Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lại phóng tên lửa

Triều Tiên ngày 25/1 đã bắn hai vật thể được cho là tên lửa hành trình, kéo dài chuỗi phóng tên lửa trong tháng một.

Hãng Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Triều Tiên đã bắn hai vật thể được cho là tên lửa dẫn đường ra ngoài khơi bờ biển phía đông ngày 25/1, vài ngày sau một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo.

Quân đội Hàn Quốc đang đánh giá các vụ phóng để xác định rõ các đầu đạn, theo Yonhap. Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân chưa xác nhận về báo cáo trên.

Tên lửa hành trình của Triều Tiên không bị cấm theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Triều Tiên từ lâu đã bất chấp sự lên án của quốc tế, và liên tiếp tiến hành một loạt vụ thử tên lửa đạn đạo. Trong tháng một, Bình Nhưỡng đã có 4 vụ thử tên lửa, gần nhất vào ngày 17/1.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết những vụ thử nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước Mỹ và đánh giá "việc khởi động lại những hoạt động bị dừng lại tạm thời".

Trieu Tien tiep tuc phong ten lua anh 1

Triều Tiên phóng tên lửa từ một toa tàu. Ảnh: Yonhap.

Sau vụ thử tên lửa trên toa tàu ngày 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên tiếng nhắc Mỹ về khả năng chống lại sự phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

"Nếu Mỹ áp dụng lập trường đối đầu như vậy, CHDCND Triều Tiên buộc phải có phản ứng mạnh mẽ và chắc chắn hơn", người phát ngôn nói, đề cập tới tên chính thức của Triều Tiên.

Trong tuyên bố gần đây từ KCNA, phát ngôn viên lên tiếng bảo vệ quyền tăng cường vũ khí của Triều Tiên, nói rằng "việc phát triển vũ khí kiểu mới gần đây chỉ là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa khả năng phòng thủ quốc gia".

Những động thái thử tên lửa của Triều Tiên được cho là nhằm gây sức ép với Mỹ, buộc Washington phải nhượng bộ trên bàn đàm phán.

Nga, Trung Quốc ngăn Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên

Nga và Trung Quốc ngăn chặn các nỗ lực của Mỹ tại Liên Hợp Quốc nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với năm công dân Triều Tiên, sau loạt vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Ý đồ của ông Kim Jong Un

Ngày 17/1 đánh dấu lần phóng tên lửa thứ tư của Triều Tiên trong tháng 1, đặt thêm thách thức cho Mỹ và các đồng minh ở châu Á.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm