Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xuất khẩu than đến Hàn Quốc và Nhật Bản thông qua Nga

Các nguồn tin tình báo từ châu Âu cho biết Triều Tiên đã vận chuyển than qua Nga trước khi xuất khẩu mặt hàng này đến Hàn Quốc và Nhật Bản trong năm 2017.

Reuters dẫn nguồn tin tình báo từ châu Âu cho biết Triều Tiên đã ít nhất ba lần đưa than đến cảng Nakhodka và Kholmsk của Nga. Số than này sau đó được vận chuyển qua những con tàu khác trước khi được xuất đến Hàn Quốc và Nhật Bản.

Số hàng trên đã cập bến Nhật Bản và Hàn Quốc hồi tháng 10/2017. Một nguồn tin an ninh từ Mỹ đã xác nhận thông tin trên.

"Cảng Nakhodka của Nga đang trở thành trung tâm vận chuyển than của Triều Tiên", nguồn tin tình báo từ châu Âu nói. Người này từ chối tiết lộ danh tính do tính nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Trieu Tien tron cam van anh 1
Than là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 3/11/2017, phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc đã thông báo với Hội đồng Bảo an rằng nước này hoàn toàn tuân thủ nghị quyết trừng phạt Triều Tiên.

"Nga không mua than của Triều Tiên và cũng không phải là nơi trung chuyển than đến nước thứ ba", hãng thông tấn Interfax dẫn lời quan chức thuộc Đại sứ quán Nga ở Triều Tiên hôm 26/1.

Hãng tin Reuters chưa thể xác nhận thông tin liệu số than được chuyển đến cảng của Nga có đúng là số than được đưa đến Hàn Quốc và Nhật Bản hay không.

Tuy nhiên, nếu thông tin trên đúng sự thật, Nga có thể bị cáo buộc vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bản an Liên Hợp Quốc.

Cùng ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Nga cần "làm nhiều hơn" trong vấn đề Triều Tiên và Washington luôn mong muốn điều này. Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Trước đó, ngày 24/1, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với tàu Ul Ji Bong 6 do tàu này vận chuyển than của Triều Tiên đến cảng Kholmsk vào ngày 5/9/2017.

Tháng trước, Reuters đưa tin các tàu của Nga đã tiếp dầu cho tàu Triều Tiên trên biển. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định việc Moscow hỗ trợ Bình Nhưỡng là hành động vi phạm lệnh trừng phạt.

Cách thức vận chuyển

Theo thông tin tình báo, các tàu chở than của Triều Tiên đã sử dụng hai con đường khác nhau để buôn lậu.

Cách thứ nhất, các tàu Triều Tiên đã đến cảng Nakhodka, cách thành phố Vladivostok khoảng 85 km.

Một trong những tàu vận chuyển than kiểu này là Jian Fu. Theo số liệu từ Nga, con tàu đã chuyển hơn 17 tấn than sau khi xuất phát từ cảng Nampo của Triều Tiên vào ngày 3/8/2017. Nó rời Nakhodka vào ngày 18/8/2017.

Tàu này đã tắt hệ thống dò đường từ ngày 24/7 đến 2/8, trong khi ở trên biển. Sau đó, một con tàu khác cũng cập cảng của Nga với hơn 20 tấn than, vào ngày 16/8/2017. Nó xuất phát đến cảng Ulsan của Hàn Quốc sau đó 8 ngày.

Con đường thứ hai, than được đưa đến cảng Kholmsk trên đảo Sakhalin, gần Nhật Bản. Số liệu cho thấy ít nhất hai tàu Triều Tiên đã cập cảng này sau khi xuất phát từ cảng Wonsan và Taean của Triều Tiên.

Cụ thể, tàu Rung Ra 2 cập cảng Kholmsk ba lần trong khoảng thời gian từ ngày 1/8-12/9/2017, chở 15 tấn than. Tàu Ul Ji Bong 6 chở 10 tấn trong hai lần cập cảng.

Số than này đều không được đưa vào tiêu thụ ở Nga do vướng lệnh trừng phạt từ Liên Hợp Quốc. Chúng đã được đưa lên các tàu của Trung Quốc. Tài liệu tại các cảng của Nga tiết lộ điểm đến của các tàu này là Triều Tiên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những con tàu đã cập cảng Hàn Quốc.

Lá cờ đặc biệt của Hàn Quốc và Triều Tiên Lá cờ Thống nhất của hai miền trên bán đảo Triều Tiên được coi là biểu tượng cho ước mơ của hàng triệu người trên bán đảo về hòa bình và thống nhất.

Triều Tiên lén xuất than sang Hàn, Nhật dù bị cấm vận

Ba nguồn tin tình báo phương Tây cho biết các chuyến tàu chở than từ Triều Tiên đến Nga năm ngoái trên thực tế đã tới Hàn Quốc và Nhật Bản mới là điểm đến cuối cùng.

Nhật Bản phát hiện tàu chở dầu Triều Tiên tuồn hàng lậu

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đưa ra những bằng chứng cho thấy tàu chở dầu mang quốc kỳ Triều Tiên giao dịch với một tàu khác trong vùng biển quốc tế.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm