Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên nâng cấp bệ phóng để bắn tên lửa liên lục địa

Triều Tiên đang tiến hành sửa chữa và nâng cấp bệ phóng tên lửa tại bãi phóng Musudan-ri để các thiết bị có thể đáp ứng được những yêu cầu của việc triển khai phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Triều Tiên nâng cấp bệ phóng để bắn tên lửa liên lục địa

Triều Tiên đang tiến hành sửa chữa và nâng cấp bệ phóng tên lửa tại bãi phóng Musudan-ri để các thiết bị có thể đáp ứng được những yêu cầu của việc triển khai phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Telegraph cho biết, động thái mới nhất của Triều Tiên cho thấy nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền trong giấc mơ sở hữu tên lửa tầm xa, ngay cả sau vụ phóng vệ tinh thất bại từ bãi phóng tại Tongchang-ri hồi tháng tư vừa qua. Một nguồn tin ngoại giao nói với các phương tiện truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản, trung tâm phóng tên lửa lớn hơn đang được xây dựng để thay thế những công trình cũ.

Được biết, tên chính thức của Musudan-ri là Trung tâm phóng vệ tinh mặt đất Tonghae, nằm ở phía Đông Bắc bán đảo Triều Tiên. Trong những năm 1990, nơi đây được sử dụng để thử nghiệm loại tên lửa Scud mà Bình Nhưỡng phát triển dựa vào thiết kế của Liên Xô. Sau đó, bệ phóng được nâng cấp toàn diện vào cuối những năm 1990 trong đó có việc xây dựng một cơ sở lắp ráp tên lửa. Từ đó, bãi phóng đã được sử dụng để triển khai nhiều loại vũ khí, bao gồm cả tên lửa tầm trung Taepodong-1.

Trong tháng tư năm 2009, Triều Tiên đã nỗ lực đưa vệ tinh Sao sáng-2 lên quỹ đạo từ bệ phòng Musadan-ri bằng một quả tên lửa Taepodong-2. Dù ban đầu Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử nghiệm thành công nhưng các cơ quan không gian quốc tế không thể tìm thấy bằng chứng của vệ tinh Triều Tiên trên quỹ đạo trái đất.

Bình Nhưỡng cũng tiến hành hàng loạt các bài kiểm tra về quá trình hoạt động của các động cơ cho tên lửa tầm xa tại bãi thử vào cuối năm 2011. Trong khi đó, các nhà phân tích tin rằng, tên lửa tiếp theo của Triều Tiên có thể được phóng từ bệ phóng Musudan-ri, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

>>Phát hiện dấu hiệu tên lửa mới của Triều Tiên
>>Triều Tiên tiếp tục phóng vệ tinh bất chấp phản đối
>>Bình Nhưỡng sẽ phóng tên lửa lớn hơn Unha-3
>>Tiến trình phóng tên lửa của Triều Tiên
>>Hình ảnh tên lửa Triều Tiên sẵn sàng trên bệ phóng

Trong một động thái mới nhất hôm 6/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ thúc đẩy chương trình không gian hòa bình và các chương trình hạt nhân của đất nước. Chính phủ Bình Nhưỡng còn cho biết kế hoạch phóng tên lửa đưa một vệ tinh vào quỹ đạo trong tương lai không xa.

Những thách thức từ Bình Nhưỡng đưa ra sau khi năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp và Anh ban hành quyết định bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” tới các động thái của Bình Nhưỡng và kêu gọi chính quyền Kim Jong-un “kiềm chế để không có bất kể hành động nào gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với an ninh trong khu vực, bao gồm cả các vụ thử hạt nhân”.

Hiện, người ta lo ngại Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch để tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm