Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố tên lửa siêu vượt âm tấn công trúng mục tiêu

Truyền thông Triều Tiên ngày 6/1 tuyên bố vụ thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm đầu tiên trong năm nay đã thành công. Tên lửa tấn công trúng mục tiêu cách 700 km.

Vụ thử nghiệm khẳng định khả năng kiểm soát bay và độ ổn định của tên lửa trong giai đoạn bay chủ động, đánh giá hiệu suất của kỹ thuật chuyển động ngang mới được áp dụng cho đầu đạn lướt siêu vượt âm tách rời, theo bản tin ngày 6/1 của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Cuộc thử nghiệm cũng giúp đánh giá "hệ thống ống dẫn nhiên liệu trong điều kiện thời tiết mùa đông", KCNA nói thêm.

Trieu Tien thu nghiem ten lua sieu thanh anh 1

Tên lửa siêu vượt âm di chuyển xa và nhanh hơn so với tên lửa thông thường, nên khó bị các hệ thống phòng thủ đánh chặn. Ảnh: AFP.

Trước đó, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm 5/1 cùng báo cáo phát hiện Triều Tiên phóng tên lửa, nhưng ban đầu chỉ nghi là tên lửa đạn đạo.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu âm, sau vụ việc hồi tháng 9/2021. Theo dự đoán, nước này sẽ bổ sung tên lửa siêu vượt âm vào kho vũ khí của mình.

Trieu Tien thu nghiem ten lua sieu thanh anh 2
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ thử tên lửa siêu thanh của Triều Tiên vào ngày 5/1. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Mỹ lên án vụ thử nghiệm tên lửa và kêu gọi Bình Nhưỡng ngồi lại đàm phán. "Vụ việc này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đe dọa an ninh nước láng giềng của Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Triều Tiên bắn vật thể lạ ra biển lần đầu tiên trong năm 2022

Triều Tiên vừa bắn vật thể được cho là tên lửa đạn đạo từ bờ biển miền Đông nước này, nhà chức trách Nhật Bản cho biết. Hàn Quốc cũng ghi nhận sự việc này.

Ông Kim Jong Un: Triều Tiên đối mặt ‘cuộc đấu tranh sinh tử’

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kỷ niệm năm thứ 10 cầm quyền bằng bài phát biểu tập trung chủ yếu vào các vấn đề dân sinh trong nước hơn là vũ khí hạt nhân hay Mỹ.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm