Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trò 'xuẩn ngốc' của Mertesacker hại Arsenal

Từ phòng thu của Sky Sports, cựu trung vệ Jamie Carragher mô tả tình huống phạm lỗi của Per Mertesacker với Diego Costa là "kỳ dị và xuẩn ngốc".

Phút 18, Diego Costa phá bẫy việt vị và thoát xuống sau đường kiến tạo của Willian. Trong tình huống đó, Mertesacker đứng cách xa Diego Costa nhiều bước chân. Trung vệ người Đức cũng xuất phát sau mũi nhọn người Tây Ban Nha ở pha đua tốc độ. Trong tích tắc, Mertesacker thực hiện cú tắc bóng từ phía sau khiến Costa ngã lăn đùng trên sân.

Tấm thẻ đỏ định mệnh?

Lập tức, trọng tài Mark Clattenburg cất còi và rút thẻ đỏ cho Mertesacker. Từ phòng thu của Sky Sports, chuyên gia Graeme Souness đồng tình với quyết định của ông Clattenburg. Trong khi đó, Carragher bày tỏ một sự khó hiểu với pha xử lý nơi Mertesacker, một trung vệ dày dặn kinh nghiệm và từng vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức.

Pha tắc bóng của trung vệ Mertesacker với Diego Costa khiến Arsenal sụp đổ.

Trong số những điểm mạnh thì tốc độ là tử huyệt của Mertesacker và anh biết rõ điều đó. Trên sân Emirates, thậm chí thủ thành Petr Cech còn di chuyển nhanh hơn người đồng đội. Song, Mertesacker lại đưa ra một quyết định thiếu khôn ngoan. Cựu tiền đạo Arsenal, Alan Smith phân tích trung vệ người Đức ở pha bóng đó nên đặt niềm tin cho Petr Cech bởi thủ môn người Czech vẫn còn cơ hội 50-50 cản phá tình huống lao xuống của Diego Costa.

Thậm chí, nếu Arsenal có bị thủng lưới thì đó mới là phút 18 và “Pháo thủ” còn tới hơn một giờ đồng hồ để tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, trung vệ số 4 lại phá hỏng mọi thứ. Alan Smith nhân nhượng với phần bình luận của mình vì không muốn dành một lời chỉ trích cay nghiệt cho cầu thủ của đội bóng cũ. Song, từ "xuẩn ngốc" được Jamie Carragher, cựu sao Liverpool, thốt ra dành cho trung vệ 31 tuổi nào có quá lời?

Đây có thể là tấm thẻ đỏ có ảnh hưởng lớn đến số phận Arsenal mùa này.

Đáng lý, Mertesacker phải hiểu rằng cú tắc bóng bất cẩn đó sẽ làm hại Arsenal trong thời gian còn lại và định đoạt số phận đội bóng mùa này. Cách đây hai mùa, cú trượt chân của Steven Gerrard trong trận gặp Chelsea vào cuối mùa 2013-14 vô tình cướp mất danh hiệu vô địch của Liverpool. Rồi nay, pha tắc bóng "xuẩn ngốc" của Mertesacker theo mô tả Jamie Carragher sẽ giết chết những nỗ lực Arsenal xây dựng mùa này.

Arsene Wenger đã là “thiên tài” nếu...

Sau khi đội nhà bị mất người từ sớm, HLV Arsene Wenger lập tức thực hiện sự thay đổi nhân sự. Ông rút Olivier Giroud khỏi sân và đưa Gabriel Paulista vào thế chỗ. Quyết định này nhanh chóng nhận phải lời chỉ trích từ huyền thoại Arsenal, Thierry Henry. Đáng lý, Joel Campbell nên được đưa ra nghỉ, thay vì là chân sút người Pháp.

Ý đồ rút Giroud khỏi sân của HLV Wenger và dùng tốc độ trong các đợt lên bóng của Arsenal bất thành.

Không có Giroud, mũi nhọn sở hữu phong độ rất cao thời gian gần đây trên sân, Theo Walcott trở thành tiền đạo cắm bất đắc dĩ và thất bại trong việc tạo ra tác động lên lối chơi tấn công của đội. Sau trận đấu, HLV Wenger nói với Sky Sports ý đồ muốn tận dụng tốc độ của Walcott để chơi phản công. Tuy nhiên, Henry lại không đồng tình với quan điểm đó.

"Tại sao Giroud không thể tiếp tục có mặt trên sân? Bạn có nhìn thấy phản ứng của anh ta khi bị rút ra sân không?," Henry phân tích.

Theo cựu danh thủ Arsenal, HLV Wenger có thể để Mesut Ozil đá cánh trái, Theo Walcott ở hành lang đối diện và Aaron Ramsey cùng Flamini đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm sau khi "Pháo thủ" bị mất người. Với cách bố trí này, Giroud vẫn đá cao nhất trên hàng công và có thể làm tốt hơn Flamini trong các pha uy hiếp khung thành Thibaut Courtois.

Nếu Giroud còn trên sân, mọi chuyện có thể đã khác.

Không biết Wenger liệu có tiếc vì quyết định rút Giroud khỏi sân từ sớm và chứng kiến Flamini bỏ lỡ những pha ghi bàn rất ngon ăn sau đó?

Dưới góc nhìn của Henry, chiêu bài ứng phó Chelsea trong thế mất người của Wenger đã sai. Nhưng chuyên gia Souness lại đồng tình với "Giáo sư". Chiến lược gia người Pháp nhìn thấy được cặp trung vệ Kurt Zouma và John Terry rất thích mỗi khi đối đầu với những tiền đạo có thể hình cao to, do đó, ông mới dùng Walcott, vốn nhỏ con, nhưng lại có tốc độ.

Nếu là Flamini gỡ hòa hoặc Walcott ghi bàn cho Arsenal, người ta sẽ gọi Wenger là "thiên tài". Chỉ tiếc rằng điều đó không thể xảy ra.

Với Arsenal, trận thua Chelsea có thể không phải thảm họa vì đội bóng vẫn còn quyền tự quyết trong cuộc đua đến danh hiệu vô địch. Song, những gì họ thể hiện đang khiến người ta hoài nghi. Từ sau chiến thắng trước Man City hôm 21/12 tới nay, thầy trò Wenger mới giành được 8 điểm sau 5 trận. Ngoài ra, họ đã không thắng trong ba trận gần đây.

Lúc này, phải chăng Arsenal sau những tháng ngày thăng hoa đã trở lại với hình hài cũ, tức một đội bóng luôn hụt hơi trong giai đoạn quyết định?

Arsenal 0-1 Chelsea: 'Pháo thủ' thua trong trận mất người

Sau khi Mertesacker của Arsenal nhận thẻ đỏ, tiền đạo Diego Costa đệm lòng lập công cho Chelsea ở phút 23. Đây là bàn thắng duy nhất trong trận derby London diễn ra lúc 23h.





Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images,

Bạn có thể quan tâm