Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố 'niêm phong' khu công nghiệp chung

Triều Tiên hôm nay cho biết sẽ gọi 51.000 công nhân về và đình chỉ hoạt động của khu công nghiệp hợp tác kinh tế liên Triều Kaesong trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Triều Tiên tuyên bố 'niêm phong' khu công nghiệp chung

Triều Tiên hôm nay cho biết sẽ gọi 51.000 công nhân về và đình chỉ hoạt động của khu công nghiệp hợp tác kinh tế liên Triều Kaesong trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

Ông Kim Yang Gon, Bí thư Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, thông báo về quyết định trên của Bình Nhưỡng trong chuyến thăm khu công nghiệp từ 9h đến 11h hôm nay. Tại đây, ông Kim cũng nhấn mạnh, do tình hình căng thẳng liên Triều leo thang không ngừng bắt nguồn từ các động thái khiêu khích liều lĩnh của Mỹ và Hàn Quốc đối với Triều Tiên, các quan chức nên chuẩn bị cho bất cứ biến cố nào có khả năng xảy ra.

“Do những hành vi hiếu chiến liều lĩnh của Hàn Quốc mà khu công nghiệp Kaesong không còn khả năng hoạt động như bình thường”, ông Kim nhấn mạnh đồng thời cảnh báo căng thẳng vẫn tiếp diễn và kêu gọi thiết lập cảnh giác cao độ trước những hành động khiêu khích của Hàn Quốc và Mỹ.

Tổng thư ký của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yang-gon.

Theo KCNA, ông Kim cũng mạnh mẽ tố cáo và cảnh báo sự hiếu chiến của Hàn Quốc rõ ràng đang đẩy căng thẳng liên Triều tới một mức độ cao hơn. Ông cũng trình bày một kế hoạch chi tiết với giới chức Triều Tiên trong chuyến thăm nhưng KCNA không tiết lộ cụ thể về nó mà chỉ nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã “hoàn toàn sẵn sàng” đối phó với bất cứ sự phát triển mới nào tại khu công nghiệp Kaesong ở vùng biên giới của họ với Hàn Quốc”.

Như vậy, Triều Tiên đã hiện thực hóa tuyên bố sẽ bóp chết khu công nghiệp chung hơn là bắt công dân láng giềng làm con tin để tránh phản ứng từ dư luận quốc tế. Tuy nhiên, ông Kim không cho biết điều gì sẽ xảy ra với 475 quản lý Hàn Quốc vẫn đang ở trong khu công nghiệp Kaesong.

Kaesong là khu công nghiệp hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, thuê nhân công từ Triều Tiên và Hàn Quốc đầu tư tiền, quản lý và công nghệ. Đây được coi là biểu tượng hữu nghị cuối cùng của 2 bên.

Tuần trước, Triều Tiên đóng cửa khu công nghiệp, không cho quản lý người Hàn Quốc và các phương tiện chuyên chở vào khu công nghiệp. Cho tới nay có tới hàng chục trong số 120 công ty Hàn Quốc phải ngừng hoạt động vì không đủ nguồn nguyên liệu cần thiết.

Đa số công nhân Triều Tiên làm việc tại Kaesong đều là phụ nữ. Kaesong cũng chính là nơi cung cấp việc làm lớn nhất ở Kaesong, thành phố lớn thứ 3 ở Triều Tiên. Có khoảng 70% các công ty trong khu công nghiệp là sản xuất giày và quần áo, còn lại là các công ty hóa chất và thiết bị điện.

Kaesong cũng là nguồn thu ngoại tệ hiếm hoi mà Triều Tiên thu về. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ước tính, năm 2012, công nhân Triều Tiên làm việc trong Kaesong nhận được 80 triệu USD tiền lương. Tuy nhiên theo ông Kim Yang Gon, Triều Tiên chỉ được hưởng rất ít lợi ích từ khu công nghiệp.

Hàn Quốc phủ nhận khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, không có dấu hiệu bất thường nào ở Bình Nhưỡng để kết luận về việc Triều Tiên sắp tiến hành thử hạt nhân lần 4.

Triều Tiên vừa công bố clip huấn luyện chó tấn công Bộ trưởng Hàn Quốc.

Sau khi có nhiều lời đồn thổi rằng, Bình Nhưỡng sắp có thêm hành động khiêu khích trong những ngày tới, chẳng hạn như thử hạt nhân hay phóng tên lửa trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có phần lắng xuống, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định: “Chúng tôi không thấy động thái nào bất thường cho thấy Bình Nhưỡng muốn tiến hành thử hạt nhân”.

Trước đó, một bài báo đưa tin, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihi-jae cho biết, Triều Tiên có động thái thử hạt nhân. Ông nói: “Tôi chỉ có thể nói rằng, có những dấu hiệu như thế”. Tuy nhiên, ông Ryoo từ chối đưa thêm thông tin.

Nhật báo JoongAng dẫn lời một quan chức cấp cao của Chính phủ Hàn Quốc cũng khẳng định, con người và phương tiện đang được huy động tại bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên, nơi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 ngày 12/2 đẩy căng thẳng liên Triều lên tới đỉnh điểm.

Ở một diễn biến khác, Trung Quốc “ngầm” cảnh báo đồng minh trước những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Ngày 7/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một diễn đàn tại Hải Nam, Trung Quốc rằng, sự ổn định của châu Á đang phải đối mặt với những thách thức mới và cảnh báo không nước nào được phép gây bất ổn tại khu vực này. Trong bài phát biểu của mình, ông Tập không chỉ đích danh nhưng ngầm ám chỉ Triều Tiên.

Các nỗ lực tấn công mạng trả đũa Triều Tiên

Sáng nay, việc truy cập vào cổng thông tin chính thức của Triều Tiên, KCNA, diễn ra rất khó khăn và không ổn định. Nguyên nhân được cho là do nỗ lực tấn công mạng nhằm trả đũa các động thái và lời lẽ đe dọa, khiêu khích của Bình Nhưỡng mà KCNA được xem là “cái loa phóng thanh” dẫn lại chúng của nhóm tin tặc Anonymous Hàn Quốc.

Không những vậy, tin tặc còn nỗ lực tấn công trang NK News và trang mạng chuyên đăng tải tin tức Triều Tiên New Focus International trong suốt cả tuần qua. Những cuộc tấn công chỉ ngừng lại khi NK News mạnh mẽ lặp lại tuyên bố không liên quan đến Chính phủ Triều Tiên.

Phương Đăng - Đỗ Quyên

Theo Infonet

Phương Đăng - Đỗ Quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm