Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trợ thủ của chú Kim Jong Un bị xử tử bằng súng máy

Triều Tiên xử tử trợ thủ của Jang Song Thaek bằng cách bắn một loạt đạn súng máy phòng không, tờ New York Times đưa tin ngày 24/12.

Trích dẫn những nguồn tin khác nhau từ Mỹ và Hàn Quốc, tờ báo cho biết ông Jang Song Thaek cùng những người trợ thủ đắc lực bị thanh trừng vì dính líu đến những dự án kinh tế béo bở của quân đội trong một nỗ lực nhằm khống chế những giao dịch kinh doanh sinh lời lớn với Trung Quốc.

Jang Song-thaek kéo theo nhiều người thân cận bị liên lụy.

Đây được xem là giọt nước cuối cùng tràn ly đối với nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ông Kim Jong Un coi người chú dượng 67 tuổi là mối đe dọa đối với quyền lực kiểm soát quân đội và cướp đi mối lợi kinh tế của gia đình. Cuối cùng, theo lệnh của Kim Jong Un, hai phụ tá hàng đầu của ông Jang Song Thaek bị xử tử trước khi bản thân ông này cũng không tránh khỏi bản án tử hình.

Hai trợ thủ của ông Jang chết sau một loạt đạn. Thay vì dùng súng trường, đội thi hành án dùng súng máy phòng không - hình thức xử tử giống như lần xử tử một số nghệ sĩ Triều Tiên hồi tháng 8 - các quan chức tình báo Hàn Quốc và báo chí nước này cho hay. Vài ngày sau đó, ông Jang Song Thaek bị xử tử bằng phương pháp truyền thống.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, ông Nam Jae Joon khẳng định rằng việc xử tử ông Jang không phải là kết quả của cuộc đấu tranh giành quyền lực giữa phe bảo thủ và ôn hòa mà do tranh giành "miếng ăn". Ông Nam cho hay trong quân đội và các cơ quan chính phủ ngày càng có sự bất mãn lớn vì ông Jang lợi dụng vị trí để phân phát ân huệ, chẳng hạn những hợp đồng kinh doanh.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt đầu "mất lòng tin vào ông Jang sau khi có thông tin về việc ông này tham nhũng và có hành vi vi phạm". Thông qua Cục 54, ông Jang nhượng quyền những dự án béo bở như khai thác than.

Ban đầu Cục 54 là một đơn vị của quân đội có nhiệm vụ cung cấp điện, than, nhiên liệu và quần áo cho các đơn vị quân đội nhưng cũng vươn vòi bạch tuộc tới các dự án kinh doanh. Khi Jang trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia, ông ta đưa một phụ tá thân cận là Jang Su Gil lên nắm quyền tại đây.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un ra lệnh cho ông Jang và cộng sự giải quyết mâu thuẫn giữa các cơ quan liên ngành đồng thời chấm dứt lạm dụng quyền hạn, nhưng "mệnh lệnh không được thực thi và ông Kim Jong Un quyết định phải thanh trừng".

Phán quyết của tòa ngày 13/12 cáo buộc ông Jang tội nhượng quyền giấy phép khai thác than và mỏ. Báo chí Triều Tiên đăng bức ảnh ông Jang bị còng tay trong phiên tòa, tuy nhiên Cơ quan Tình báo Hàn Quốc tin rằng ông Jang đã bị bắt từ giữa tháng 11. "Trên thực tế, ông ta đã bị giam từ trước, bị đưa ra khỏi tù để dự cuộc họp và bị bắt lại vào tù", ông Nam Jae Joon cho hay.

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm