Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trở thành HLV MU, 'Sát thủ có gương mặt trẻ thơ' có thể làm gì?

Sau khi Jose Mourinho ra đi, MU xác nhận bổ nhiệm Ole Gunnar Solskjaer ngồi “ghế nóng”. Về lý thuyết, cuộc tái hợp này là đáng để kì vọng.

Tối 18/12 (giờ Việt Nam), làng túc cầu thế giới một phen chấn động khi ban lãnh đạo Manchester United sa thải Jose Mourinho. Biết rằng “con thuyền” MU do Mourinho cầm lái đã chao đảo suốt thời gian qua, song ít ai nghĩ ra viễn cảnh “Người đặc biệt” mất việc nhanh như vậy.

Mourinho ra đi, câu chuyện được báo giới và cổ động viên quan tâm hơn cả là việc ai sẽ được bổ nhiệm ngồi vào “ghế nóng” của sân Old Trafford. Zinedine Zidane, Mauricio Pochettino, Antonio Conte được đánh giá là những ứng viên hàng đầu.

Dẫu vậy, nhiều khả năng một trong 3 cái tên kể trên chỉ cập bến MU khi mùa giải kết thúc. Mới đây, MU xác nhận thông tin Solskjaer tạm thời dẫn dắt đội bóng. Chắc chắn, áp lực đè lên đôi vai của cựu tiền đạo từng được mệnh danh là "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" sẽ rất nặng nề. 

Ole Solskjaer – tu ‘sat thu co guong mat tre tho’ den HLV MU anh 1
"Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" sẽ dẫn dắt MU?

HLV thành công nhất ở thế hệ ăn ba lịch sử của MU

Thời còn thi đấu cho MU, Solskjaer được phong biệt hiệu “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” vì nét mặt trẻ trung và hay cười như đứa trẻ, song thường xuyên gieo rắc nỗi khiếp sợ cho đối phương. Pha kết liễu Bayern Munich ở phút 90+3 trận chung kết Champions League 1998/99 chỉ là một trong số rất nhiều bàn thắng Solskjaer ghi khi vào sân từ ghế dự bị.

Cũng vì lẽ đó, ông được xem là một “siêu dự bị” vĩ đại. “Solskjaer thường xuyên dự bị, song vẫn là huyền thoại của sân Old Trafford, điều này thật đáng kinh ngạc”, Sir Alex Ferguson từng ca ngợi cậu học trò đã cứu rỗi cho ông không ít lần.

Bản thân Solskjaer khẳng định: “Tôi thích vào sân từ ghế dự bị vì sẽ có thời gian nghiên cứu đối thủ và tìm ra điểm yếu để kết liễu họ”. Trước khi giải nghệ, tiền đạo người Na Uy chơi 366 trận cho MU trên mọi đấu trường và ghi được 126 bàn.

Cùng với Andy Cole, Dwight York, David Beckhham, Ryan Giggs, Paul Scholes…, Solskjaer thuộc thế hệ cầu thủ mà CĐV MU vẫn nhớ cho đến ngày nay.

Ole Solskjaer – tu ‘sat thu co guong mat tre tho’ den HLV MU anh 2
Khoảnh khắc Solskjaer ghi bàn quyết định ở trận chung kết Champions League 1998/99 vào lưới Bayern từ ghế dự bị.

Sau cú ăn ba lịch sử của MU năm 1999, Solskjaer trụ lại sân Old Trafford cho đến mùa giải 2007/08. Năm cuối cùng, “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” không thi đấu, mà chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện cho các tiền đạo Carlos Tevez, Wayne Rooney... theo lời đề nghị của Sir Alex. Đây là bước đệm đầu tiên trên còn đường cầm “sa bàn chiến thuật” của Solskjaer.

Tiếp đó, Solskjaer tiếp quản nhiệm vụ ở đội trẻ MU (U23) từ năm 2008 đến 2011. Đây là giai MU sở hữu rất nhiều viên “ngọc thô” đặc biệt tiềm năng như Paul Pogba, Ravel Morrison, Adnan Januzaj, Jesse Lingard, anh em nhà Kean (Will & Michael) và Larnell Cole.

Sự nghiệp huấn luyện của Solskjaer bắt đầu thăng hoa từ lúc trở về quê nhà Na Uy dẫn dắt CLB Molde. Ở trận ra quân, đội bóng của Solskjaer nhận thất bại muối mặt 0-3 trước Sarpborg 08. Nhưng càng về sau, Molde chơi ngày một ấn tượng và đoạt chức vô địch vô địch giải Na Uy hai mùa liên tiếp.

Solskjaer từng được xem là ứng viên nặng ký thay thế Sir Alex dẫn dắt MU, song màn tái hợp giữa “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” và sân Old Trafford không đến. Lần vấp ngã đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của Solskjaer xảy ra ở thời điểm ông nhậm chức tại CLB Cardiff City từ giai đoạn lượt về Ngoại hạng Anh mùa giải 2013/14.

Chân ướt, chân ráo thử sức công việc huấn luyện ở giải đấu khắc nghiệt bậc nhất thế giới, Solskjaer phải nhận cái kết đắng. Cardiff City xuống hạng, còn ông bị sa thải. Solskjaer ở thời điểm đó thừa nhận chưa có đủ kinh nghiệm để làm việc ở môi trường đỉnh cao.

Ole Solskjaer – tu ‘sat thu co guong mat tre tho’ den HLV MU anh 3
Solskjaer rất thành công khi làm việc ở quê nhà.

Chia tay xứ sở sương mù, HLV người Na Uy trở về mái nhà xưa Molde và giúp đội bóng này lần đầu tiên góp mặt ở vòng bảng Europa League.

Sự nghiệp huấn luyện của Solskjaer đến lúc này chưa hẳn đã thành công, song vượt trội so với các đồng đội thuộc lứa giành cú ăn 3 lịch sử cùng MU. Roy Keane, Gary Neville thất bại ê chề, Giggs chỉ mới làm việc ở ĐT Xứ Wales.

Còn những Scholes, Beckham, Coles, Yorke và rất nhiều cầu thủ khác không theo đuổi sự nghiệp huấn luyện khi tuyên bố giải nghệ.

Solskjaer được chọn vì hiểu MU hơn cả

Theo quan điểm của Wes Brown - cựu cầu thủ MU và là đồng đội của Solskjaer từ năm 1996 đến 2008 - Solskjaer có cơ hội được BLĐ MU bổ nhiệm tạm thời vì cái uy.

“Ở sân Old Trafford, Solskjaer là huyền thoại nhận nhiều sự tôn trọng. Điều mà MU cần nhất lúc này chính là ổn định phòng thay đồ, tôi tin anh ấy sẽ làm được”, Brown nói.

Cựu trung vệ Brown chia sẻ thêm: “Dẫu cho anh ấy từng thất bại ở Cardiff, triết lý huấn luyện của Solskjaer sẽ phù hợp với sự kỳ vọng của CĐV MU. Vốn là siêu dự bị, tinh thần chiến đấu của Solskjaer rất tuyệt vời. Chắc chắn khi nhậm chức, anh ấy sẽ làm mọi cách để đáp lại sự kỳ vọng”.

Xét về kinh nghiệm trên ghế chỉ đạo, HLV 45 tuổi chưa thể đặt lên “bàn cân” cùng Zinedine Zidane, Antonio Conte, Arsene Wenger - các HLV đang thất nghiệp, Hay Mauricio Pochettino, Laurent Blanc, Eddie Howe - những người được cho là mục tiêu theo đuổi của MU.

Ole Solskjaer – tu ‘sat thu co guong mat tre tho’ den HLV MU anh 4
Mourinho đã thất bại trong việc sử dụng Pogba.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao MU cân nhắc chọn "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" làm HLV tạm quyền khi đội bóng đang ở giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi Sir Alex ra đi. Cựu trung vệ Brown nhấn mạnh: “Trong số ứng cử viên, không ai hiểu tình hình ở sân Old Trafford bằng Solskjaer”.

HLV người Na Uy đặt bút ký hợp đồng có thời hạn đến hết năm 2021 với CLB Molde hồi đầu tháng 12/2018. Như vậy, MU sẽ phải chi khoản tiền không nhỏ để đưa Solskjaer trở lại “Nhà hát của những giấc mơ”.

Tờ Express viết: “Yếu tố quan trọng cho màn tái hợp giữa Solskjaer và MU nằm ở Paul Pogba. Solskjaer từng có quãng thời gian trực tiếp huấn luyện Pogba nên hiểu rõ tính cách và tài năng tiền vệ người Pháp hơn ai hết”.

Còn nhớ tại buổi trả lời phỏng vấn của Solskjaer cùng tờ Express hồi tháng 8/2018, ông từng nhắn nhủ MU: “Hy vọng đội bóng sẽ giữ Pogba ở lại vì cậu ấy là linh hồn của MU. Tôi muốn MU hãy làm cách nào đó để xây dựng lối chơi quanh Pogba. Khi làm việc cùng Pogba ở đội trẻ MU, tôi đã thấy đó là cậu bé tuyệt vời”.

Không còn nằm trong suy nghĩ, giờ đây Solskjaer sẽ trực tiếp bắt tay vào công cuộc biến Pogba thành trung tâm của MU. “Giữa Mourinho và Pogba, MU đã chọn tiền vệ người Pháp vì tin tưởng vào kế hoạch dài hơi. Bây giờ, MU cần một HLV làm hồi sinh Pogba và Solskjaer có lẽ là người phù hợp nhất”, Express kết luận.

Ole Solskjaer – tu ‘sat thu co guong mat tre tho’ den HLV MU anh 5
Nếu hoàn thành tốt công việc, Solskjaer có thể được bổ nhiệm chính thức.

Trong lần trở lại sân Old Trafford ở cương vị mới, Solskjaer không đi một mình mà bên cạnh ông còn có Mike Phelan - người từng là “cánh tay nối dài” của Sir Alex ở giai đoạn 2008-2013.

Sir Alex từng rất tiếc nuối khi Phelan chia tay sân Old Trafford để chuyển sang cương vị mới. "Máy sấy tóc" khẳng định thành công của MU có dấu ấn từ người am hiểu và yêu mến MU như Phelan.

Hãng thông tấn Reuters đánh giá: “Sự kết hợp giữa Solskjaer và Phelan đáng được chờ đợi ở triều đại mới của MU. Cả hai có mối quan hệ mật thiết với Sir Alex. Chắc chắn trong thời gian Solskjaer làm việc, ông sẽ nhận sự tư vấn đắc lực từ Phelan và thậm chí là Sir Alex. MU cần sự gắn kết ở thời điểm này để trở lại”.

Theo một số nguồn tin từ sân Old Trafford, "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" chỉ ký hợp đồng ngắn hạn đến cuối mùa cùng MU. “Quỷ đỏ” vẫn còn mục tiêu lọt vào top 4 Ngoại hạng Anh mùa này và hai đầu trường FA Cup lẫn Champions League.

Nếu Solskjaer giúp MU khởi sắc, vẫn có khả năng ông được giữ lại bằng bản hợp đồng dài hạn.

HLV Mourinho khó chịu khi bị hỏi về Pogba Trong buổi họp báo trước trận gặp Valencia tại lượt cuối vòng bảng Champions League vào lúc 3h sáng 13/12, HLV Mourinho tỏ rõ sự không hài lòng khi bị truyền thông hỏi về Pogba.

‘MU sa thải Mourinho đúng lúc, sẽ phục hồi nếu bổ nhiệm Zidane’

Thất bại muối mặt trước Liverpool là giọt nước tràn ly khiến HLV Jose Mourinho mất việc. Bây giờ, các cổ động viên MU sẽ chờ đợi ngày Zinedine Zidane ngồi vào ghế nóng.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm