Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tố Mỹ, Hàn che giấu tình trạng nhân quyền tồi tệ

Trong thư dành cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang bôi nhọ Bình Nhưỡng để che giấu tình trạng vi phạm nhân quyền của họ.

Hôm 3/6, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông Ja Song Nam, ông bố thư và tài liệu mà Bình Nhưỡng gửi tới Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon để báo cáo về tình trạng nhân quyền của Mỹ và Hàn Quốc, Reuters đưa tin. Triều Tiên đã gửi thư và tài liệu tới ông Ban từ ngày 7/5.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm thăm trại trẻ mồ côi Bình Nhưỡng trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi hôm 1/6. Ảnh: KCNA

Bình Nhưỡng đưa ra bản tuyên bố nhân quyền không lâu sau khi một cuộc điều tra cáo buộc giới chức an ninh của Triều Tiên và thậm chí nhà lãnh đạo Kim Jong Un tra tấn, bỏ đói và giết người tàn bạo. Ủy ban điều tra đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc xem xét khả năng khởi tố Triều Tiên ở Tòa án Hình sự Quốc tế vì cáo buộc vi phạm nhân quyền và tội ác chống loài người. Tuy nhiên, khả năng ấy khó xảy ra vì Trung Quốc - đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên - nắm quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an.

Chính phủ Triều Tiên tuyên bố họ coi những cáo buộc của Seoul về vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên “chó sủa trăng”. Bình Nhưỡng yêu cầu Hàn Quốc và Mỹ chấm dứt chiến dịch bôi nhọ. Họ mô tả cáo buộc nhân quyền của Seoul và Washington là nỗ lực trong tuyệt vọng trước “tương lai đầy hứa hẹn và tinh thần bất khuất” của Triều Tiên.

Hiện tại, Triều Tiên đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc vì những lần thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn theo đuổi nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân để chuẩn bị cho “cuộc đối đầu hạt nhân cuối cùng với Mỹ”.

Đại sứ Mỹ và Hàn Quốc ở Liên Hiệp Quốc chưa đưa ra bình luận về báo cáo nhân quyền của Triều Tiên.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm