Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp Quốc yêu cầu Mỹ - Hàn ngừng tập trận

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 5/3 kêu gọi Liên Hợp Quốc yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc tạm dừng ngay lập tức các cuộc tập trận quân sự chung, Reuters đưa tin.

Các binh sĩ quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận tại Hàn Quốc vào năm 2019. Ảnh: Adeline Witherspoon/Army.

Các cuộc tập trận và tuyên bố từ MỹHàn Quốc đang "khiến mức độ căng thẳng gia tăng một cách thiếu trách nhiệm", KCNA ngày 5/3 dẫn tuyên bố của ông Kim Son Gyong, quan chức ngoại giao phụ trách các tổ chức quốc tế của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn kéo dài hơn 10 ngày vào tháng 3. Hai nước cho biết các cuộc tập trận nhằm mục đích tự vệ, chống lại các mối đe dọa gia tăng từ chương trình vũ khí đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.

Trước đó, vào ngày 4/3, Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ về sự sụp đổ của các hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế và cho biết vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là cách phản ứng chính đáng, nhằm đảm bảo sự cân bằng quyền lực trong khu vực.

"Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ phải thúc giục mạnh mẽ Mỹ và Hàn Quốc ngay lập tức chấm dứt những bình luận khiêu khích và các cuộc tập trận quân sự chung của họ", ông Kim nói.

Thật đáng buồn khi Liên Hợp Quốc luôn im lặng trước các cuộc tập trận vốn có "bản chất gây hấn rõ ràng", ông nói thêm.

Vào tháng 2, ông Kim từng chỉ trích Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "rất không công bằng" trong các vấn đề liên quan đến vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Triều Tiên đối mặt khó khăn lương thực nghiêm trọng

Thông tin do Liên Hợp Quốc thu thập và công bố đang thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về tình hình lương thực tại Triều Tiên. 

Ông Kim Jong Un phát lệnh mới

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu thực hiện “chuyển đổi cơ bản” trong sản xuất nông nghiệp ở Triều Tiên, giữa lúc chuyên gia quốc tế lo ngại về tình hình lương thực tại nước này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm