Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài sản Elon Musk giảm hàng chục tỷ USD từ thời điểm mua Twitter

Từng có thời điểm tài sản Elon Musk giảm hơn 60 tỷ USD sau khi tuyên bố mua lại Twitter vào cuối tháng 4.

Trong hơn 2 tháng từ khi công bố kế hoạch mua lại Twitter đến khi thông báo hủy bỏ thương vụ, tài sản của Elon Musk có nhiều biến động.

Theo thống kê từ Bloomberg, tài sản của Elon Musk đạt 257 tỷ USD trong ngày 25/4, thời điểm ông công bố đạt thỏa thuận mua lại Twitter. Đến khi tỷ phú tuyên bố "hủy kèo" vào ngày 8/7 (giờ Mỹ), con số trên giảm còn 227 tỷ USD.

Tai san Elon Musk sau khi mua lai Twitter anh 1

Tài sản của Elon Musk đạt 227 tỷ USD trong ngày 8/7, giảm 30 tỷ USD so với khi tuyên bố mua lại Twitter vào cuối tháng 4. Ảnh: Bloomberg.

Từng có thời điểm tài sản của Musk chỉ còn 193 tỷ USD vào 24/5, gần một tháng sau khi công bố thâu tóm nền tảng, tương đương mức giảm 64 tỷ USD. Theo Business Insider, nguyên nhân đến từ tình hình chung của nhóm cổ phiếu công nghệ khiến giá cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh.

Cổ phiếu Tesla đạt 998,02 USD trong phiên giao dịch kết thúc ngày 25/4. Tuy nhiên đến ngày 8/7, cổ phiếu hãng xe điện giảm 24%, chỉ còn 752,29 USD.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đối mặt nhiều biến động đáng kể, cổ phiếu Tesla ghi nhận mức giảm cao hơn trung bình. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số chứng khoán S&P 500 giảm 9,2%, còn chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 7,9%.

Theo Bloomberg, tài sản 500 người giàu nhất thế giới đã giảm tổng cộng 1.400 tỷ USD do thị trường tài chính chịu áp lực từ lãi suất tăng và lo ngại lạm phát.

Ngày 8/7, Musk tuyên bố rút lui khỏi thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. CEO Tesla cho rằng nền tảng này không thể kiểm soát tài khoản giả, cáo buộc công ty "vi phạm nghiêm trọng nhiều điều khoản" trong thỏa thuận.

Trước đó, một số chuyên gia cho rằng những khoản lỗ của Tesla khiến Musk gặp khó trong việc đảm bảo tài chính cho thương vụ. Khi tuyên bố mua lại Twitter, tỷ phú giàu nhất thế giới đã cam kết hàng triệu cổ phiếu Tesla làm tài sản thế chấp, cùng thỏa thuận vay nợ từ các ngân hàng. Hiện chưa rõ quyết định rút lui của Musk có liên quan đến các khoản tài chính hay không.

Tai san Elon Musk sau khi mua lai Twitter anh 2

Musk và đội ngũ pháp lý cáo buộc Twitter đã "gây hiểu nhầm" khi thông báo không chính xác về số tài khoản giả trên mạng xã hội này. Ảnh: The Economic Times.

Ngay sau khi Musk tuyên bố hủy thương vụ, CEO Twitter Parag Agrawal đã chia sẻ lại dòng tweet của Chủ tịch Bret Taylor, thể hiện thái độ cứng rắn với Musk.

“Hội đồng quản trị của Twitter nhất trí hoàn tất thương vụ đúng như thỏa thuận và sẽ có hành động pháp lý thích đáng để buộc Musk hoàn tất mua lại. Chúng tôi tự tin sẽ giành chiến thắng”, Taylor cho biết.

Thỏa thuận ban đầu nói rõ Twitter hoàn toàn có quyền buộc Musk hoàn thành nghĩa vụ. Do đó nếu ra tòa, nhiều khả năng Twitter sẽ yêu cầu Musk trả tiền để hoàn tất thương vụ thay vì chỉ nhận 1 tỷ USD phí bồi thường hợp đồng, Business Insider nhận định.

Elon Musk đối mặt hàng loạt rắc rối sau khi hủy thương vụ Twitter

“Twitter sẵn sàng ‘chơi tới bến’ với Elon Musk để hoàn tất thương vụ cho bằng được”, một cựu lãnh đạo của Twitter tiết lộ.

Thương vụ Elon Musk mua lại Twitter có thể đổ bể

Vì không thể xác minh số tài khoản giả mạo trên Twitter, Elon Musk đang tính chuyện hủy thương vụ trị giá 44 tỷ USD.

Elon Musk trở lại mạng xã hội sau nhiều ngày im lặng

Vị tỉ phú đã có gần 10 ngày "biến mất" khỏi mạng xã hội, lần lâu nhất ông dừng sử dụng Twitter.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm