Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trình diễn domino độc đáo từ 3.000 cuốn sách

Các bạn trẻ thực hiện màn xếp domino sách và để chúng đổ dần một cách độc đáo trong gần 60 giây. Sự kiện diễn ra tại Hội sách 2018 tại Hoàng thành Thăng Long chiều 5/10.

Màn trình diễn domino sách ngoạn mục tại Hoàng Thành Lần đầu tiên, một chương trình domino sách quy mô lớn được thực hiện tại Hội sách Hà Nội 2018, thu hút đông đảo bạn trẻ tham dự.
domino tu 3000 cuon sach anh 1
Chiều 5/10, chương trình xếp domino sách diễn ra tại sân Đoan môn, di tích Hoàng Thành Thăng Long (19C Hoàng Diệu, Hà Nội). Dù trời nắng gay gắt, gần 70 tình nguyện viên vẫn có mặt để thực hiện.
domino tu 3000 cuon sach anh 2
3.000 cuốn sách được đưa tới, xếp trên diện tích 200 m2 thành mô hình chữ ETS, với ý nghĩa: Education (giáo dục), Technology (công nghệ), Science (khoa học). Ban tổ chức hy vọng sự kiện này sẽ làm lan tỏa ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển khoa học, công nghệ và giáo dục ở Việt Nam.
domino tu 3000 cuon sach anh 3
Sách được sử dụng làm domino là sách ghép vần tiếng Việt. Mỗi cuốn được đặt cách nhau 14 cm. Đại diện ban tổ chức cho biết trước khi thực hiện chính thức, họ đã thử nghiệm với các mô hình nhỏ hơn.
domino tu 3000 cuon sach anh 4
Khó nhất trong việc xếp domino là những đoạn gấp khúc. Sách phải được xếp theo hình dẻ quạt. Nếu xếp vuông góc, sách sẽ không thể đổ liền mạch.
domino tu 3000 cuon sach anh 5
70 tình nguyện viên được chia thành nhiều nhóm. Mỗi trưởng nhóm sử dụng bản đồ để chỉ huy việc xếp sách đúng kế hoạch.
domino tu 3000 cuon sach anh 6
Ban tổ chức cũng bố trí một người ở trên cao để kịp thời quan sát, điều chỉnh khi có sai sót.
domino tu 3000 cuon sach anh 7
Việc thực hiện xếp domino sách phải tiến hành rất cẩn thận, chỉ cần một sơ suất nhỏ, sách sẽ đổ hàng loạt và phải xếp lại từ đầu.
domino tu 3000 cuon sach anh 8
Chương trình được thực hiện trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2018 với chủ đề “Sách và Công nghệ”. Vì thế, tham gia chương trình, bên cạnh 70 tình nguyện viên còn có một nhân tố công nghệ. Chú robot Aelos (thường dùng để dạy STEM cho học sinh tiểu học) là tác nhân làm đổ cuốn sách đầu tiên gây ra hiệu ứng domino trong mô hình.
domino tu 3000 cuon sach anh 9
Thời gian trình diễn chỉ kéo dài chưa đầy một phút, các tình nguyện viên hồi hộp dõi theo những cuốn sách đang đổ dần dần
domino tu 3000 cuon sach anh 10
Tất cả cùng vỗ tay ăn mừng khi màn trình diễn domino sách thực hiện thành công. Sau chương trình, ban tổ chức sẽ bán những cuốn sách này với giá ưu đãi là 50.000 đồng/cuốn (giá gốc là 150.000 đồng).

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm