Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sẽ đàm phán với Mỹ sau 1 vụ thử tên lửa thành công nữa

Bình Nhưỡng nhiều khả năng tìm kiếm đối thoại với Washington sau khi thử nghiệm thành công công nghệ hồi quyển với tên lửa đạn đạo liên lục địa, theo viện nghiên cứu của Hàn Quốc.

Triều Tiên được dự đoán sẽ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ít nhất một lần nữa vào năm sau để hoàn thiện công nghệ ICBM gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công lục địa Mỹ, Viện Đối ngoại và An ninh quốc gia của Hàn Quốc cho hay ngày 21/12. 

"Nếu Triều Tiên phóng tên lửa này theo quỹ đạo chuẩn và công nghệ hồi quyển của nước này được hoàn thiện, thì khả năng cao là Triều Tiên sẽ tìm kiếm khả năng đàm phán về việc giải trừ quân bị với Mỹ và vị thế quốc gia hạt nhân của họ", viện nghiên cứu này cho biết.

Trieu Tien dam phan voi My anh 1
Hình ảnh vụ phóng thử tên lửa ICBM của Triều Tiên ngày 29/11. Ảnh: Reuters. 

Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa ICBM loại mới Hwasong-15 vào cuối tháng 11, tuyên bố có thể tấn công toàn bộ lục địa Mỹ và đã hình thành hoàn chỉnh "lực lượng hạt nhân quốc gia".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có vẻ vẫn chưa sở hữu công nghệ hồi quyển, cho phép đầu đạn chịu được sức nóng và áp suất khi quay trở lại khí quyển của Trái Đất. 

Viện Đối ngoại và An ninh quốc gia của Hàn Quốc nói rằng Seoul và Washington không muốn đàm phán giải trừ quân bị với Bình Nhưỡng bởi điều này đồng nghĩa với việc công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. 

Yonhap cho hay liên quan đến khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, cơ quan này nói rằng không thể loại trừ nguy cơ về một cuộc xung đột "ngẫu nhiên" trong bối cảnh căng thẳng dâng cao. 

Theo viện nghiên cứu của Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể lựa chọn một "cuộc chiến tranh có giới hạn" nhằm củng cố sức mạnh và sự đoàn kết trong nước trong bối cảnh Bình Nhưỡng đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng.

Trieu Tien dam phan voi My anh 2
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ khi thành lập nhà nước. Đồ họa: CNN.
Toàn cảnh vụ phóng tên lửa mới 'uy lực nhất' của Triều Tiên Sau gần 3 tháng "yên ắng" khiến giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ bối rối, Triều Tiên thách thức Washington bằng vụ thử nghiệm tên lửa Hwasong -15 mạnh nhất của nước này.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng toàn cầu

Nhà Trắng ngày 19/12 chính thức cáo buộc Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry lây lan toàn cầu vào đầu năm nay.

Tên lửa, hạt nhân Triều Tiên làm nóng Đông Bắc Á năm 2017

Thử tên lửa đạn đạo và bom hạt nhân liên tiếp, những cuộc tập trận dồn dập, khẩu chiến không ngớt, Đông Bắc Á đã trải qua một năm 2017 đầy biến động và căng thẳng.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm