Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trinh nữ Ma-nơ-canh

Cuốn sách gồm nhiều câu chuyện nhỏ viết về những suy nghĩ, mong muốn của một ma-nơ-canh khi được nhân hóa với hình ảnh con người.

Trinh nữ Ma-nơ-canh của Lê Anh Hoài được viết dưới ngòi bút đầy màu sắc hiện thực huyền ảo của tác giả. Hiện thực rõ rệt ở khía cạnh tác giả khai thác những tình huống đời sống, những sự tầm thường của đời viên chức thành phố, hay mối tình nước đường nhạt nhẽo. Nhưng những biến cố đời sống mà các truyện trong tập tóm lấy đều hiện lên dị thường, quái lạ, dưới những mũi dao phẫu thuật lạnh lẽo và sắc cạnh.

Những đồ vật vô tri như ma-nơ-canh được xây dựng với những suy nghĩ và phản ứng bằng tâm thế con người đương thời. Cách nhân hóa đến độ vượt ranh giới vật lý, sự ám ảnh về cái ngột ngạt của không gian sinh tồn đô thị qua Bầy mắt. Những bản thảo cũng đầy ham muốn dục vọng ảo tưởng như con người trong Cuộc đời khốn nạn của một bản thảo. Và sự vong thân cũng là hạnh phúc của những cục sáp thơm trong Trái tim trong W.C...

Bìa cuốn "Trinh nữ Ma-nơ-canh" của Lê Anh Hoài.

Khi con người ở quá gần và quá chật trong vòng vây vật chất và đồ đạc, dường như họ cũng là một biến thể khác của chúng. Và khi ở tư thế đối diện nhau quá tù túng, dường như họ thực khó khăn để tỏ bày lương tri một cách bình thường.

Nhà thơ Inrasara đã nhận xét: “Giọng điệu đặc thù hậu hiện đại đậm chất Lê Anh Hoài giống như anh đã từng làm được với thơ, với nghệ thuật trình diễn, và cả tiểu thuyết. Xuyên suốt tập truyện ngắn này là giọng điệu bỡn cợt, đậm nhạt, sâu nông, rộng hẹp khác nhau”. 

Những câu chuyện trong Trinh nữ ma-nơ-canh của Lê Anh Hoài đặc biệt thú vị như một cuộc chơi ngôn từ đậm chất dân gian phóng túng.

Một đời thương thuyết - Sách của Giáo sư Phan Văn Trường

Cuốn sách được viết từ trải nghiệm của một người đã có nhiều tháng năm chinh chiến trên lĩnh vực đàm phán sẽ cung cấp cho độc giả đầy đủ những kinh nghiệm thương trường.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm