Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trở thành tỷ phú Trung Quốc từ giấy vụn

Zhang Yin đứng đầu danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với 3,4 tỷ USD năm 2006. Cách đây 20 năm, bà bắt đầu sự nghiệp bằng việc kinh doanh giấy vụn.

Trở thành tỷ phú Trung Quốc từ giấy vụn

Zhang Yin đứng đầu danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với 3,4 tỷ USD năm 2006. Cách đây 20 năm, bà bắt đầu sự nghiệp bằng việc kinh doanh giấy vụn.

>> Tỷ phú số 1 Trung Quốc phát tài nhờ nhà ổ chuột
>> Tiết lộ thú vị về những đại gia 'máu mặt' Trung Quốc

Công ty giấy Nine Dragon (Cửu Long) do Zhang Yin thành lập và làm chủ đã có những tăng trưởng ngoạn mục. Kết quả kinh doanh gần 200 triệu USD lợi nhuận năm 2005 của Nine Dragon đã được trả giá xứng đáng trên thị trường chứng khoán Trung Quốc. Tổng giá trị vốn hóa của Nine Dragon là gần 5 tỷ USD, trong đó riêng bà chủ Zhang Yin đã chiếm 72%.

Zhang Yin đã vượt qua mặt các tỷ phú Trung Quốc giàu nhất năm trước là Huang Guangyu 2,5 tỷ USD và Larry Rong Zhijan với 1,8 tỷ USD.

Zhang Yin, người phụ nữ tóc đen, nhỏ nhắn, rắn rỏi, hàng tuần vẫn đi máy bay chuyên cơ từ Dongguan, nơi ở của bà đến Los Angeles và Hong Kong, hai trụ sở chính của Nine Dragon. Bà sinh năm 1957 tại một thị trấn gần thành phố Kanton (Quảng Châu), Trung Quốc trong một gia đình nghèo, bố là sĩ quan quân đội, mẹ là công nhân nhà nước. Zhang Yin lớn lên đi học rồi ra làm kế toán của một xí nghiệp quốc doanh.

Năm 1985, được sự đồng ý của gia đình, Zhang Yin bỏ sang Hong Kong để kiếm việc làm. Bà quyết định kinh doanh buôn bán với hơn 3.000 USD vốn liếng ban đầu, vời ngành giấy vụn. Zhang Yin thuê nhà kho làm đầu mối để thu gom giấy vụn từ những người thu mua rong. Sau đó Zhang Yin phân loại và đem bán lại cho các nhà máy giấy. Càng ngày càng nhiều nhà máy giấy đặt hàng giấy vụn của Zhang Yin bởi chất lượng giấy từ giấy vụn tốt hơn bột tre nứa và giá thành lại hạ hơn.

Chỉ trong vòng vài năm, Zhang Yin đã trở thành đại lý thu gom giấy cũ nổi tiếng của Hong Kong. Kinh tế phát triển, nhu cầu giấy càng cao thì lợi nhuận thu được của bà chủ giấy cũ ngày càng lớn. Nhiều nhà máy giấy phụ thuộc đáng kể vào việc cung cấp giấy vụn làm đầu vào cho hoạt động kinh doanh của mình. Thế nên Zhang Yin đã nghĩ ngay đến việc nhập giấy vụn, giấy cũ từ nước ngoài về bán cho các nhà máy giấy.

Cùng với người chồng là người Hoa đã sống ở Mỹ nhiều năm, Zhang Yin đã sang tìm nguồn giấy vụn, giấy thải ở đây. Năm 1990, Zhang Yin thành lập Công ty America Chung Nam có trụ sở tại Los Angeles với chức năng chuyên thu mua giấy vụn, giấy thải để xuất sang Hong Kong.

Chỉ trong vòng 5 năm, Công ty America Chung Nam đã trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu giấy quan trọng nhất cho cả khu vực kinh tế Hong Kong và vùng lân cận của Trung Quốc.

Năm 1995 Zhang Yin quay trở lại Hong Kong và thành lập nhà máy sản xuất giấy Nine Dragon (Cửu Long). Zhang Yin chịu khó tìm hiểu về công nghệ và bà đã mạnh dạn đầu tư một hệ thống dây chuyền sản xuất giấy hiện đại để đủ sức cạnh tranh. Mặc dù sinh sau đẻ muộn, nhưng Công ty giấy Nine Dragon của Zhang Yin đã nhanh chóng tỏ ra vượt trội so với nhiều đối thủ. Một phần do công nghệ mới, phần do Zhang Yin kiểm soát và chủ động hoàn toàn nguyên vật liệu đầu vào.

Thời gian đầu, Zhang Yin tập trung vào sản xuất giấy bao bì là loại sản phẩm dễ tiêu thụ với khối lượng lớn. Zhang Yin mua thêm dây chuyền sản xuất bao bì giấy thành phẩm cung cấp trực tiếp cho các ngành công nghiệp dịch vụ khác nhau.

Lợi nhuận do vậy lại càng nhiều hơn. Đặc biệt ở các khu chế xuất và khu công nghiệp mới, nhu cầu về bao bì, hộp carton gần như vô hạn bởi khối lượng hàng khổng lồ được xuất đi khắp thế giới, nhất là sang Mỹ và châu Âu.

Càng về sau Zhang Yin càng chú trọng mở rộng sản xuất các chủng loại giấy khác nhau. Giấy của Nine Dragon không chỉ dùng trong công nghiệp mà còn dùng trong sinh hoạt. Zhang Yin lúc này không còn làm tổng đại lý chuyên mua gom giấy vụn nữa mà bắt đầu nổi danh là nhà sản xuất công nghiệp bắt đầu có tên tuổi tại Hong Kong và khắp Trung Quốc.

Sau đúng 10 năm kể từ khi mở nhà máy trực tiếp sản xuất giấy và bao bì đầu tiên, đến nay Zhang Yin đã có hơn 10 cơ sở sản xuất lớn chuyên về giấy và thùng carton. Tổng số công nhân đang làm cho Công ty Nine Dragon là hơn 5.000 người đem về doanh thu hơn một tỷ USD mỗi năm cho bà chủ.

Tháng 3/2006, sau khi chuẩn bị mất rất nhiều công sức, Công ty Nine Dragon đã chính thức được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán ở Trung Quốc. Cổ phiếu của Nine Dragon đã tăng giá gấp 4 lần trong thời gian rất ngắn. Nhờ vậy mà tài sản của Zhang Yin cũng đã tăng từ 370 triệu USD trong đầu năm trước lên hơn 3 tỷ USD vào giữa năm 2006.

Theo TBKTVN

Theo TBKTVN

Bạn có thể quan tâm