Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên yêu cầu Mexico thả tàu mắc cạn

Trong một cuộc họp báo hôm 8/4, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc yêu cầu chính phủ Mexico trả tự do cho một tàu thuộc quyền sở hữu của Bình Nhưỡng.

Blahh
Ông An Myong Hun, Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, yêu cầu Mexico trả tự do cho con tàu và các thủy thủ đoàn. Ảnh: AP

Mu Du Bong, tên một con tàu của Triều Tiên, mắc cạn trên một rạn san hô ngoài khơi bang Veracruz của Mexico vào tháng 7/2014. Triều Tiên cáo buộc Mexico bắt tàu trái phép. Bình Nhưỡng cũng cho biết họ đã trả một khoản tiền để bồi thường thiệt hại cho rạn san hô, BBC đưa tin.

"Đây là con tàu thương mại hợp pháp và hòa bình, thuộc quyền quản lý của Bộ Đất đai và Vận tải biển Triều Tiên. Việc tạm giữ Mu Du Bong là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền tôn nghiêm của Triều Tiên.", ông An Myong Hun, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Hugh Griffiths, điều phối viên của Ủy ban Giám sát vi phạm cấm vận Liên Hiệp Quốc, nói với các nhà báo rằng, nhiều bằng chứng cho thấy con tàu thuộc quyền sở hữu của ​Cục Quản lý H​àng hải Triều Tiên (OMM) - một cơ quan thuộc danh sách trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Binh sĩ Triều Tiên duyệt binh trong một sự kiện tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 12/4. Ảnh: KCNA
Binh sĩ Triều Tiên duyệt binh trong một sự kiện tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 12/4. Ảnh: KCNA
​Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cấm Triều Tiên vận chuyển, mua, bán và nhận vũ khí. Theo những nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng vào năm 2006 và 2009, việc xuất khẩu tất cả các loại vũ khí và khí tài quân sự, ngoại trừ vũ khí nhỏ và nhẹ, đến quốc gia này đều là hành vi bất hợp pháp.

Một phát ngôn viên của phái đoàn Mexico tại Liên Hiệp Quốc nói với AFP rằng Mexico đã "thực hiện nghĩa vụ quốc tế theo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an".




Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm