Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài giúp Juventus thoát hiểm tại Serie A?

Như một thói quen khó bỏ, chỉ cần Juventus gặp khó, cánh tay từ đội ngũ trọng tài sẽ chìa ra cứu lấy "Bà đầm già" tại Serie A.

Juventus sẽ bước vào trận đấu quan trọng nhất mùa giải với Bologna vào rạng sáng 24/5 (giờ Hà Nội) mà không có quyền tự quyết trong tay. Nếu Milan và Napoli đều thắng trong các trận cùng giờ, đội bóng của Cristiano Ronaldo sẽ chơi tại Europa League mùa tới.

Song đội ngũ trọng tài dường như không chấp nhận để kịch bản này diễn ra, và chính người trong cuộc cũng hiểu rõ chuyện này. HLV trưởng Bologna, Sinisa Mihajlovic, là người công khai đoán trước tình hình.

juventus anh 1

Juventus của Ronaldo không có quyền tự quyết trong cuộc đua giành vé dự Champions League. Ảnh: Getty.

Mọi thứ đã được dàn xếp?

Sau khi Bologna hòa Hellas Verona 1-1 hôm 18/5, nhà cầm quân ngưới Serbia trả lời phỏng vấn Sky về trận đấu với Juventus vào cuối tuần: "Họ sẽ chọn một trọng tài 'thích hợp', Paolo Valeri hoặc Piero Giacomelli. Tôi chắc chắn, các anh muốn cá bao nhiêu cũng được. Rồi chúng tôi sẽ phải đá (với trọng tài đó - PV). Trên lý thuyết, Bologna không có cơ hội nào cả. Nhưng cả đội sẽ cố".

Mọi tiên đoán của Mihajlovic đều thành sự thật. Valeri được chỉ định thành trọng tài chính trận Bologna - Juventus, còn Giacomelli là trọng tài điều khiển VAR.

Ông Valeri từng có tai tiếng thiên vị Juventus. Mùa trước, trọng tài này gây tranh cãi khi tặng Juve quả phạt đền trong trận bán kết Coppa Italy với Milan khi bóng chạm tay hậu vệ Davide Calabria từ cú móc bóng của Ronaldo. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Calabria còn đang quay lưng và hoàn toàn không nhìn thấy bóng.

Ông Giacomelli cũng vậy. Mùa trước, vị trọng tài này từng khiến Serie A rúng động khi tặng Juve 2 quả phạt đền trong trận hòa 2-2 trước Atalanta tại lượt về, trong đó có pha chỉ tay vào chấm 11 m ở phút 90+6.

"Đó là luật. Tốt thôi. Và họ đã vượt lên trên tất cả mọi điều luật ở Italy", HLV Gian Piero Gasperini của Atalanta khi đó nói với DAZN. "Chúng tôi còn phải làm gì nữa nhỉ? Chắc là cắt tay".


juventus anh 2

Trọng tài Calvarese cho Juventus hưởng phạt đền trong tình huống này.

Juventus không thể "chết"

Việc trọng tài nâng đỡ Juventus không hiếm tại Serie A, thậm chí trở thành điều quen thuộc tại giải đấu số một Italy suốt nhiều năm qua. Chỉ cần Juve gặp khó, cánh tay từ đội ngũ cầm cân nảy mực sẽ chìa ra cứu lấy "Bà đầm già".

Ở vòng trước, Juve thắng Inter bằng quả phạt đền gây tranh cãi của Juan Cuadrado. Cầu thủ người Colombia chủ động ngã vào người Ivan Perisic để câu phạt đền và thành công khi trọng tài Gianpaolo Calvarese chỉ tay vào chấm 11 m mà không cần tham khảo VAR.

Alessandro Del Piero, huyền thoại của chính Juve, cũng không thể chấp nhận pha ăn vạ lộ liễu cùng sai lầm ngớ ngẩn từ đội ngũ trọng tài khi quả quyết trên Sky: "Thực sự Perisic chẳng làm gì cả. Chân của Cuadrado đã mắc vào cậu ấy. Tôi đến từ thế giới bóng đá Italy mà cả 3 quả phạt đền hôm nay đều sẽ không xuất hiện".

Không chỉ vậy, Tuttosport sau đó còn chỉ ra sai lầm của ông Calvarese khi không công nhận bàn thắng của Lautaro Martinez vào giữa hiệp 2 khi cho rằng Romelu Lukaku đã xô ngã Giorgio Chiellini. Tuy nhiên, những pha quay chậm cho thấy Chiellini đã bị chính người đồng đội Danilo xô ngã.

Nếu hai quyết định này được trọng tài Calvarese tham khảo VAR, Juve nhiều khả năng đã thua cuộc và không còn cơ hội đua tranh với Napoli cùng Milan đến tận vòng cuối. Đây có thể là lý do khiến cả tổ VAR được chỉ định với chiều hướng có lợi cho Juve ở trận gặp Bologna sắp tới.

Alessandro Del Piero, huyền thoại của chính Juve, cũng thừa nhận nhận trên Sky về sự thiên vị mà trọng tài dành cho đội bóng cũ tại Italy.

Kể từ khi có sự xuất hiện của VAR, Juventus thực tế còn được nâng đỡ theo cách trắng trợn hơn, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Mùa 2017/18, trọng tài Daniele Orsato đứng ngay trước cảnh Miralem Pjanic của Juve nhảy lên đấm vào mặt Rafinha của Inter nhưng không rút thẻ vàng thứ hai cho tiền vệ người Bosnia.

Juve thi đấu hơn người Inter trận này từ giữa hiệp một khi Matias Vecino bị truất quyền thi đấu trực tiếp cũng từ một pha va chạm gây tranh cãi, và ngược dòng thắng 3-2 với 2 bàn trong 5 phút cuối trận, thời điểm Inter kiệt sức.

Đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa ông Orsato và tổ VAR về pha va chạm của Pjanic với Rafinha sau đó bị xóa đi đầy đáng ngờ khi người đứng đầu tổ trọng tài kiểm tra lại dữ liệu về trận đấu này lúc mùa giải kết thúc.

3 năm sau các tình huống thiên vị rõ rệt Juventus, ông Orsato lên truyền hình... xin lỗi. "Đó là một sai lầm. Tôi đứng gần đó nhưng không nhận ra như khi theo dõi qua truyền hình", ông nói.

Sau khi thắng Inter vào phút chót, Juventus tiếp tục hưởng lợi khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Napoli thua Fiorentina 0-3. Ở trận đấu năm đó, trung vệ trụ cột của đội chủ sân San Paolo, Kalidou Koulibaly, bất ngờ nhận thẻ đỏ ngay phút thứ 6 cũng từ một pha va chạm gây tranh cãi. Sau cùng, Juve kết thúc mùa giải với 95 điểm, nhiều hơn Napoli 4 điểm và vô địch Serie A.

Mùa này, Juventus không thể đua vô địch khi sa sút thảm hại. Nhưng mọi chuyện sẽ không quá tồi tệ nếu Juve vẫn được dự Champions League và đảm bảo thu nhập từ cúp châu Âu.

Thống kê của Italian Football cho biết tiền thưởng của vị trí thứ 4 so với ngôi vô địch Serie A chỉ chênh lệch chưa đến 10 triệu euro. Ngay cả khi không vô địch, Juve vẫn có thể gỡ gạc phần nào khía cạnh kinh tế nếu được dự Champions League.

Có thể tin đội ngũ trọng tài sẽ làm mọi cách để Juve kết thúc mùa giải trong tốp 4, không chỉ từ việc đảm bảo thầy trò Andrea Pirlo có lợi nhiều nhất trước Bologna, mà còn có thể cả việc gây khó dễ nhiều nhất với Milan và Napoli.

Sao trẻ Juventus bỏ phí cơ hội từ Ronaldo Cristiano Ronaldo suýt có pha đánh gót kiến tạo thành bàn cho Federico Chiesa ở chung kết Coppa Italia 2020/21.

Ronaldo lập kỷ lục sau chức vô địch cùng Juventus

Tiền đạo người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ đầu tiên hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu quốc nội tại Anh, Tây Ban Nha và Italy sau khi Juventus giành Cúp Quốc gia Italy rạng sáng 20/5.

7 CLB lớn tại châu Âu ra mắt áo đấu mới

Chelsea, Juventus, Liverpool công bố trang phục sân nhà mới dù mùa giải 2020/21 còn chưa khép lại.

Juventus hoàn tất cú đúp danh hiệu

Cristiano Ronaldo cùng đồng đội đánh bại Atalanta với tỷ số 2-1 ở chung kết Cúp Quốc gia Italy rạng sáng 20/5 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm