Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trình Thủ tướng phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 liên tiếp 9 ngày

Bộ LĐ-TB&XH vừa trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 với 9 ngày liên tiếp sau khi tổng hợp ý kiến từ 16 cơ quan, bộ ngành.

Theo tờ trình ngày 22/10, phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được chọn trên cơ sở lấy ý kiến, tổng hợp từ 16 bộ, ngành. Trong đó, có 13/13 bộ ngành đồng thuận phương án nghỉ Tết Âm lịch 2025 với 9 ngày liên tiếp (3 cơ quan không có ý kiến).

nghi Tet 2025 anh 1

Nếu Thủ tướng chấp thuận phương án do Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thì Tết Âm lịch 2025 người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày. Ảnh minh họa: MC.

Nếu phương án trên được Thủ tướng thông qua, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (từ thứ Bảy ngày 25/1 đến hết Chủ nhật 2/2/2025).

Phương án nghỉ lễ liên tục, kéo dài sẽ giúp người lao động có thời gian tái tạo sức khỏe, kích cầu du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với các doanh nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích lựa chọn một trong 3 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025:

Phương án một là nghỉ một ngày cuối năm Giáp Thìn và 4 ngày đầu năm Ất Tỵ.

Phương án hai là nghỉ hai ngày cuối năm Giáp Thìn và 3 ngày đầu năm Ất Tỵ.

Phương án cuối là nghỉ 3 ngày cuối năm Giáp Thìn và 2 ngày đầu năm Ất Tỵ.

Dù nghỉ Tết theo phương án nào thì doanh nghiệp đều phải thông báo cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày. Người lao động làm thêm giờ, làm việc ban đêm dịp này được hưởng lương ít nhất bằng 300% so với ngày thường.

Người lao động được nghỉ một ngày Tết Dương lịch 2025

Tết Dương lịch 2025, người lao động sẽ được nghỉ một ngày, hưởng nguyên lương theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019.

Tiếp tục đề xuất tăng ngày nghỉ lễ, Tết trong năm

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, nhìn nhận ngày nghỉ lễ, Tết trong năm của các nước Đông Nam Á khoảng 16-17 ngày, trong khi nước ta chỉ 11 ngày.

Cơ sở chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày liên tiếp

Năm 2025, trước và sau nghỉ Tết Nguyên đán đều là ngày nghỉ hàng tuần, do vậy, phương án đề xuất kỳ nghỉ 9 ngày liên tiếp sau khi đã sắp xếp làm bù.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/trinh-thu-tuong-phuong-an-nghi-tet-nguyen-dan-2025-lien-tiep-9-ngay-2334534.html

Vũ Điệp/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm