Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trộm cắp tấn công Olympic

Không chỉ đối phó với nguy cơ khủng bố, nước Anh còn lo lắng trước nạn trộm cắp hoành hành khi các băng đảng khắp châu Âu và cả Nam Mỹ tụ tập về London kiếm ăn mùa Olympic...

Trộm cắp tấn công Olympic

Không chỉ đối phó với nguy cơ khủng bố, nước Anh còn lo lắng trước nạn trộm cắp hoành hành khi các băng đảng khắp châu Âu và cả Nam Mỹ tụ tập về London kiếm ăn mùa Olympic...

Olympic London 2012 đã gần kề với hàng loạt hoạt động tranh tài, dự kiến thu hút hơn 1 triệu khách du lịch đến thủ đô của nước Anh để tham quan kết hợp cổ vũ. Chính điều đó đã đẩy nước chủ nhà Olympic vào tình thế vừa phải đối mặt với nguy cơ khủng bố vừa phải cảnh giác trước nạn trộm cắp hoành hành trong thời gian diễn ra thế vận hội.

Theo thông báo từ văn phòng Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard, số vụ trộm cắp, móc túi trên đường phố London đã tăng vọt lên gấp 5 lần chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây. Đặc biệt, trước thời gian Olympic sắp khởi tranh, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.700 nạn nhân bị mất cắp khi đến thủ đô nước Anh du lịch. Chỉ trong vòng vài ngày, cảnh sát Anh đã bắt được hơn 80 vụ móc túi, cướp giật. Những băng nhóm bị bắt đến từ khắp châu Âu, nổi cộm nhất là những tên móc túi chuyên nghiệp của Romania, Lithuania hay thậm chí từ... Nam Mỹ cũng tranh thủ sang London kiếm ăn.

Tên móc túi (trái) vờ say rượu, sờ soạng nạn nhân trong khi một đồng bọn đang cố đánh lạc hướng. Ảnh: BBC

Trong vai một khách du lịch đang tìm đường đến các địa điểm thi đấu Olympic, các phóng viên đài BBC đã ghi hình được một vụ dàn xếp móc túi rất tinh vi do một băng nhóm móc túi người Romania thực hiện. Khi thấy phóng viên BBC đang loay hoay tìm đường, một tên trong nhóm lập tức tiếp cận, vờ xem giúp bản đồ để chỉ đường, trong lúc đồng bọn đóng vai người say rượu, bất ngờ tiếp cận nạn nhân từ phía sau và nhanh tay móc chiếc bóp của vị khách du lịch. Một tên khác lập tức tiến lại nhận món hàng từ tay tên say rượu và mang đi tẩu tán, trong lúc nạn nhân vẫn không hề hay biết bị mất đồ.

Sau khi biết đó là phóng viên đài BBC, băng nhóm đến từ Romania không những không sợ hãi mà còn khoe chiến tích chỉ cần 1-2 giây là có thể móc được một món đồ trên người khách du lịch. Nhóm này khoe trước khi đến London, chúng đang hoạt động ở Barcelona (Tây Ban Nha) nhưng khi Olympic sắp diễn ra, các băng đảng khắp châu Âu hầu như đều tề tựu về London để hoạt động.

Trước khi hành nghề, tất cả đều đã thuộc nằm lòng bản đồ London cũng như đã vạch sẵn các kế hoạch trốn thoát khi bị cảnh sát truy đuổi. Theo Scotland Yard, đích nhắm của bọn tội phạm “hai ngón” là tiền mặt, bóp ví, điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Trừ tiền mặt, toàn bộ đồ đạc ăn cắp, móc túi được sẽ chuyển về Romania trước khi đưa ra chợ đen tiêu thụ.

Theo ban tổ chức Olympic, dự báo trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 300.000 khách du lịch và CĐV tụ tập về phía Đông London, nơi diễn ra các cuộc tranh tài trực tiếp. Ông Mark Teodorini, Trưởng Ban An ninh phòng chống tội phạm Scotland Yard, cho biết Cảnh sát Anh đã phối hợp với cảnh sát nhiều nước, đặc biệt là Romania, để tấn công triệt hạ các tụ điểm tiêu thụ hàng ăn cắp, đồng thời cố gắng nắm rõ tất cả lai lịch, địa chỉ cư trú cũng như cách thức, phương tiện hoạt động của các băng nhóm để ngăn chặn nạn trộm cắp.

Theo Người Lao Động

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm