Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thương vụ Twitter là trò đùa quá trớn của Elon Musk

Thâu tóm Twitter có thể chỉ là một trong những thú tiêu khiển xa xỉ của vị tỷ phú, nhưng đã để lại một mớ hỗn độn cho mạng xã hội này.

Elon Musk dua gion Twitter anh 1

Hôm 9/7, Elon Musk thông báo hủy bỏ kế hoạch mua lại mạng xã hội Twitter. Thông tin này đã làm nội bộ Twitter rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Theo Matt Levine, luật sư và đồng thời là biên tập viên của Bloomberg, giống như những vị tỷ phú khác, Elon Musk có những thú tiêu khiển kỳ lạ và đầy xa xỉ. Levine cho rằng việc tuyên bố mua lại, rồi hủy thương vụ Twitter có thể chỉ là một trò đùa với Musk.

Thích làm tâm điểm chú ý

CEO Tesla đã không ít lần thể hiện rằng ông thích giả vờ hô hào thâu tóm các công ty đại chúng nhưng sau đó lại “đứt gánh giữa đường” vì nhiều lý do khác nhau.

Một mặt, Musk cảm thấy thích thú khi trở thành tâm điểm chú ý của mớ hỗn độn nổ ra mỗi khi ông công bố mua lại một công ty nào đó. Lúc đó, ông sẽ có quyền ra lệnh cho mọi người, quy tụ nhiều ngân hàng, luật sư và các quỹ tài chính khác nhau để giúp đỡ mình.

Elon Musk dua gion Twitter anh 2

Đây không phải lần đầu tiên vị tỷ phú làm cả thế giới xôn xao vì những quyết định táo bạo của mình. Ảnh: Reuters.

Mặt khác, trong lúc mọi người mong chờ những thương vụ này hoàn tất, ông sẽ đóng vai kẻ phủi bỏ trách nhiệm và rời đi, biên tập viên của Bloomberg nhận định.

Bằng chứng là trước đó, năm 2018, Musk từng tung tin sẽ biến Tesla thành công ty sở hữu tư nhân. Thế nhưng, kế hoạch này bỗng đột ngột ngừng lại khi cả Musk lẫn Tesla đều thống nhất dẹp ý tưởng này sang một bên. Điều này đã thu hút sự chú ý của mọi người, kể cả những nhà làm luật tại Phố Wall.

Cuối cùng, vị tỷ phú đã bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) kiện với cáo buộc rằng thông tin trên là “sai lệch và gây nhầm lẫn”, phải đóng phạt 20 triệu USD, đồng thời từ chức chủ tịch Tesla.

Do đó, khi CEO Tesla tuyên bố sẽ mua lại Twitter hồi tháng 4, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ và cho rằng đây chỉ là trò đùa của ông. Musk vốn thích sử dụng Twitter để đăng tải những phát ngôn gây tranh cãi của mình, do đó, việc mua lại mạng xã hội này là một cơ hội tốt để ông làm dậy sóng cư dân mạng.

“Tôi sẽ không cho đó là một trò đùa nếu một vị CEO nào đó muốn mua lại công ty khác. Nhưng với Elon Musk, quá nửa lý do là ông ấy chỉ muốn đùa giỡn”, cây bút Matt Levine nhận định.

Twitter sẵn sàng ‘chơi tới bến’ với Elon Musk để theo đuổi vụ mua bán đến cùng

Một cựu quản lý Twitter chia sẻ với Financial Times

Nhưng điều bất ngờ là sau khi chốt thỏa thuận với mạng xã hội chim xanh, Musk lại rốt ráo trao đổi với các ngân hàng và nhà đầu tư nhằm tìm nguồn vay cho thương vụ trị giá 44 tỷ USD.

Thậm chí, ông còn ký thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với công ty. Cụ thể, điều khoản quy định khoản phí 1 tỷ USD sẽ được áp dụng cho cả Musk và Twitter nếu một trong hai bên đơn phương rời khỏi vụ mua bán.

Nhưng thực tế sau đó đã diễn ra không mấy thuận lợi với cả Elon Musk và Twitter. Hôm 12/4, một ngày sau khi thỏa thuận được thông qua, giá cổ phiếu Twitter kết thúc phiên giao dịch với giá 44,48 USD, thấp hơn nhiều so với mức 54,20 USD/cổ phiếu vị tỷ phú bỏ ra để mua lại.

Giá cổ phiếu của Tesla, chiếm phần lớn khối tài sản của Musk, cũng rơi tự do, giảm đến 27%. Điều này đồng nghĩa với việc ông đã lỗ một khoản lớn và thậm chí còn nghèo đi sau khi quyết định mua lại Twitter.

Vì thế, dễ hiểu khi Musk bắt đầu tỏ ra lưỡng lự với thương vụ Twitter trong thời gian gần đây.

Mớ hỗn độn để lại cho Twitter

Nhưng Matt Levine lại cho rằng chúng ta không nên loại trừ khả năng rằng kế hoạch mua lại Twitter của Musk ngay từ đầu chỉ là một trò đùa.

“Một ngày nọ, Musk đột nhiên có hứng thú với việc sở hữu Twitter nên đã nhanh chóng ký thỏa thuận mua lại mà không cân nhắc kỹ lưỡng. Bẵng đi vài tuần sau đó, rất có thể vị tỷ phú lại thấy chán với trò đùa này nên đã phủi bỏ trách nhiệm của mình”, biên tập viên của Bloomberg nhận định.

Mặt khác, ông cho rằng những lý do Musk đưa ra cho việc rút lui khỏi thương vụ cũng rất mơ hồ.

Elon Musk dua gion Twitter anh 3

Twitter sẽ phải đối diện với hàng loạt vấn đề nếu Musk trót lọt rút khỏi thương vụ. Ảnh: The Verge.

Cụ thể, việc Musk đòi “hủy kèo” với Twitter vì cho rằng mạng xã hội đã không báo cáo chính xác về số tài khoản giả là một điều vô lý. Trước đó, Twitter từng công khai khẳng định rằng vấn đề tài khoản giả mạo/spam đã tồn tại trong nhiều năm. Đồng thời, trên góc độ pháp lý, đây cũng không được xem là lý do hợp lệ để Musk rời khỏi thương vụ với Twitter một cách trót lọt.

Vì thế, quyết định hủy thương vụ của Musk có thể dẫn đến một cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa ông với Twitter. Ông hoặc sẽ phải trả 1 tỷ USD phí bồi thường, hoặc sẽ bị Twitter kiện ra tòa để hoàn tất thương vụ cho đến cùng.

Nếu Musk không mua nữa, Twitter sẽ quay lại với vòng lặp khó khăn trước đây

Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence

Nhưng một khi vụ mua bán này đổ vỡ, Elon Musk không phải là kẻ duy nhất chịu thiệt. Theo Bloomberg, rất có thể Twitter sẽ phải chứng kiến tình trạng giá cổ phiếu lao dốc thảm hại, nội bộ nhân viên lục đục và đòi phản kháng do phải chịu đựng lời chỉ trích từ Musk suốt nhiều tháng qua.

Thậm chí, dù có giành phần thắng trên tòa và buộc thương vụ phải hoàn tất, mạng xã hội chim xanh sau đó cũng phải chịu sự quản lý của Elon Musk, một vị lãnh đạo khó đoán và có những sở thích kỳ lạ.

“Nếu Musk rời khỏi vụ mua bán, Twitter sẽ quay lại với vòng lặp khó khăn trước đây. Tốc độ người dùng tăng trưởng chậm chạp. Mạng xã hội này còn phải đối mặt với một nền kinh tế suy thoái, có thể sẽ bóp nghẹt doanh thu đến từ quảng cáo của mình”, Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định.

Tài sản Elon Musk giảm hàng chục tỷ USD từ thời điểm mua Twitter

Từng có thời điểm tài sản Elon Musk giảm hơn 60 tỷ USD sau khi tuyên bố mua lại Twitter vào cuối tháng 4.

Elon Musk đối mặt hàng loạt rắc rối sau khi hủy thương vụ Twitter

“Twitter sẵn sàng ‘chơi tới bến’ với Elon Musk để hoàn tất thương vụ cho bằng được”, một cựu lãnh đạo của Twitter tiết lộ.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm