Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tròn 15 năm Dennis Bergkamp ghi bàn thắng ma thuật

Không có cầu thủ nước ngoài nào để lại những ấn tượng sâu đậm hơn Dennis Bergkamp, kể cả đó là "King Henry" (Thierry Henry), chân sút số 1 qua mọi thời đại của Arsenal.

Nhắc đến Bergkamp là nhắc đến chứng bệnh sợ bay mà nếu không có nó, hẳn sự nghiệp của anh phải còn rực rỡ hơn. Ngoài biệt danh "người Hà Lan... không bay", Bergkamp còn được biết đến với một biệt danh khác là "người băng". Gọi thế trước hết là vì anh sinh ra tại Hà Lan, tại một vùng đất giá lạnh với nhiệt độ thường xuyên xuống dưới âm độ C.

Bergkamp sinh ra để chơi bóng và tạo siêu phẩm. Những pha ghi bàn của anh đã là một phần trong lịch sử Premier League. Ngày 2/3/2017 với cựu cầu thủ này rất đặc biệt, vì đánh dấu cột mốc tròn 15 năm siêu phẩm vào lưới Newcastle được tạo ra. Bàn thắng này được ghi nhận là một trong những pha làm bàn đẹp nhất lịch sử Arsenal và Premier League.

Tron 15 nam tuyet pham Dennis Bergkamp anh 1
Bergkamp tạo ra siêu phẩm cách đây 15 năm.

 

Xuất phát từ đường chuyền bên cánh trái của Pires, Bergkamp trong tư thế bị kèm có pha chạm bóng tinh tế loại bỏ sự đeo bám của Nikos Dabizas rồi thực hiện cú cứa lòng hạ gục thủ thành Shay Given. Arsenal đả bại Newcastle 2-0 sau 90 phút ở mùa giải 2001-2002 và siêu phẩm của Bergkamp đã chinh phục ngay cả những khán giả khó tính nhất. 

Nhưng cũng chính vì sự xuất sắc của tiền đạo người Hà Lan, từ đó đến nay các tín đồ túc cầu giáo hiếm khi được chiêm ngưỡng những tuyệt tác như vậy. Lịch sử đã được Bergkamp tạo nên và giờ cứ tới ngày 2/3 thì siêu phẩm vào lưới "Chích chòe" lại được nhắc lại. Nó đã trở thành một phần của văn hóa Premier League.

Trên Guardian, cây bút Alan Smith từng so sánh nếu Bergkamp không phải một cầu thủ bóng đá, anh sẽ trở thành kiến trúc sư. Mà đã là kiến trúc sư, chân sút người Hà Lan sẽ biến thành phố Amsterdam thành trung địa châu Âu với kiểu kiến trúc hiện đại, hơn là những tòa nhà hình ống vô vị và cối xay gió.

Tron 15 nam tuyet pham Dennis Bergkamp anh 2
Bergkamp là tượng đài ở Arsenal.

 

Số phận được sắp đặt sẵn để Bergkamp vẽ tuyệt phẩm. Từ nhỏ, anh bị thu hút bởi những góc cạnh tỉ mỉ và trên hết là nghệ thuật kiểm soát không gian. Trong bóng đá, ngôi sao với mái tóc vàng bị cuốn hút bởi nghệ thuật di chuyển, khống chế và xử lý trái bóng trong mọi tình huống, dù cho khó khăn nhất (bị theo kèm hay trong điều kiện không gian hẹp).

Ngày mới làm quen với bóng đá, Bergkamp, trưởng thành ở khu ngoại ô gần với đường cao tốc A10 ở phía đông Amsterdam, dành hàng giờ đồng hồ chỉ để thực hiện một hành động. Anh sút bóng vào tường và xử lý nó. Chân sút người Hà Lan cũng hiểu rõ lý thuyết vật lý, theo đó tự rút ra cho mình bài học. 

"Có lúc tôi chỉ sút trái bóng vào tường, nhìn nó bật ra và sau đó tập điều khiển", Bergkamp kể lại trong cuốn sách "Stillness and Speed". "Tôi không bị ám ảnh vì điều đó, mà chỉ đơn giản bị kích thích bởi cách trái bóng nảy ra, độ xoáy và cách làm sao để khống chế trái bóng trong điều kiện như vậy".

Tron 15 nam tuyet pham Dennis Bergkamp anh 3
Arsenal giờ tìm không ra Bergkamp thứ hai.

 

Với Bergkamp, xuất phát điểm của anh không bằng phẳng như những cái tên khác. Đến Arsenal với giá chuyển nhượng kỷ lục 7,5 triệu bảng vào tháng 6/1995, điều đầu tiên anh nhận được là lời giễu cợt từ đồng đội. "Gã đó chẳng đáng gì cả", ai đó gọi ngôi sao người Hà Lan như vậy trên sân tập. Nhưng điều đó không làm ảnh hưởng Bergkamp. 

Thời điểm Arsene Wenger thay Bruce Rioch bằng cầu thủ này, lịch sử sang trang. Sự xuất hiện của Bergkamp mang đến nét khởi sắc trong lối chơi tấn công "Pháo thủ". Những gì thô cứng được thay bằng mềm mại và uyển chuyển. Có Bergkamp, Ngài Wenger sở hữu tiền đạo với khả năng xử lý trong phạm vi hẹp thuộc dạng bậc thầy.

Phần còn lại của Bergkamp thuộc về lịch sử với những con số biến anh thành huyền thoại. Các siêu phẩm cũng gắn liền với chân sút người Hà Lan, để rồi hôm nay (2/3/2017), các trang báo lại tôn vinh "người Hà Lan... không bay" với tuyệt phẩm có lẽ còn lâu mới xuất hiện tại Premier League và thế giới. 

Dennis Bergkamp sinh ngày 10/5/1969, là tiền đạo của Arsenal từ năm 1995 tới 2006. Trong thời gian này, chân sút người Hà Lan chơi 423 trận, ghi 120 bàn. Trước đó, Dennis Bergkamp khoác áo Ajax và Inter Milan. Trong màu áo tuyển Hà Lan, anh ghi 37 bàn sau 79 trận.

Dennis Bergkamp giành được 3 danh hiệu Premier League, 3 cúp FA... trong màu áo Arsenal. Còn khi khoác áo Inter Milan, cầu thủ này cùng CLB vô địch cúp UEFA mùa 1993-94.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm