Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xác nhận thử thành công đầu đạn hạt nhân

Theo phía Hàn Quốc, đây là vụ thử nghiệm hạt nhân có sức công phá lớn nhất mà Triều Tiên từng tiến hành cho đến nay, gần bằng vụ đánh bom hạt nhân Hiroshima năm 1945.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau một cơn địa chấn xảy ra ở khu vực miền bắc Triều Tiên sáng 9/9 khiến Hàn Quốc và nhiều nước lập tức nghi ngờ rằng Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên KRT đã xác nhận vụ thử nghiệm trong một bản tin phát đi trưa nay. Theo đó, Triều Tiên đã thành công trong việc gắn loại đầu đạn hạt nhân mà nước này mới chế tạo vào các tên lửa đạn đạo.

"Lãnh đạo đảng đã gởi lời chúc mừng đến các nhà khoa học của chúng ta sau thành công của vụ thử nghiệm nổ đầu đạn hạt nhân", bản tin của KRT cho biết. Theo phía Hàn Quốc, đây là vụ thử nghiệm hạt nhân có sức công phá lớn nhất của Triều Tiên cho đến nay.

Trieu Tien thu nghiem hat nhan anh 1
Bản tin trên truyền hình nhà nước Triều Tiên trưa 9/9 xác nhận thành công của vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngay lập tức lên tiếng lên án Bình Nhưỡng, nói vụ thử nghiệm đã vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc một cách rõ ràng và là mối đe dọa trực tiếp với cộng đồng quốc tế.

"Những hành động khiêu khích như vậy sẽ nhanh chóng đẩy Triều Tiên vào con đường tự hủy diệt", bà Park tuyên bố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực với Triều Tiên bằng mọi cách có thể, bao gồm các lệnh trừng phạt nặng hơn, cùng với cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho hay Tổng thống Obama quan ngại rằng hành động của Triều Tiên sẽ gây ra những "hệ lụy nghiêm trọng". Ông Obama đưa ra phát biểu khi đang trên đường trở về Mỹ sau Hội nghị ASEAN vừa kết thúc ở Lào.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/9 cũng cho biết Bắc Kinh hoàn toàn phản đối vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, đồng thời yêu cầu Triều Tiên dừng ngay các hành động có thể làm tình hình trở nên tệ hơn.

Khoảng 9h30 sáng 9/9, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USSG) đã đo được một rung chấn mạnh 5,3 độ richter gây tại khu vực gần Punggye-ri, địa điểm thử nghiệm hạt nhân ở miền bắc Triều Tiên. Ngay lập tức, Hàn Quốc cùng Nhật Bản, Mỹ... lên tiếng bày tỏ nghi ngờ rằng đây là kết quả từ vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên.

Theo một nhà khí tượng Hàn Quốc, vụ nổ có sức công phá khoảng 10 kiloton, gấp hai lần so với vụ thử nghiệm hạt nhân thứ tư của Triều Tiên hồi tháng 1 và chỉ nhẹ hơn một ít so với sự kiện Hiroshima.

Nghi vấn Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Một trận động đất 5,3 độ Richter xảy ra sáng nay ở Triều Tiên, tâm chấn ở gần cơ sở hạt nhân của nước này làm dấy lên nghi vấn Bình Nhưỡng vừa tiếp tục thử hạt nhân lần 5.

Triều Tiên phóng 3 tên lửa ra biển Nhật Bản

Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng vừa phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển, đúng vào thời điểm các thành viên nhóm nước G20 gồm Mỹ, Nhật Bản... đang nhóm họp tại Trung Quốc.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm