Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kỷ niệm chiến tranh hai miền mà không chỉ trích Mỹ

Triều Tiên khiến giới phân tích kinh ngạc khi không lên án "sự tàn bạo và man rợ" của Mỹ nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày bắt đầu cuộc chiến giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

“Mỗi năm vào ngày này, quân đội và nhân dân chúng ta chèo thuyền ngược về dòng quá khứ, nơi chúng ta đồng lòng quyết tâm bảo vệ tổ quốc và tiêu diệt quân địch”, tờ báo Rodong Sinmun, bắt đầu bài viết tưởng niệm Chiến tranh Triều Tiên hôm 25/6 mà không chỉ ra đích danh tên kẻ thù.

Theo Straits Times, đây được coi là ngoại lệ đáng kinh ngạc của truyền thông Triều Tiên. Mới chỉ đúng một năm trước, tất cả 6 trang giấy của tờ báo đều đầy ắp lời chỉ trích dành cho Mỹ. Cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Lao động Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã “tàn sát vô số người dân Triều Tiên theo cách tào bạo và man rợ nhất”. 

Trieu Tien chong My anh 1
Những bích chương, biểu ngữ chống Mỹ đã biến mất khỏi Triều Tiên. Ảnh: NK News.

Bình Nhưỡng từ lâu đã cáo buộc Mỹ kích động cuộc chiến khốc liệt năm 1950 như một phần trong kế hoạch thống trị toàn cầu. Người dân Triều Tiên đồng thời được giáo dục rằng "kẻ thù Mỹ" là nguyên nhân khiến hai miền chia cắt.

Theo nhà nghiên cứu Peter Ward thuộc Đại học Quốc gia Seoul, việc Bình Nhưỡng không chỉ trích Mỹ trong ngày hôm nay “là một điều phi thường!”.

Trước đó, những du khách và người nước ngoài cho biết đồ lưu niệm mang nội dung chống Mỹ đã biến mất tại cửa hàng ở khu phi quân sự DMZ. Áp phích ca ngợi chương trình tên lửa bên ngoài ga tàu trung tâm cũng bị thay thế bằng các hình ảnh ít mang tính chính trị hơn như nông nghiệp và thể thao.

Việc truyền thông Triều Tiên ngưng tư tưởng bài Mỹ, đặc biệt trong ngày 25/6, thể hiện nỗ lực vượt trội của Bình Nhưỡng trong việc duy trì bầu không khí hòa giải mới đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong cuộc gặp hôm 12/6 tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thống nhất xây dựng lại quan hệ Mỹ - Triều kiểu mới dựa trên lợi ích của nhân dân hai nước.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Biên giới liên Triều: Sự yên bình ở nơi nguy hiểm nhất thế giới

Khu phi quân sự DMZ bỗng trở nên tĩnh lặng và yên ả sau các cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và hai nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn.

Triều Tiên bỏ đồ lưu niệm, biểu ngữ chống Mỹ sau thượng đỉnh Trump-Kim

Khách du lịch nước ngoài cho biết đồ lưu niệm và biểu ngữ có nội dung chống Mỹ đã "biến mất" tại Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 giữa ông Kim Jong Un và TT Trump.


Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm