Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trong bão dữ nếu không có hàng xóm, gia đình tôi đã gặp nạn'

“Không có anh Tuấn và hàng xóm giúp, chắc gia đình tôi không còn cơ hội sống khi căn nhà bị đổ sập hoàn toàn”, anh Khanh, xóm Lương Sơn 3, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang chia sẻ.

Nhiều gia đình đối diện cảnh 'màn trời chiếu đất' sau bão số 12 Sau khi cơn bão số 12 - Damrey với sức gió trên 100 km/h tàn phá Khánh Hòa, nhiều gia đình phải đối diện với cảnh "màn trời chiếu đất" trong những ngày tới.

Từ trung tâm TP Nha Trang đi 20 km, chúng tôi tìm đến ngôi làng Lương Sơn 3 nằm sâu trong thung lũng núi, cạnh vịnh Nha Phu (Khánh Hòa), nơi được xem bị ảnh hưởng nặng do cơn bão số 12 gây ra.

Đường dẫn chúng tôi đi vào xóm Lương Sơn 3, xã Vĩnh Lương (TP Nha Trang), la liệt cây cối, mái tôn, cột điện ngã sập. Đây là xóm đông dân, các gia đình nằm giữa thung lũng bao bọc bởi 3 hướng núi nên chịu ảnh hưởng lớn.

Nghia tinh trong con bao du anh 1
Vợ và 2 con của anh Khanh, cùng người anh trai bị bại liệt đã được anh Trần Quốc Tuấn và hàng xóm cứu giúp trong bão. Ảnh: Phước Tuần. 

Gia đình anh Ka Văn Khanh (xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang) vẫn còn bàng hoàng khi nhớ lại giây phút cơn bão số 12 ập vào sáng sớm ngày 4/11. Ngôi nhà anh Khanh nằm trên sườn núi, địa thế rất dễ ảnh hưởng của bão. Anh Khanh kể lại gia đình anh có 2 con nhỏ, anh trai bị bại liệt và bố. Khoảng 5h sáng, khi gió bắt đầu mạnh hất tung mái hiên nhà, anh điện cho hàng xóm lên nhà hỗ trợ đưa cả nhà về trốn bão. Rất may cả gia đình 6 người kịp rời nhà trước khi bị đổ sập hoàn toàn.

Khi chúng tôi đến, cả gia đình anh Khanh đang tá túc nhờ ở ngôi nhà nhỏ của anh Tuấn, người hàng xóm tốt bụng, lều mình trong bão dữ cùng hàng xóm chạy lên cứu giúp nhà anh Khanh.

Anh Tuấn chia sẻ: “Nhà tôi may mắn kiên cố, nên khi nghe anh Khanh điện, tôi gọi thêm anh Tùng ở cạnh nhà chạy lên cõng, phụ giúp đưa mấy cháu và anh trai bị bại liệt xuống trú bão. Khi rời nhà không lâu thì gió quật sập hoàn toàn căn nhà anh Khanh, nè nát mọi thứ trong nhà”.

Nghia tinh trong con bao du anh 2
Căn nhà của anh Khanh bị sập hoàn toàn do bão số 12. Ảnh: Phước Tuần. 

Chị Mai, vợ anh Khanh đang lo cho 2 đứa con bị thương do nhà sập xúc động: “Gia đình tôi không biết cám ơn sao cho hết anh Tuấn và anh Tùng. Không có hai anh lên kịp hỗ trợ, gia đình tôi chắc không còn sống nữa khi căn nhà đổ sập hoàn toàn”. Nhìn lại căn nhà đè nát chiếc tivi cũ, 3 xe máy cùng tủ áo quần, đồ đạc học tập của con mà nước mắt chị không sao kìm nổi.

Cũng chiều 4/11, gia đình anh Nguyễn Văn Hiệp cũng được anh em hàng xóm đi khắp nơi tìm lại những thanh sắt lợp mái bị gió quật, bay xa hàng trăm met. “Những lúc thiên tai, tình cảm của hàng xóm rất quý. Nếu không có lòng tốt, mỗi người giúp nhau một ít thì những gia đình bị tốc mái, đổ sập như chúng tôi không biết tá túc ở đâu”, anh Hiệp bộc bạch.

Nghia tinh trong con bao du anh 3
Hàng xóm anh Hiệp giúp gia đình tìm lại cột sắt dựng lại mái che sau bão số 12. Ảnh: Phước Tuần. 

Sau cơn bão, xóm Lương Sơn 3 cùng giúp nhau dọn dẹp nhà, lợp lại mái tôn, hỗ trợ nhau bữa cơm, chỗ ngủ sau hoạn nạn. Những hành động ấm áp phần nào sẽ giúp những người hàng xóm sớm vượt qua khó khăn, ổn định lại cuộc sống. Và đâu đó không chỉ ở xóm nhỏ Lương Sơn 3, những xóm làng khác của Ninh Hòa, Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) hay bất cứ ngôi làng nào của miền Trung luôn chất chứa tình cảm sẻ chia với nhau của chòm xóm.

Nghia tinh trong con bao du anh 4
Những bữa cơm giúp nhau của hàng xóm sau cơn bão làm ấm lòng, xoa nhẹ nổi đau mất mát, thiệt hại của người dân miền Trung. Ảnh chụp ở xã Ninh An, thị xã Vạn Ninh, Khánh Hòa chiều 4/11.  Ảnh: Phước Tuần. 

Theo thống kê sáng 5/11 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, bão số 12 khiến 27 người thiệt mạng, 22 người mất tích, 529 nhà bị đổ sập, 25.495 nhà tốc mái và hư hỏng. Trong số những người chết, Bình Định: 3 người, Khánh Hòa: 16 người, Lâm Đồng: 3 người, Đắk Lắk: 1 người và 4 người gặp sự cố vận tải. Về số người mất tích, Bình Định: 4 người, Phú Yên: 1 người và 17 người do sự cố vận tải.

Thiệt hại tăng từng giờ, 27 người chết, 22 mất tích do bão

Bão số 12 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, cùng lúc, cơ quan khí tượng cảnh báo người dân về nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong thời gian tới.





Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm