Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa vào EEZ Nhật sau khi nói sẽ đàm phán với Mỹ

Các quan chức quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa hôm 2/10, một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố nối lại đàm phán với Mỹ vào cuối tuần.

Theo Reuters, tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa chưa xác định vào sáng ngày 2/10 ở khu vực Wonsan, phía đông nam tỉnh Kangwon, hướng về phía biển Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết trong một thông báo rằng Triều Tiên đã phóng vật giống tên lửa và kêu gọi các tàu hoạt động ở khu vực chú ý nghe những thông tin tiếp theo, và không tiếp cận bất kỳ mảnh vỡ nào.

Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết có vẻ như là 2 tên lửa đã được bắn đi trong vòng vài phút. Theo ông Suga, tên lửa đầu tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản vào lúc 7h27 phút.

Trieu Tien phong ten lua khi chuan bi dam phan voi My anh 1
Hình ảnh từ một vụ phóng thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên hồi tháng 8. Ảnh: KCNA/Reuters.

Vụ phóng mới nhất là lần thứ 9 Triều Tiên thử tên lửa kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Khu Phi quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt giữa 2 miền hồi tháng 6.

Vụ phóng lần này diễn ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán ở cấp độ làm việc (working level) vào cuối tuần này, sau nhiều tháng bế tắc.

Các cuộc thảo luận nhằm mục đích thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đã đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 giữa ông Trump và ông Kim kết thúc mà không có thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ không đề cao tầm quan trọng trong những vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, nói rằng "Mỹ và Triều Tiên không có thỏa thuận về việc phóng tên lửa tầm ngắn, và rất nhiều nước khác cũng thử nghiệm những vũ khí như vậy".

Ông Lee Sung Yoon, giáo sư Hàn Quốc học tại Trường Fletcher thuộc Đại học Tufts, nhận định: "Triều Tiên tiếp tục sử dụng chiến lược cây gậy và củ cà rốt của họ với Mỹ, thứ mà họ đã đạt được thành công đáng kể".

Bất chấp lệnh cấm vận, thị trường smartphone Triều Tiên vẫn sôi động

Triều Tiên đang né các lệnh trừng phạt của Mỹ để kiếm tiền từ nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng ở nước này. Họ vẫn nhập khẩu phần cứng để sản xuất điện thoại.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm