Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trộm hơn 1.000 bản thảo vì muốn đọc sách sớm

Filippo Bernardini mạo danh hàng trăm người trong ngành xuất bản để có được tác phẩm của Margaret Atwood, Sally Rooney và Ian McEwan, nhưng không định phát tán.

Filippo Bernardini trộm hơn 1.000 bản thảo để đọc trước. Ảnh: Bolnews.

Cựu nhân viên xuất bản Filippo Bernardini vừa nhận tội trộm hơn 1.000 bản thảo sách của các tác giả nổi tiếng như Margaret Atwood, Sally Rooney và Ian McEwan. Tuy nhiên, lý do của hành vi này không phải vì trục lợi.

Theo hồ sơ tòa án được công bố hôm 10/3, Bernardini xin lỗi về hành vi của mình nhưng khẳng định làm vậy để có thể hiểu sâu về những câu chuyện trước khi chúng được công bố rộng rãi.

"Tôi chưa bao giờ rò rỉ những bản thảo này. Tôi muốn giữ chúng thật chặt và là một trong số ít người trân trọng chúng, trước khi những bản thảo được đưa vào hiệu sách", Filippo Bernardini biện minh.

"Đôi lúc, khi đọc bản thảo, tôi cảm thấy có một mối liên kết đặc biệt và độc đáo với tác giả, gần như tôi là biên tập viên của cuốn sách đó", người này giải thích thêm.

Bernardini từng là điều phối viên về bản quyền ở London của Simon & Schuster. Thông qua email, ông ta mạo danh chi nhánh hoặc nhà xuất bản để lấy tiểu thuyết cùng những loại bản thảo khác từ các nhà văn và người đại diện của họ.

Chi tiết về quá trình trộm bản thảo kéo dài nhiều năm, Bernardini cho biết thấy chúng được chia sẻ "giữa các biên tập viên, chi nhánh và người nghiên cứu xuất bản hoặc thậm chí với các cá nhân bên ngoài ngành", và tự hỏi tại sao mình không thể lấy được.

Từ tháng 8/2016 cho đến khi bị bắt ở New York vào tháng 1/2022, Bernardini mạo danh hàng trăm người trong giới xuất bản bằng cách giả mạo email.

"Ngày nọ, tôi tạo địa chỉ email giả mạo một người mà tôi biết trong ngành và dùng nó để gửi thư đến một người khác, yêu cầu bản thảo trước khi xuất bản", Bernardini kể lại giai đoạn đầu của quá trình phạm tội.

"Tôi viết theo phong cách và sử dụng ngôn ngữ mà các đồng nghiệp cũ đã dùng. Từ khi yêu cầu đó thành công, hành vi này trở thành nỗi ám ảnh, một loại ám ảnh cưỡng chế".

Bernardini sẽ bị kết án tại tòa án liên bang Manhattan (Mỹ) vào ngày 5/4. Trong lời nhận tội, ông này đồng ý trả khoản tiền bồi thường 88.000 USD. Các luật sư kêu gọi thẩm phán đưa ra mức án bằng với thời gian tạm giam.

Kẻ trộm bản thảo sẽ phải trả 88.000 USD bồi thường

Theo The guardian, Filippo Bernardini đã thú nhận tội lừa đảo, đánh cắp bản thảo. Bernardini sẽ phải trả khoản tiền bồi thường 88.000 USD và chịu mức án tối đa là 20 năm tù.

Trộm cậy tủ, lấy số sách quý trị giá 55.000 USD ở Canada

Sở cảnh sát thành phố Victoria (Canada) cho biết họ đã bắt được nghi phạm và trả lại số sách 55.000 USD cho cửa hàng Rusell Books.

Nguyễn Hiếu

Theo Thebookseller

Bạn có thể quan tâm