Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tuyên bố ngừng liên lạc, sẵn sàng trả đũa Mỹ

Triều Tiên hôm 11/7 tuyên bố sẽ ngừng kênh liên lạc ngoại giao với Mỹ, ngầm đe dọa sẵn sàng áp đặt những hình phạt khắc nghiệt đối với người Mỹ tại nước này.

Triều Tiên đã có động thái đáp trả những hành động "khiêu khích" từ phía Mỹ, đơn cử là thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

AP dẫn tin từ cơ quan thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay đã thông báo với phía Mỹ về việc hủy kênh liên lạc đặt tại thành phố New York (Mỹ) bên cạnh Liên Hiệp Quốc, vốn là điểm liên lạc ngoại giao giữa hai bên.

Đây là kênh liên lạc quan trọng vì Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao với nhau, trong khi mâu thuẫn giữa hai nước tiếp tục căng thẳng vì các dự án tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Động thái này được xem là thông điệp đáp trả việc tuần trước Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới dành cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và 10 quan chức cấp cao khác, sau những cáo buộc vi phạm nhân quyền. Đó là lần đầu tiên Lãnh đạo Kim Jong Un bị trừng phạt cá nhân, và phía Triều Tiên gọi hành động này là “lời khiêu chiến” từ Mỹ.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng thông báo với Mỹ rằng họ sẽ xử lý tất cả những vấn đề giữa hai nước theo một “luật thời chiến”, bao gồm các trường hợp công dân Mỹ bị bắt tại Triều Tiên. Điều này sẽ tác động tiêu cực lên những nỗ lực của Mỹ về việc kêu gọi phóng thích ít nhất hai công dân Mỹ bị kết án tù tại Triều Tiên.

Bên cạnh đó, quân đội Triều Tiên hôm 11/7 tuyên bố sẽ tiến hành “đáp trả mạnh mẽ” việc Mỹ và Hàn Quốc đồng ý triển khai hệ thống lá chắn tên lửa THAAD, theo Reuters.

“Sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ khi THAAD, loại công cụ xâm lược của đế quốc Mỹ đem đến Hàn Quốc được ấn định thời gian và địa điểm. Quân đội của chúng tôi đang trong tâm thế kiên định để thực hiện một cuộc tấn công trả đũa tàn nhẫn, và biến Hàn Quốc thành biển lửa, thành đống tro tàn khi có lệnh từ phía trên”, tuyên bố của quân đội Triều Tiên cho biết.

Mỹ, Hàn quyết định triển khai THAAD, Trung Quốc nổi giận

Ngày 8/7, Washington và Seoul quyết định sẽ triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Vụ việc vấp phải sự phản đối từ Trung Quốc.

Bạn có thể quan tâm