Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trình phương án lấp hết các hang vàng sau vụ 3 người chết

Để chấm dứt tình trạng khai thác vàng trái phép, UBND huyện Bá Thước sẽ trình phương án lên UBND tỉnh Thanh Hóa xin lấp hết các miệng hang vàng.

Chiều 10/6, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thế Anh, Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) cho biết, huyện này đã tính đến phương án trình UBND tỉnh xin lấp hết các hang vàng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. 

Theo ông Anh, ngoài hang Nước, thuộc đồi Chuột (bản Kịt, xã Lũng Cao), khu này còn tồn tại rất nhiều hang vàng được "vàng tặc" đào xới cách đây hàng chục năm.

Theo quy định, trong Khu bảo tồn sẽ không được dùng đến thuốc nổ. Nhưng để chấm dứt tình trạng khai thác vàng trái phép, huyện sẽ trình phương án lên UBND tỉnh dùng thuốc nổ để lấp hết các miệng hang vàng.

dung thuoc no lap hang vang anh 1
Hang Nước, thuộc đồi Chuột (bản Kịt) - nơi 3 phu vàng chết vì ngạt khí. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trước đó, vào chiều 9/6, ngay sau khi lực lượng cứu hộ đưa được 3 thi thể phu vàng ra ngoài, lực lượng công binh đã dùng một lượng nhỏ thuốc nổ để kích các khối đá lấp miệng hang Nước. "Việc này, chúng tôi đã đề xuất và được sự đồng ý của Bộ quốc phòng" - ông Anh nói.

2 thi thể phu vàng được đưa ra khỏi hang

Lực lượng cứu hộ đã triển khai nhiều biện pháp và đưa được 2 thi thể phu vàng cuối cùng bị mắc kẹt trong hang Nước ra ngoài, sau nhiều ngày cứu nạn khó khăn.

Về nguyên nhân cái chết của 3 phu vàng, ông Anh cho hay, công an tỉnh vẫn đang tiến hành điều tra. Còn theo nhận định ban đầu, các nạn nhân chết do bị ngạt khí độc từ máy nổ.

Trước đó, ngày 5/6, hai phu vàng xuống hang Nước thuộc bản Kịt để đào vàng. Một trong 2 người bị ngạt khí độc, một người cố bò lên gọi người ứng cứu. Hai phu vàng khác sau đó vào hang cứu người nhưng không thấy trở ra.

Đến 9/6, công tác cứu nạn hoàn tất, 3 phu vàng được xác định đều đã tử nạn. Danh tính các nạn nhân gồm ông Phạm Văn Dụng (54 tuổi, trú xã Lâm Xa, huyện Bá Thước, anh Khà Văn Huyền và ông Bùi Văn Mẫn (54 tuổi, cùng trú Hòa Bình).

Hiện trường tìm kiếm 3 phu vàng bị ngạt khí

Ngày 7/6, lính cứu hộ chuyên nghiệp được trang bị mặt nạ, bình ôxy để xuống hang sâu tìm 3 phu vàng. Tuy nhiên, do việc vào hang quá khó khăn, công tác cứu nạn phải tạm dừng.

 



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm