Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sẽ duyệt binh lớn nhất lịch sử vào chiều nay

Cuộc duyệt binh của Triều Tiên bị lùi lại so với kế hoạch được cho là do thời tiết xấu. Loạt máy bay không người lái và tên lửa tầm xa có thể sẽ lần đầu xuất hiện ở cự ly gần.

Các binh sĩ và đoàn xe của Triều Tiên hướng về quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng sáng nay. Ảnh: CRI
Các binh sĩ và đoàn xe của Triều Tiên hướng về quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng sáng nay. Ảnh: CRI

AFP đưa tin, cơn bão và mưa lớn đêm 9/10 cản trở buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Cho đến phút chót, các quan chức Triều Tiên vẫn từ chối tiết lộ chi tiết về các kế hoạch liên quan tới lễ kỷ niệm.

Theo Yonhap ngày 10/10, buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên dự kiến diễn ra lúc 10h (8h giờ Hà Nội) nhưng phải hoãn do trời mưa và có thể sẽ diễn ra vào chiều nay.

Hiện tại, các phóng viên nước ngoài đang ở một khách sạn để đưa tin. Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên thông báo sẽ truyền trực tiếp lễ duyệt binh.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, quân đội và người dân cũng cần tuyệt đối trung thành với đảng Lao động và người lãnh đạo. Đảng Lao động Triều Tiên sẽ dẫn dắt quân đội và nhân dân trong việc tăng cường quân sự, xây dựng quốc phòng, bảo vệ chủ quyền và cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc”, truyền hình quốc gia phát đi thông điệp.

Theo AP, lễ kỷ niệm không có sự tham dự của lãnh đạo các nước. Trong khi đó, Trung Quốc – đồng minh của Triều Tiên – cử một quan chức cấp cao của đảng tới thủ đô Bình Nhưỡng. Đêm trước ngày đại lễ, một sân khấu được dựng lên trên dòng sông chảy qua trung tâm thủ đô. Đây là nơi diễn ra buổi hòa nhạc ban đêm với sự góp mặt của Moranbong - ban nhạc nữ nổi tiếng nhất Triều Tiên. Giá vé dành cho người nước ngoài là khoảng 114 USD/vé.

AP cho hay, cuộc diễu binh có thể sẽ khiến giới phân tích nước ngoài bất ngờ khi họ được thấy các loại vũ khí của Triều Tiên ở khoảng cách gần, đặc biệt là loạt máy bay không người lái và tên lửa tầm xa. 

Trước đó, dù quan chức Triều Tiên không công khai về kế hoạch trong ngày 10/10 nhưng theo các chuyên gia, dịp lễ sẽ bắt đầu bằng cuộc duyệt binh tại quảng trường Kim Nhật Thành và buổi hòa nhạc gần sông Taedong. Theo Telegraph, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ huy động khoảng 30.000 binh sĩ tham gia lễ diễu binh qua quảng trường Kim Nhật Thành. 

Xe quân sự và binh lính được huy động tại thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP
Ảnh vệ tinh cho thấy xe quân sự và binh sĩ được huy động tại thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP

KCNA đưa tin, đêm 9/10, lãnh đạo Kim Jong Un đánh dấu lễ kỷ niệm bằng hoạt động viếng cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại Cung Kumsusan. 

Ông Kim cũng tiếp ông Lưu Vân Sơn, Bí thư Ban Bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, tới dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng sau 4 năm, kể từ khi quan hệ giữa hai nước được cho là có phần nguội lạnh.

Hôm 8/10, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã huy động 800 trại, 700 xe tải và 200 xe quân sự, phương tiện chiến đấu trong quá trình tập luyện trước ngày diễu binh chính thức 10/10. Ảnh vệ tinh cũng chụp được các hoạt động chuẩn bị rầm rộ của Bình Nhưỡng cho ngày đại lễ.

Korea Times dẫn tin từ Bộ thống nhất Hàn Quốc cho hay, các phóng viên nước ngoài từ 30 cơ quan truyền thông của 10 quốc gia được mời tham dự sự kiện.

10/10 là một trong những ngày lễ lớn nhất của Triều Tiên. Buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng cầm quyền diễn ra sau khi các nước gồm Mỹ và Trung Quốc gần đây cảnh báo Triều Tiên về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân vốn bị nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm.

Kim Jong Un viếng cố lãnh đạo trong ngày kỷ niệm đại lễ Nhà lãnh đạo Triều Tiên đến viếng cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il tại Cung Kumsusan và tiếp quan chức Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động.

Triều Tiên tập trung binh sĩ cho duyệt binh lớn nhất lịch sử

Cuộc duyệt binh ngày 10/10 được dự kiến là hoành tráng nhất từ trước tới nay với hàng chục nghìn binh sĩ tham gia, các tên lửa tầm xa, máy bay không người lái lần đầu xuất hiện.

Triều Tiên rộn ràng trước đại lễ 10/10

Cờ hoa được trang hoàng khắp đường phố thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên; các nhóm kèn trống đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị ngày kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm