Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trong mất mát tình người vẹn nguyên'

Cuốn sách “Trong mất mát tình người vẹn nguyên” đem đến câu chuyện đầy ắp tình người sau những được mất, hơn thua.

Hơn 20 năm có mặt ở tòa án để ghi nhận các vụ xử kiện tụng, tranh chấp, ly hôn, xâm hại tình dục, luật sư Đinh Thị Quỳnh Như thường xuyên chứng kiến không ít những nỗi tuyệt vọng, bức xúc hoặc phẫn nộ.

Hành trình 20 năm đã đem đến cho bà nhiều cuộc gặp gỡ khó quên, trở thành nguồn tư liệu giàu có, giúp tác giả viết cuốn Trong mất mát tình người vẹn nguyên.

Cuốn sách được viết không nhằm củng cố hay nâng cao kiến thức pháp lý cho bất kỳ ai, cũng không phải là cẩm nang tìm hiểu về pháp luật. Đây là lời tự sự rất đời của một người trong cuộc, nhiều trăn trở và yêu thương.

Xuyên suốt 16 chương sách là những câu chuyện của nguyên đơn, bị đơn, của kẻ phạm tội, bị hại và những người liên quan, bằng góc nhìn sâu sắc và cảm xúc của tác giả.

Trong mat mat tinh nguoi ven nguyen anh 1

Sách Trong mất mát tình người vẹn nguyên. Ảnh: Saigonbooks.

Mỗi vụ kiện tụng trong Trong mất mát tình người vẹn nguyên dưới ngòi bút của luật sư Đinh Thị Quỳnh Như được miêu tả chân thực. Tác giả lần lượt kể về những nỗi đau và thủ thỉ với người đọc rằng “công lý chưa bao giờ tồn tại độc lập với tình người”.

Cuốn sách khiến người đọc bị cuốn vào những thân phận, câu chuyện có thật với lối kể ngắn gọn, giàu thông tin, chứa đựng suy ngẫm của nữ luật sư giàu kinh nghiệm.

Người đọc có thể thấu hiểu, đồng cảm với những nỗi đau, sự tổn thương của bé gái trong vụ án xâm hại tình dục; xót xa khi thấy người lớn chọn cách giấu nhẹm những tổn thương của đứa trẻ chỉ vì sợ xấu hổ với làng xóm. Cũng có khi, bà đau đáu với nỗi cô đơn của đứa trẻ khi chứng kiến cảnh cha mẹ ly hôn, không biết chọn bên nào.

Bên cạnh những góc nhìn pháp lý này, người đọc có thể tìm thấy những bài học giá trị về cuộc sống. Từ đó, bà nỗ lực sống tốt hơn, đồng thời, vạch cho mình lằn ranh hành xử để tránh vòng lao lý.

Lắng nghe, thấu hiểu và hy vọng mỗi người sống có tình và quý trọng nhau hơn, tránh những lần “vô phúc đáo tụng đình”, người thua kẻ thắng. Đó là điều mà Đinh Thị Quỳnh Như muốn gửi gắm đến chúng ta sau khi đọc cuốn sách này.

Trong mất mát tình người vẹn nguyên thấm đẫm chất đời, có thể trở thành tài liệu tham khảo hữu ích cho những sinh viên ngành Luật, hoặc những người muốn hiểu hơn về thế giới pháp đình.

Bộ luật Napoleon

Luật Dân sự năm 1804 là một trong những cải cách tư pháp được Napoleon triển khai. Bộ luật được tiếp nhận trên phần lớn châu Âu, đến nay vẫn còn ảnh hưởng.

Thái Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm