Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tố Nhật hành xử xã hội đen, đòi đền bù tàu cá chìm

Bình Nhưỡng "kịch liệt yêu cầu" Nhật Bản đền bù sau khi tàu cá Triều Tiên chìm vì va chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản hồi đầu tuần.

Theo Reuters, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố tàu Nhật Bản cố tình "hành xử kiểu xã hội đen", và Tokyo nên thực hiện các bước để tránh điều tương tự lặp lại.

"Chúng tôi kịch liệt yêu cầu chính phủ Nhật Bản phải bồi thường thiệt hại về vật chất sau khi làm chìm tàu cá của chúng tôi. Nếu một sự cố như vậy xảy ra lần nữa, Nhật Bản sẽ phải đối mặt với hậu quả không mong muốn", người phát ngôn cho biết.

Hiện Bộ ngoại giao Nhật Bản vẫn chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố này của phía Triều Tiên.

Trieu Tien doi Nhat Ban den bu vi lam chim tau ca anh 1
Các thủy thủ tàu cá Triều Tiên được giải cứu sau khi thoát khỏi con tàu chìm. Ảnh: Reuters.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hôm 7/10 họ đã giải cứu khoảng 60 thành viên thủy thủ đoàn khỏi một chiếc thuyền đánh cá Triều Tiên bị chìm sau khi va chạm với tàu tuần tra đang đuổi thuyền này ra khỏi vùng biển Nhật Bản.

Phía Triều Tiên bác bỏ lời giải thích của Tokyo rằng vụ tai nạn xảy ra do tàu cá Triều Tiên đột ngột chuyển hướng.

Tàu cá Triều Tiên đã thực hiện "một động tác điều hướng bình thường", Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong tuyên bố.

"Nhật Bản đang sốt ruột cố gắng biện minh cho hành động có chủ ý của họ và thậm chí còn hành động theo kiểu vừa ăn cắp vừa la làng. Tuy nhiên họ không thể trốn tránh trách nhiệm của mình đối với sự cố làm chìm tàu cá của chúng tôi, đe dọa đến sự an toàn của thủy thủ đoàn", tuyên bố cho biết.

Các cơ quan chức năng Nhật Bản cho biết tàu cá Triều Tiên đã đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Triều Tiên đẩy mạnh đánh bắt cá ở biển nước ngoài vì bị TQ lấn át

Vụ va chạm hôm 7/10 giữa tàu đánh cá của Triều Tiên và tàu tuần tra Nhật ở biển Nhật Bản là vụ việc mới nhất trong chuỗi các sự cố quốc tế liên quan đến ngư dân Triều Tiên.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm