Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên triển khai tên lửa trước tập trận chung Mỹ - Hàn

Nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng tên lửa trước cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ và Hàn Quốc.

Theo Donga Ilbo, các vệ tinh giám sát của Mỹ đã phát hiện tên lửa của Triều Tiên được vận chuyển trên các Xe mang phóng tự hành (TEL - Transporter Erector Launcher) tới nhiều địa điểm tại miền Bắc của Triều Tiên. Giới chức tình báo Mỹ - Hàn tin rằng đây là dấu hiệu của một vụ phóng tên lửa mới đang được chuẩn bị.

"Đó có thể là một vụ phóng đồng thời tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa tầm trung", Donga Ilbo dẫn lời nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm 13/10.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tên lửa Triều Tiên đã được triển khai tới các vị trí gần thủ đô Bình Nhưỡng và tỉnh Bắc Pyongan. Các chuyên gia nhận định đây có thể là các tên lửa Hwasong-14 và Hwasong-12. 

thu ten lua,  ten lua tam xa,  tap tran anh 1
Hình ảnh cuộc thử nghiệm phóng tên lửa tầm trung Hwasong-12 ở Triều Tiên. Ảnh: AP .

Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ - Hàn từng lo ngại Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa hôm 10/10 nhân kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Các nguồn tin cho biết Bình Nhưỡng sẽ tiến hành một cuộc tấn công tên lửa khác nhằm đáp trả việc triển khai tàu vận tải và tàu ngầm hạt nhân của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên để tham gia tập trận từ ngày 16 đến 20/10..

Đầu tuần này, Mỹ cũng đã điều 2 máy bay ném bom siêu thanh hạng nặng đến bán đảo Triều Tiên để tham gia các cuộc tập trận chung ban đêm đầu tiên với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa hành động quân sự nếu không kiểm soát được tham vọng vũ khí của Bình Nhưỡng đã làm dấy lên lo ngại về xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Hôm 13/10, sau khi ông Trump nói rằng các nỗ lực ngoại giao đã thất bại, ông Jens Stoltenberg, người đứng đầu NATO cảnh báo sự can thiệp của quân đội chống lại Triều Tiên sẽ có "những hậu quả tàn khốc".

thu ten lua,  ten lua tam xa,  tap tran anh 2
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên tính đến ngày 20/9. Đồ họa: CSIS.
Cuộc sống tại ngôi làng Hàn Quốc dưới họng pháo Triều Tiên Cách biên giới liên Triều gần 10 km, cuộc sống ở Sanyang-ri là sự đan xen của thanh bình, trật tự cùng với lo âu thường trực do nằm trong tầm bắn của 10.000 khẩu pháo Triều Tiên.

Trump nói tỷ lệ đánh chặn tên lửa của Mỹ đạt gần 100%

Tổng thống Trump mới đây khẳng định tỷ lệ đánh chặn thành công ICBM của tên lửa Mỹ là 97% trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đối đầu gay gắt vì chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

'Anh hùng quốc dân' trong chương trình hạt nhân Triều Tiên

Năm 2009, Triều Tiên phát hành video ca ngợi "anh hùng quốc dân" mới của nước này. Đó là cỗ máy giữ vai trò trung tâm trong chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Duy Anh - Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm