Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Trò lố của Lê Dương Bảo Lâm

Thời gian qua, Lê Dương Bảo Lâm liên tục gây tranh cãi, đỉnh điểm là hành động xin quà fan.

Lê Dương Bảo Lâm đang liên tục trở thành chủ đề bàn tán, nhưng không phải bởi sản phẩm nghệ thuật mà là những hoạt động bị nhận xét lố bất chấp. Từ việc ra mắt MV Oải cả chưởng tới livestream "moi tiền" fan, khán giả nhận xét Lê Dương Bảo Lâm đang đi quá giới hạn.

Trao đổi với Tri thức (Znews), đạo diễn truyền hình, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho biết ông thất vọng trước loạt hành động gần đây của Lê Dương Bảo Lâm. Chuyên gia cho rằng hành động “moi tiền” fan của Lê Dương Bảo Lâm là "phản cảm".

Gây chú ý bằng âm nhạc phản cảm

Lê Dương Bảo Lâm trước đó rất nhiều lần gây tranh cãi, nhưng những hành động gần đây của diễn viên hài đẩy làn sóng tức giận của công chúng lên đỉnh điểm. Khởi đầu của tranh cãi là MV Oải cả chưởng. Sản phẩm này có lẽ không thể xếp vào hàng MV chuyên nghiệp bởi phần hình ảnh chỉ đơn giản tổng hợp từ đám cưới của Puka, Gin Tuấn Kiệt cùng những lần quay game show của Lê Dương Bảo Lâm.

Gây phản cảm nhất là ca từ. “Anh em rớt miếng, có Lâm Lâm Lâm Lâm lại Lâm lụm. Nhưng Lâm rớt răng, mọi người cười còn Lâm lại Lâm bụm. Đúng là oải cả chưởng”, “Miện thì ú a ú ớ tôi sụm nụ rồi trời ơi” là một phần nội dung bài nhạc.

Nhiều khán giả và chuyên gia truyền thông nhận định Oải cả chưởng hoàn toàn vô nghĩa. Thế nhưng, bất chấp tranh cãi, Lê Dương Bảo Lâm vẫn tích cực kêu gọi khán giả “cày view”. Và cách anh kêu gọi càng đổ thêm dầu vào lửa.

Trong một lần livestream trên xe, Lê Dương Bảo Lâm yêu cầu tài xế bật bài nhạc. Sau đó, anh yêu cầu tài xế lái xe tới gần những người đi đường. Anh mở cửa kêu gọi mọi người xem MV. "Em ơi, giúp đỡ giùm anh cái. Anh mới ra MV, hai đứa về kêu dòng họ nội ngoại hai bên chia sẻ giúp anh", Lê Dương Bảo Lâm nói với người đi đường.

Le Duong Bao Lam anh 1

Hình ảnh Lê Dương Bảo Lâm trong MV.

Hành động trên không chỉ phản cảm mà còn nguy hiểm, có thể gây tai nạn, đặc biệt với những khán giả đang di chuyển bằng xe máy thì bị diễn viên hài gọi lại.

Chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang cho biết với vai trò khán giả, anh thấy sản phẩm của Lê Dương Bảo Lâm đọng lại trong 3 từ “nhàm”, “nhảm” và “nhạt”, tức nó rất nhàm chán. Nội dung trong đó không hề có yếu tố nghệ thuật, thẩm mỹ.

Từ Doraemon đến gần đây là Oải cả chưởng, chuyên gia không cho chúng là bài hát có yếu tố nghệ thuật. Nó chỉ là dạng ăn theo xu hướng và theo kiểu gây sốc, gây phản cảm để tăng view, đạt mục đích lợi nhuận.

“Tôi nhấn mạnh Lê Dương Bảo Lâm là diễn viên hài nhưng cách hài của anh ấy không đọng lại trong khán giả về yếu tố nội dung. Ngoài việc tạo ra cảm xúc phấn khích, các tác phẩm hài còn cần đọng lại dư âm về bài học cuộc sống. Âm nhạc của anh ấy tưởng hài nhưng không phải hài. Tôi thấy ở đó sự ‘múa rối’ nhiều hơn”, chuyên gia nhấn mạnh.

Hành vi không thích hợp khi "gợi ý quà"

Tranh cãi xoay quanh Oải cả chưởng chưa lắng xuống, Lê Dương Bảo Lâm lại trở thành tâm điểm bị chỉ trích vì liên tục gợi ý, xin quà fan.

Trong một livestream chung với Puka, Lê Dương Bảo Lâm yêu cầu đàn em bật PK để đọ số quà tặng của fan. "Bây giờ cả 2 đấu với nhau, mọi người sẽ cho quà. Em kêu mọi người là 'cứu Puka đi', người ta sẽ cho em quà. Anh cũng kêu 'cứu Lâm đi'. Đó chỉ là chiến thuật thôi, fan thấy tội nghiệp quá sẽ mua quà tặng em. Cứu qua cứu lại, cuối cùng ai cũng mất hết tiền, chỉ 2 anh em mình có tiền thôi”, Lê Dương Bảo Lâm nói.

Khi Puka tỏ ý không đồng tình vì cho rằng hành động đó lợi dụng fan, Lê Dương Bảo Lâm tiếp lời: "Đây là hành động 'moi tiền' của fan". Puka sau đó yêu cầu thoát chế độ PK vì sợ lấy tiền của fan, Bảo Lâm dọa nếu thoát ra sẽ mất kênh. Diễn viên hài thậm chí nói “fan nhiều khi giàu lắm”.

Le Duong Bao Lam anh 2

Lê Dương Bảo Lâm có đang lợi dụng tình cảm của fan khi liên tục xin quà họ?

Cách đây ít ngày, Lê Dương Bảo Lâm tiếp tục có bài viết bị chỉ trích.

Anh đăng hình gương mặt buồn bã với nội dung: "Hồi nãy Lâm thông báo đang ở Đồng Tháp. Lâm thấy bà con tương tác với mình nhiều quá, tag bạn bè rất đông, trộm nghĩ đây là cơ hội nhận quà. Tôi còn nhắc khéo ở status là quà cáp cho tôi nha. Kết quả đứng chụp hình 3 tiếng, chỉ nhận được một con cóc và 6 cái cóc. Bà con Đồng Tháp ơi, mình có nhầm gì không. Về tới khách sạn, tôi khóc lòi con mắt. Mọi người có thương thiệt không, đúng là của ít lòng vòng".

Khi tranh cãi nổ ra khắp các trang mạng, Lê Dương Bảo Lâm giải thích: "Tôi biết tính của bà con miền Tây hào sảng. Nhà nào giàu, không chừng xin sổ đỏ cũng cho. Vậy nên hôm trước tôi mới lên bài xin đồ. Mọi người nói tôi sao cứ xin vậy nhưng tính bà con miền Tây tôi biết, thương tôi nhiều nên tôi mới thế. Đợt này tôi không xin gì cả nhưng vẫn nhận được quà". Lời giải thích của Lê Dương Bảo Lâm khó được chấp nhận.

Không chỉ khán giả mà cả đồng nghiệp như Puka cũng thấy hành động của nam diễn viên hài như đang lợi dụng tình yêu thương của người hâm mộ. Lê Dương Bảo Lâm và fan của anh thường giải thích hành động của diễn viên hài là đùa vui. Nhưng với liên tiếp các sự việc đã xảy ra, anh dường như đã vượt qua ranh giới của sự hài hước.

Chuyên gia văn hóa Ngô Hương Giang cho rằng ngoài yếu tố chuyên môn, nghệ sĩ còn cần phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức. Một trong những phẩm chất đó là tìm kiếm vật chất và tinh thần bằng nghệ thuật của mình. Do đó, họ luôn trân trọng tình cảm khán giả dành cho nghệ sĩ.

“Việc fan tặng quà một cách tự nguyện rất bình thường. Tuy nhiên, hành vi gợi ý hay xin quà thì không thích hợp. Kể cả hành vi đó được bào chữa chỉ đùa vui thì cũng là điều không được phép của người nghệ sĩ. Hành vi đó gây phản cảm với cả khán giả lẫn nghệ sĩ khác”, chuyên gia nhận định.

Ông tiếp tục: "Môi trường nghệ thuật nói chung sẽ bị ảnh hưởng bởi hành vi của Lê Dương Bảo Lâm. Việc đó ảnh hưởng rất lớn tới uy tín, hình ảnh của người nghệ sĩ trong mắt công chúng”. Ngoài ra, theo chuyên gia, sự nổi lên của Lê Dương Bảo Lâm làm giảm giá trị nghệ thuật, vàng thau lẫn lộn. Những nghệ sĩ chân chính, cống hiến cho nghệ thuật lại không được chú ý bằng những chiêu trò phản cảm.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Lan Phương

Bạn có thể quan tâm