Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Nhật Bản

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa từ Wonsan tới bờ biển phía đông nước này. Tên lửa được cho rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa từ Wonsan, bờ biển phía đông nước này, vào khoảng 5h40 sáng 29/5 (theo giờ địa phương). Quả tên lửa được cho rơi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay.

"Việc phóng tên lửa đạn đạo này là vấn đề nghiêm trọng xét từ phương diện an toàn vận tải hàng hải, hàng không và rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc", NHK dẫn lời ông Suga nói với phóng viên trong cuộc họp báo sáng nay.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo "không thể chấp nhận việc Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các hành động khiêu khích".

"Chúng tôi đã phản đối mạnh mẽ Triều Tiên và lên án các hành động của nước này theo cách mạnh mẽ nhất", ông nói và cho biết thêm hiện chưa có báo cáo thiệt hại về vụ việc.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc nói rằng tên lửa Triều Tiên vừa phóng là tên lửa tầm ngắn Scud. Nó đã bay được khoảng 450 km.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới Pukguksong-2 ngày 12/2. Ảnh: Reuters .

Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ đồng minh lớn duy nhất là Trung Quốc. Bình Nhưỡng nói rằng họ đang tự vệ chính đáng. Triều Tiên tuyên bố đang tiến hành phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Ngày 21/5, Triều Tiên cũng phóng một quả tên lửa từ địa điểm gần Pukchang, khu vực Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa vào tháng trước, nhưng thất bại.

Cách đó một tuần, ngày 14/5, Triều Tiên thử nghiệm thành công một tên lửa tầm trung mới mà các chuyên gia cho là sẽ có khả năng vươn tới Alaska và Hawaii, Mỹ, trong tương lai. Vụ phóng tên lửa tuần trước do đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát và diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới. 

Cận cảnh vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên ngày 14/5 Tên lửa đạn đạo mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm là Hwasong-12, là tên lửa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên từng thử nghiệm thành công đến nay.

Hàn Quốc: Triều Tiên lại thử tên lửa

Văn phòng Tổng tham mưu trưởng của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một đầu đạn không xác định từ một địa điểm ở phía đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng vào chiều 21/5.

Triều Tiên tuyên bố thử tên lửa bắn tới các mục tiêu ở Mỹ

Hãng tin KCNA ngày 22/5 xác nhận nước này vừa thử nghiệm một tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và bắn tới các mục tiêu ở Mỹ.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm