Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên muốn xoa dịu quan hệ với Hàn Quốc, sẵn sàng dự Olympics

Ông Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Seoul về khả năng tham gia Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, đồng thời cho rằng 2 miền cần cải thiện quan hệ.

Theo Tân Hoa Xã, trong bài phát biểu đầu năm, ông Kim cho hay 2018 là một năm quan trọng cho hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên, Triều Tiên kỷ niệm 70 năm lập nước trong khi Hàn Quốc đăng cai Olympic.

Lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ mong muốn chân thành rằng Thế vận hội mùa đông sẽ diễn ra thành công, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng sẽ tiến hành những biện pháp cần thiết để chuẩn bị tham gia vào sự kiện này, bao gồm việc tổ chức đối thoại giữa hai miền.

Trieu Tien du Olympics anh 1
Lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu đầu năm ở Bình Nhưỡng ngày 1/1. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta nên rã băng mối quan hệ Bắc - Nam đang lạnh giá, biến năm ý nghĩa này thành một năm đặc biệt trong lịch sử quốc gia", ông Kim Jong Un nói. 

Trong bài phát biểu, ông cũng cho rằng Triều Tiên và Hàn Quốc nên giảm tình trạng đối đầu quân sự căng thẳng để tạo một môi trường hòa bình cho việc hòa giải.

Cũng trong thông điệp trên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết Bình Nhưỡng đã đạt mục tiêu là quốc gia hạt nhân trong năm 2017 và cần phải sản xuất hàng loạt đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên năm 2017 căng thẳng cao độ sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa, trong đó đặc biệt là 3 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trong khi đó, Seoul và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Hàn Quốc và khu vực quanh bán đảo Triều Tiên, khiến cho Bình Nhưỡng bất bình.

Trieu Tien du Olympics anh 2
Triều Tiên tiến hành 23 vụ thử tên lửa trong năm 2017. Đồ họa: CNN.
Triều Tiên 'lách' lệnh cấm vận quốc tế như thế nào Thông qua các công ty bình phong, hợp tác quân sự và tàu hàng ngụy trang, Triều Tiên vẫn thu được ngoại tệ bất chấp cấm vận nghiêm ngặt từ Liên Hợp Quốc.

Kim Jong Un: Nút hạt nhân đã trên bàn làm việc

Bình Nhưỡng trong năm 2018 sẽ theo đuổi sản xuất hàng loạt và triển khai các đầu đạn hạt nhân cùng tên lửa đạn đạo.

'Chiến tranh Mỹ - Triều Tiên đang rất gần'

Đó là nhận định của cựu chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm