ thủ môn và người đá phạt, các cầu thủ khác đều phải đứng ngoài vòng 16m50. Nhưng khi Ramos chạy đà thì nhiều cầu thủ Croatia đã lao vào vòng cấm rồi”.

Ông Dương Mạnh Hùng thừa nhận Croatia thoát bàn thua cũng là kết cục xứng đáng dành cho họ, bởi ở tình huống dẫn đến quả 11 m, hậu vệ Croatia không phạm lỗi đến mức phải bị thổi phạt.

“Tôi đã xem đi xem lại nhiều lần pha chuyền bóng của Andres Iniesta dẫn đến việc hậu vệ Croatia làm ngã David Silva trong vòng cấm. Thực tế, tác động của hậu vệ Croatia không đủ mạnh để cấu thành một quả phạt đền, chưa kể ngay trước đó, anh loạng choạng khi cũng phải nhận một tác động tương tự từ cầu thủ Tây Ban Nha. Quyết định phạt đền là lỗi nhận định của trọng tài Kuipers” – ông Hùng chia sẻ.

Tuy nhiên, điều ông Hùng tâm đắc nhất không phải là phát hiện ra những lỗi của Vua áo đen điều khiển trận đấu Tây Ban Nha – Croatia, mà là thái độ ứng xử đầy văn minh của cầu thủ hai bên.

“Họ là những người chuyên nghiệp, dĩ nhiên hiểu luật và biết trọng tài sai ở đâu. Nhưng cách họ phản ứng rất chừng mực, văn minh, dù quyết định của trọng tài có thể làm thay đổi vận mệnh của họ ở cả giải đấu này”. Ông Hùng còn ví von, nếu tình huống diễn ra ở sân cỏ Việt, có lẽ sau đêm thi đấu thì các trọng tài đã bị “mổ băng”, phạt nguội hay “trảm” rồi cũng nên.

Cũng theo bình luận của ông Hùng, Tây Ban Nha có lẽ nên tự trách mình hơn là tiếc nuối vì cú đá 11 m của Sergio Ramos. Họ đã có quá nhiều lợi thế, từ ghi bàn trước đến duy trì thế trận áp đảo, nhưng đã chơi có phần chủ quan, lỏng lẻo trong phòng ngự và phải trả giá bằng một trận thua không đáng có. Thua trận này sẽ làm hỏng nhiều toan tính đường dài của họ.

Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia diễn ra trên sân Nouveau Stade de Bordeaux, Bordeaux lúc 2h sáng 22/6. Trọng tài người Hà Lan, Bjorn Kuipers được giao cầm còi. Kết quả là Croatia giành chiến thắng 2-1 trước đội đương kim vô địch. Hai cầu thủ ghi bàn cho họ là Kalinic và Perisic. Morata mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Với kết quả này, Tây Ban Nha mất ngôi đầu bảng và phải gặp ứng viên nặng ký là Ý ở vòng 1/8.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm