Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lập 'giải thưởng quốc tế Kim Jong-il'

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, nước này vừa thành lập "giải thưởng quốc tế Kim Jong-il" để trao giải cho các nhân vật xuất chúng trên thế giới.

Triều Tiên lập 'giải thưởng quốc tế Kim Jong-il'

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, nước này vừa thành lập "giải thưởng quốc tế Kim Jong-il" để trao giải cho các nhân vật xuất chúng trên thế giới.

Nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il.

Theo KCNA, giải thưởng quốc tế Kim Jong-il được thành lập nhân sinh nhật và kỷ niệm lễ nhậm chức Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên cách đây 21 năm của thân phụ Kim Jong-un.

KCNA cho hay, giải thưởng trên sẽ được trao cho các nhà lãnh đạo chính trị, học giả có uy tín và doanh nhân hàng đầu khắp thế giới. Đối tượng nhận giải là những người có đóng góp cho hòa bình thế giới, sự phát triển về văn hóa và xã hội, đấu tranh cho chủ quyền quốc gia.

Theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, sau khi Triều Tiên phóng thành công tên lửa ngày 12/12, giải thưởng Kim Jong-il được xem là động thái đầu tiên nhằm kỷ niệm một năm ngày mất của cố lãnh đạo Triều Tiên.

Liên quan đến bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc vừa cho phép một nhóm người Thiên chúa giáo thắp sáng một cây thông Noel làm bằng kim loại lớn gần biên giới với Triều Tiên. Đây được xem là một động thái đáp trả việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa hồi tuần trước, vốn bị Mỹ và Hàn Quốc xem là một vụ thử công nghệ tên lửa tầm xa. Cây thông trên được các nhóm nhà thờ trang trí và sẽ rực sáng cho đến đầu tháng 1 năm sau, trong khi Bình Nhưỡng cho rằng tháp Noel là một động thái tuyên chiến.

 

Trước khi Hàn Quốc đạt được "Chính sách Ánh dương" với Triều Tiên năm 1988, kiểu trang trí đèn theo mùa rất phổ biến ở khu vực biên giới. Bình Nhưỡng liên tục lên án hoạt động này là "một cuộc chiến tranh tâm lý" nhằm truyền bá Kitô giáo sang nước này.

Năm 2004, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí chính thức chấm dứt các chương trình tuyên truyền ở khu vực biên giới và Hàn Quốc ngừng trang trí đèn Giáng sinh. Tuy nhiên, hoạt động này được nối lại vào năm 2010, sau khi Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo tiền đồn của Hàn Quốc. Năm ngoái, cây thông không được dựng nhằm tránh gây căng thẳng sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

 

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm