Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên triển khai tên lửa tầm xa di động

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nhấn mạnh, Triều Tiên đã thực hiện “các bước đầu tiên” để vận hành tên lửa tầm xa di động trong bối cảnh căng thẳng với Hàn Quốc.

Triều Tiên triển khai tên lửa tầm xa di động

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper nhấn mạnh, Triều Tiên đã thực hiện “các bước đầu tiên” để vận hành tên lửa tầm xa di động trong bối cảnh căng thẳng với Hàn Quốc.

Trong một cuộc diễu hành quân sự hồi tháng 4 năm ngoái, Triều Tiên được cho là đã trình làng các tên lửa di động tầm xa mới.

Trong buổi điều trần về các thách thức an ninh quốc gia, ông James cũng cảnh báo, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ tung ra các mối đe dọa quân sự nghiêm trọng.

“Tháng 4 năm ngoái, Bình Nhưỡng dường như đã trình làng tên lửa đạn đạo liên lục địa di động. Chúng tôi tin rằng, Triều Tiên đã bắt tay vào thực hiện các bước đầu tiên để hướng tới triển khai hệ thống này”, ông James tuyên bố.

Trong một diễn biến khác, một tháng sau vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hôm 12/3, hôm qua, một cơ quan giám sát cho hay, rất khó có khả năng lần ra các dấu vết phóng xạ, “bằng chứng” của vụ thử, đặt ra nhiều nghi vấn quan trọng liên quan đến sự kiện này.

Việc thiếu bằng chứng khoa học dẫn đến khả năng khó xác định loại vật liệu phân hạch được sử dụng trong vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên mà các máy giám sát địa chấn đã phát hiện được.

Tổ chức Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân (CTBTO) có một mạng lưới toàn cầu các trạm giám sát được thiết kế để phát hiện dấu vết của các phóng xạ bị rò rỉ ra từ các vụ thử hạt nhân cũng khẳng định chưa tìm thấy bất cứ “bằng chứng” nào như vậy.

Việc thất bại trong việc phát hiện các chất phóng xạ từ vụ thử hạt nhân ngầm trong lòng đất hôm 12/2 của Triều Tiên có thể chứng tỏ nước này đã nỗ lực để xóa mọi dấu vết và ngăn chặn bất cứ sự rò rỉ nào sau vụ thử.

Vụ thử hạt nhân thứ 3 của Triều Tiên hôm 12/2 được đánh giá tạo ra vụ nổ mạnh hơn sự kiện tương tự 4 năm trước nhưng vẫn nhỏ hơn sức công phá của quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên, sau vụ thử, Bình Nhưỡng tuyên bố họ đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong việc thu nhỏ vũ khí nguyên tử.

Ngoài ra, trong một diễn biến khác, các công tố viên Hàn Quốc hôm qua đã yêu cầu mức án tù lên đến 7 năm cho 2 công dân Hàn Quốc bị cáo buộc làm gián điệp cho Triều Tiên. 

Các nghi phạm, được xác định là một người đàn ông 59 tuổi tên là Jang và một phụ nữ 58 tuổi tên Yu. Jang và Ju bị buộc tội tự nguyện tham gia khóa huấn luyện gián điệp và cung cấp các bí mật quân sự cho một mật vụ Triều Tiên hoạt động ở Trung Quốc. Các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án 7 năm từ cho Jang và 4 năm tù cho Ju.

"Hình phạt nặng là cần thiết vì các nghi phạm đã tự nguyện cung cấp các bí mật quân sự cho một mật vụ Triều Tiên nhưng khi bị bắt lại chối tội và tỏ thái độ không ăn năn, hối lỗi", một công tố viên cao cấp cho biết trong buổi điều trần tại Tòa án quận Suwon ở Suwon, phía nam Seoul.  

Theo các công tố viên, 2 gián điệp Jang và Ju từng tới thành phố Đan Đông của Trung Quốc vào năm 2007 để gặp gỡ một điệp viên Triều Tiên và kể từ thời điểm đó đã cung cấp các bí mật quân sự khác nhau, bao gồm dữ liệu từ một camera giám sát được lắp đặt tại một trạm canh quân sự nằm trên bờ biển phía đông của Hàn Quốc, gần biên giới với Triều Tiên.  

Các công tố viên cũng nhấn mạnh thêm rằng, trong hơn 30 chuyến thăm Trung Quốc cho tới năm ngoái, 2 nghi phạm bị điệp viên Triều Tiên nuôi cấy tư tưởng phản động, đã viết một bản tuyên thệ cam kết trung thành với cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm