Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trở thành sát thủ đánh bom chỉ vì viên kẹo

Cả cha và mẹ đều chết trong một lần bị máy bay ném bom khi Neaz mới 8 tuổi. Sau đó, Taliban bắt em bé mồ côi, dùng kẹo để dụ và biến thành kẻ đánh bom tự sát.

Trở thành sát thủ đánh bom chỉ vì viên kẹo

Cả cha và mẹ đều chết trong một lần bị máy bay ném bom khi Neaz mới 8 tuổi. Sau đó, Taliban bắt em bé mồ côi, dùng kẹo để dụ và biến thành kẻ đánh bom tự sát.

Taliban biến bé Neaz mồ côi thành tay súng, thành kẻ đánh bom tự sát khi bé mới 8 tuổi. May mắn, Neaz trốn thoát. Năm nay Neaz 10 tuổi và hiện sống trong trại trẻ mồ côi.

Phiến quân Taliban của Afghanistan mua chuộc các bé trai nhỏ tuổi để biến các bé thành các tay súng, những kẻ đánh bom liều chết.

Neaz kể: “Taliban nấp trong nhà cháu khi trực thăng ném bom. Cha cháu bị ảnh hưởng tim và bị thương ở đầu rồi qua đời. Mẹ cháu cũng bị thương ở ngực và chết. Cháu không còn ai trên đời”.

Sau đó, Taliban bắt cóc Neaz. Chúng đưa cậu bé đến một thị trấn gần đó và dạy bé cách dùng súng, các thiết bị nổ. Chúng cho Neaz kẹo và hứa sẽ tặng một món quà đặc biệt – áo bom chứa đạn và lựu đạn.

“Họ mặc áo bom với lựu đạn gắn quanh người cho cháu. Họ cho cháu 50 AFN (tiền Afghanistan), tương đương với gần 1 USD. Khi cháu hỏi sẽ làm gì với số tiền trên khi đã tan xác, họ tiếp tục động viên cháu và thuyết phục, nếu điều đó xảy ra, cháu sẽ lên thiên đường”.

Neaz sau đó đã kịp trốn thoát. Giờ 10 tuổi, Neaz đang ở một trại trẻ mồ côi ở Lashkar Gah.

Neaz là một trường hợp may mắn vì thoát khỏi tay của Taliban, còn nhiều đứa trẻ khác kém may mắn, gắn liền cuộc đời làm công cụ cho Taliban. Tại các nhà tù ở Helmand và Ghazni có tới 224 trẻ em bị Chính phủ bắt vì có kế hoặc hoặc đang tiến hành các vụ tấn công.

Còn có cả những hình ảnh những đứa trẻ 5 tuổi bị Taliban đào tạo thành những tay súng.
Một số phận khác của cậu bé Hannan. Khi mới 12 tuổi, Hannan gia nhập Taliban khi cha thiệt mạng trong vụ máy bay Mỹ không người lái tấn. Cha của Hannan khi còn sống từng là lính của Taliban, ông đã dạy cho con nhiêu “ngón bài” khi hoạt động trong phiến quân.
Hannan bị bắt trong một vụ tấn công và hiện đang ngồi tù ở Helmand.

 đỗ quyên

Theo Infonet

 đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm