Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên lại thử tên lửa

Văn phòng Tổng tham mưu trưởng của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một đầu đạn không xác định từ một địa điểm ở phía đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng vào chiều 21/5.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa không xác định vào ngày 21/5, một tuần sau vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung mà các chuyên gia đánh giá là một tiến bộ trong chương trình tên lửa của nước này.

Văn phòng Tổng Tham mưu trưởng của Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng vào chiều 21/5 từ một địa điểm gần Pukchang, khu vực Triều Tiên thử nghiệm phóng tên lửa vào tháng trước nhưng thất bại.

Hàn Quốc cho biết tên lửa bay khoảng 500 km và được cho là đã rơi xuống vùng biển phía đông Triều Tiên.

Trieu Tien ban dan anh 1
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo mới Pukguksong-2 ngày 12/2. Ảnh: Reuters.

Quân đội Hàn Quốc không cung cấp thêm chi tiết nhưng theo một nguồn tin giấu tên được hãng tin Yonhap trích dẫn, đây có thể không phải là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Một quan chức quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận thông tin này nhưng cho hay quân đội đang phân tích vụ phóng.

Triều Tiên đã bác bỏ mọi lời kêu gọi kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, ngay cả từ Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của nước này và nói rằng họ đang tự vệ chính đáng.

Triều Tiên tuyên bố đang tiến hành phát triển một tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Trieu Tien ban dan anh 2
Pukchang nằm ở phía đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Đồ họa: NBC.

"Hôm nay, nước Mỹ và khu vực Thái Bình Dương nằm trong vùng tấn công của CHDCND Triều Tiên và CHDCND Triều Tiên có tất cả loại phương tiện mạnh để hủy diệt trong cuộc tấn công trả đũa", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên viết trong một bài bình luận hôm 20/5.

Vụ phóng diễn ra một tuần sau khi Triều Tiên thử nghiệm thành công một tên lửa tầm trung mới mà các chuyên gia cho là sẽ có khả năng vươn tới Alaska và Hawaii, Mỹ, trong tương lai.

Vụ phóng tên lửa tuần trước do đích thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát diễn ra ngay sau khi Hàn Quốc có lãnh đạo mới. 

Ông Kim Jong Un cảnh báo rằng Mỹ hoàn toàn nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. “Nếu Mỹ cố tình khiêu khích Triều Tiên, nước này sẽ không thể tránh khỏi thảm hoạ lớn nhất lịch sử”, ông Kim nói.

Cận cảnh vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên ngày 14/5 Tên lửa đạn đạo mới mà Triều Tiên vừa thử nghiệm là Hwasong-12, là tên lửa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên từng thử nghiệm thành công đến nay.

TT Trump chỉ có 10 phút để quyết định nếu Triều Tiên bắn tên lửa

Tổng thống Donald Trump chỉ có 10 phút để đưa ra biện pháp đối phó trong trường hợp Triều Tiên phóng tên lửa hạt nhân về nước Mỹ.

Triều Tiên: Chính sách thù địch của Mỹ là gốc rễ mọi vấn đề

Ngày 19/5, một quan chức ngoại giao Triều Tiên chỉ trích chính sách thù địch của Mỹ và khẳng định nước này chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu Washington có hành động tỏ rõ thiện chí.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm