Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tròn 10 năm Messi đá bóng như PlayStation hủy diệt Arsenal

Trong ngày Lionel Messi "chơi bóng như đá PlayStation", Barca nhấn chìm Arsenal với tỷ số 4-1. Để rồi 10 năm sau khi nhắc lại trận đấu này, tất cả đều dành cho Leo sự thán phục.

Messi đơn giản quá đẳng cấp trong buổi tối của tháng 4 ở Camp Nou. Nếu có những ai hoài nghi về sự xuất sắc của cầu thủ này, mọi thứ đều bị xóa bỏ khi Leo ghi 4 bàn để giải cứu Barca ở trận tứ kết lượt về Champions League mùa 2009/10.

Dù cho Barca của Messi năm đó bị Inter Milan chặn đứng tại bán kết, những gì siêu sao người Argentina tạo ra trước Arsenal vẫn đọng lại nhiều cảm xúc. Đó là ngày tất cả đều dưới chân Leo, người mang về chiến thắng hùng vĩ cho đại diện xứ Catalonia.

Messi anh 1

Messi lập poker hủy diệt Arsenal tại tứ kết lượt về Champions League mùa 2009/2010.

Messi chơi bóng như PlayStation tại Camp Nou

Một lần, HLV Arsene Wenger thừa nhận tiếc nuối lớn nhất trong sự nghiệp là không chiêu mộ Messi lúc cầu thủ này còn trẻ. Ở Camp Nou cách đây 10 năm, nếu Leo khoác áo Arsenal, số phận trận đấu có thể đã khác. Không hề có so sánh nào quá trác tuyệt với Messi ở đây.

Trong phòng họp báo sau trận đấu, ông Wenger thốt lên: "Cậu ấy chơi bóng như trên máy điện tử PlayStation vậy. Leo xứng đáng là siêu sao hay nhất hành tinh. Khi bóng tới chân Messi, cậu ấy luôn tạo ra được điều đặc biệt. Messi có thể ghi bàn trong mọi tình huống".

Ngay cả khi có lợi thế 2-2 ở trận lượt đi tại London, Barca được cho là vẫn bước vào trận lượt về với đôi chân run rẩy. Lo lắng danh người hâm mộ đội bóng xứ Catalonia tăng lên bội phần khi Nicklas Bendtner mở tỷ số vào phút 19. Tuy nhiên, đó cũng là lúc bản lĩnh và thứ bóng đá tuyệt vời của Messi trỗi dậy.

Trong 20 phút tiếp theo, Leo liên tiếp ghi 3 bàn vào lưới "Pháo thủ". Thủ thành Manuel Almunia trở thành kẻ tội nghiệp nhất trên sân. Còn thánh địa Camp Nou sôi động trở lại nhờ show diễn của siêu sao người Argentina. Những tiếng reo hò "Messi! Messi! Messi" liên tục vang lên trên sân. Khi ấy, Leo mới chỉ 22 tuổi.

Messi thật sự trở thành khác biệt duy nhất giữa Barca và Arsenal. Cú hat-trick chỉ trong 20 phút của Messi được trang Zonalmarking miêu tả "hết sức tráng lệ", vì mỗi bàn thắng được thực hiện theo cách khác nhau. Đó là cú sút tầm xa không thể cản phá, pha chớp thời cơ rồi dứt điểm lạnh lùng và lốp bóng đẳng cấp qua đầu thủ môn.

Messi anh 2

Đêm ở Camp Nou, Messi trở thành khác biệt giữa Barca và Arsenal.

Thứ ma thuật chỉ có ở Messi đánh sập Arsenal trong hiệp 1. Khi HLV Wenger nhận ra sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của mình là bỏ qua Leo, Arsenal đã bị xé nát thành từng mảnh. Số 10 của Barca tiếp tục có thêm 45 phút tuyệt vời sau giờ nghỉ và ghi được thêm bàn thắng nữa để hoàn tất cú poker và mang về chiến thắng 4-1 cho đội nhà.

Thủ thành Almunia không còn lời nào để nói về Messi. Anh thổ lộ: "Cậu ấy quá hoàn hảo". Trong những pha dứt điểm thành bàn của Leo, Almunia dường như không có cơ hội để cản phá, bởi từng pha lập công của số 10 là kết tinh của kỹ thuật cá nhân khéo léo, tốc độ và khả năng xử lý tình huống cực nhanh.

Trên Sky Sports, nhà báo Rob Parris viết: "Ma thuật của Messi nhấn chìm Arsenal". Tiền đạo Bendtner gọi người đồng nghiệp là "cầu thủ phi thường" của bóng đá thế giới. Chân sút người Đan Mạch tin Leo xứng đá là siêu sao hay nhất hành tinh, và Arsenal đã thua Barca vì đối thủ đã chơi hay hơn, và có một Messi xuất chúng.

Arsenal trả giá vì sai lầm chiến thuật?

Theo Zonalmarking, Arsenal sụp đổ trước Barca của Messi ngay từ lúc HLV Wenger sắp xếp đội hình ra sân. Ông thầy người Pháp dùng sơ đồ 4-1-4-1, với Denilson đá thấp nhất ở hàng tiền vệ. Nhận biết sự nguy hiểm Leo có thể tạo ra, "Giáo sư" dường như muốn hy sinh một quân bài chỉ để theo kèm số 10 của Barca.

Kế hoạch này thất bại hoàn toàn. Ở trận này, Messi đá rộng và di chuyển khắp sân. Chính vì Denilson thường xuyên phải theo kèm Leo, điều này để lộ ra rất nhiều khoảng trống, và cho phép Seydou Keita, Xavi, Pedro Rodriguez và Bojan Krkic tận dụng thoải mái. Dù HLV Wenger xếp Abou Diaby đá ngay trên Denilson để hỗ trợ cho hàng thủ, tiền vệ người Pháp lại có xu hướng dâng cao nhiều hơn. Bản chất Diaby cũng không phải mẫu tiền vệ cầm trịch.

Messi anh 3

Màn trình diễn của Messi trước Arsenal khiến thế giới thán phục.

Nếu Diaby được chơi trong sơ đồ 4-2-3-1, Arsenal phòng thủ sẽ chắc chắn hơn, và quan trọng không tạo ra cho Barca nhiều khoảng trống để những nghệ sĩ sân cỏ của họ không thể thi triển kỹ thuật tuyệt vời. Qique Sanchez Flores, người từng dẫn dắt Atletico hạ Barca vào tháng 2/2010, từng nói: "Đá với Barca, bạn cần sắp xếp sơ đồ hẹp và luôn khiến cầu thủ Barca bận rộn, để họ không thể kết nối các tuyến".

Sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Wenger không thể làm khó được Barca, đội bóng vẫn có thể phối hợp thanh thoát giữa nhiều vị trí. Ông thầy người Pháp còn được cho là phạm sai lầm vì yêu cầu Tomas Rosicky, tiền vệ rất tài năng, chơi ở biên và san sẻ nhiệm vụ phòng ngự. Cựu sao Borussia Dortmund đơn giản không có được kỷ luật và nhãn quan cần thiết để làm điều này.

Zonalmarking tin ông Wenger thiếu sự táo bạo cần thiết trước Barca. Nhà cầm quân người Pháp vẫn là chiến lược gia tài năng với thứ bóng đá tấn công hấp dẫn. Nhưng trước Barca, "Giáo sư" dường như quá run sợ trước đối thủ. Ông để 2 tiền vệ chơi trước hàng thủ và dùng một tiền vệ cánh chú trọng vào việc phòng ngự nhiều hơn.

Tới nay, tranh cãi về thất bại 1-4 của Arsenal trước Barca tại Camp Nou vẫn được người hâm mộ bàn luận. Người đổ lỗi cho màn trình diễn dở tệ của cặp trung vệ Thomas Vermaelen và Mikael Silvestre khiến "Pháo thủ" sụp đổ. Kẻ lại đổ cho "Giáo sư" đã phạm nhiều sai lầm về cách bố trí sơ đồ chiến thuật. Nhưng hơn hết, đêm ở Camp Nou thuộc về Messi với màn độc diễn khiến thế phải phải thán phục.

Eto'o: 'Tôi là người giúp Barca chiến thắng, không phải Messi'

Cựu tiền đạo Samuel Eto'o tiết lộ những cột mốc đáng nhớ khi ở Tây Ban Nha, trong đó có khoảnh khắc anh thuyết phục HLV Pep Guardiola để được ở lại sân Camp Nou.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm