Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên sắp thử tên lửa để thay đổi cuộc chơi với Mỹ

Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân KN-08, có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ.

Theo hãng tin AFP ngày 30/7, các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, Triều Tiên có thể sắp hoàn tất vụ thử động cơ tên lửa liên lục địa (ICBM) KN-08. Theo Viện Mỹ - Triều Tiên (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), phát hiện này làm dấy lên các đồn đoán về khả năng Bình Nhưỡng sắp tiến hành một vụ thử quy mô toàn diện loại tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này.

Trong bài phân tích trên trang web 38 North, USKI cho hay: “Chương trình thử động cơ tên lửa KN-08 có thể giảm dần vào cuối năm nay. Nếu các vụ thử động cơ được hoàn tất, giai đoạn tiếp theo trong chương trình phát triển KN-08 của Bình Nhưỡng có thể sẽ là các vụ thử với quy mô toàn diện”.

Gần đây, Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân tầm trung và tầm ngắn. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, USKI cũng nhấn mạnh hiện mức độ thành công của các vụ phóng mà Bình Nhưỡng thực hiện là chưa rõ. Dẫu vậy, việc Triều Tiên phát triển ICBM có thể đưa nước Mỹ vào tầm ngắm và điều này có thể góp phần làm thay đổi cuộc chơi hiện nay.

Bình Nhưỡng lần đầu tiên tiết lộ về tên lửa KN-08 trong một cuộc diễu binh quân sự hồi tháng 4/2012.

Trong vài tháng qua, Triều Tiên liên tục thực hiện các vụ thử tên lửa tầm ngắn và tầm trung nhằm phản ứng với các cuộc diễn tập trung Mỹ - Hàn.

Mới đây nhất, trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng ngày 27/7 nhân kỷ niệm 61 năm hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên Hwang Pyong-so còn đe dọa tấn công hạt nhân Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, sau khi cáo buộc Mỹ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

“Nếu Mỹ đe dọa chủ quyền và an ninh của chúng tôi, quân đội Triều Tiên sẽ phóng tên lửa hạt nhân vào Nhà Trắng và Lầu Năm Góc”, AFP dẫn lời ông Hwang nói.

Triều Tiên sở hữu nhiều tàu ngầm nhất thế giới

Quân đội Triều Tiên dẫn đầu thế giới về số lượng tàu ngầm, nhưng giới chuyên gia đánh giá phần lớn chúng hoạt động không hiệu quả.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm