Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phát những con số bí ẩn, nghi là tình báo

Đài phát thanh Triều Tiên trong những ngày gần đây lại bắt đầu phát những con số bí ẩn, dấy lên nghi ngờ là các mật mã gửi cho điệp viên.

Những trải nghiệm khác biệt ở thủ đô Triều Tiên Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã tận hưởng cuộc sống thú vị ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, quốc gia được coi là bí ẩn nhất hành tinh.

Thông tin này được các quan chức Hàn Quốc thông báo hôm 19/7. Cách gửi số như là mật mã này từng là cách làm phổ biến dưới thời Chiến tranh Lạnh để gửi chỉ thị cho các điệp viên của Triều Tiên hoạt động ở Hàn Quốc.

AP trích lời Bộ thống nhất và lực lượng tình báo Hàn Quốc, ngày 24/6, một nữ phát thanh viên đọc một dãy số dài trong suốt 2 phút. Đến hôm 15/7, dãy số được đọc kéo dài tới 14 phút. Một số đoạn có các cụm như “Số 35 ở trang 459” và “số 55 ở trang 913.”

tinh bao trieu tien anh 1
Binh lính Hàn Quốc lắp đặt hệ thống loa tuyên truyền ở khu vực phi quân sự giữa hai miền để đáp trả hành động tương tự của Triều Tiên hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Getty

 

Trong Chiến tranh Lạnh, Bình Nhưỡng thường phát các số như vậy qua sóng radio để giao nhiệm vụ cho các điệp viên ở Hàn Quốc. Triều Tiên được cho là đã bỏ cách thức này sau khi có phương pháp khác để liên lạc được với điệp viên ở nước ngoài qua Internet.

Phát thanh viên của Triều Tiên giải thích các con số là “xem lại phần bài tập vật lý (theo chương trình học) giảng dạy từ xa cấp tốc của ĐH địa chất” hoặc là “bài tập toán (theo chương trình) giảng dạy từ xa cấp tốc của đội số 27.”

Phía Hàn Quốc không nêu chi tiết chuyện có chắc chắn các con số này là để gửi cho các điệp viên đang xâm nhập hay không.

Một số chuyên gia ở Seoul thì nhìn nhận các con số có thể là cách Triều Tiên tiến hành chiến tranh tâm lý. Yoo Dongryul, người đứng đầu Viện Dân chủ tự do ở Seoul nói có thể Triều Tiên muốn khiến lực lượng tình báo Hàn Quốc tưởng rằng Bình Nhưỡng đang tăng thêm các hoạt động tình báo. Ông cho rằng Triều Tiên khó có thể tiếp tục dựa vào cách truyền tin “đọc số” kiểu cũ mà đã từng bị tình báo Hàn Quốc phát hiện.

Theo ông, Triều Tiên hiện đang sử dụng kênh liên lạc tình báo tinh vi hơn như “giấu tin ảnh trong dữ liệu số” (steganography) mà các thông điệp mật được giấu trong các file video và âm thanh.

Trong nhiều thập kỷ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-53, hai miền thường đưa điệp viên thâm nhập vào lãnh thổ của nhau. Nhưng theo AP, trong những năm gần đây hai bên đã tập trung vào các cách thu thập tình báo ít rủi ro hơn như lấy tin thông qua Internet hoặc là ảnh vệ tinh. Seoul vẫn cáo buộc Bình Nhưỡng gửi gián điệp giả làm người tị nạn đến Hàn Quốc hoặc là tìm cách đào tạo những người có tư tưởng thân Triều Tiên ở miền Nam.

Thông tin này xuất hiện khi Triều Tiên đang phản ứng quyết liệt về việc triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Hôm 19/7, Triều Tiên bắn thử ba tên lửa đạn đạo ra biển.


Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm