Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên đưa tin sớm về cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên thông thường chỉ đưa tin sau khi sự kiện xảy ra, nhưng cuộc gặp gỡ Trump - Kim lại xuất hiện trên mặt báo sớm hơn 1 ngày.

Sáng 11/6 (giờ địa phương), hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tường thuật sự kiện nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến Singapore, gặp Thủ tướng Lý Hiển Long và chuẩn bị hội kiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Nhà lãnh đạo bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với chính phủ Singapore vì sự hợp tác chân thành thể hiện qua việc cung cấp đầy đủ các điều kiện và sự thuận tiện tốt nhất cho cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều lịch sử", bản tin viết. "Cuộc nói chuyện (giữa ông Kim và ông Lý) diễn ra trong không khí thân mật".

Trieu Tien dua tin Kim Jong Un den Singapore tre 1 ngay anh 1
Dân Triều Tiên theo dõi những bảng tin đặt ở nơi công cộng. Ảnh: Corbis.

Một bản thông báo khác cho biết Washington và Bình Nhưỡng sẽ chia sẻ "quan điểm bao quát và sâu sắc" về việc thiết lập mối quan hệ, xây dựng "cơ chế duy trì hòa bình lâu bền và vĩnh viễn", đạt thỏa thuận về phi hạt nhân "và các vấn đề chung khác, như một yêu cầu của thời đại mới".

Các hãng thông tấn lớn tại Triều Tiên từng đưa tin về cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump, nhưng không nêu chi tiết thời gian và địa điểm. Hôm 10/6, không có thông báo chính thức nào được đưa ra về việc ông Kim lên đường đến Singapore tham dự cuộc thượng đỉnh.

Trong 1 tuần qua, người dân Triều Tiên cũng không được biết bất kỳ tin tức gì ngoài những hoạt động thường nhật của nhà lãnh đạo Kim, gồm chuyến thăm một nhà hàng hải sản mới khai trương tại Bình Nhưỡng. 

Ngoài những lời đồn đại truyền miệng, công chúng tại Triều Tiên dường như vẫn "mù mờ" về sự kiện lịch sử mang tính bước ngoặt chuẩn bị diễn ra bên ngoài đất nước.

Trieu Tien dua tin Kim Jong Un den Singapore tre 1 ngay anh 2
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 10/6. Ảnh: Straits Times.

Theo AP, thông báo của KCNA được đưa ra sớm hơn thường lệ. Trong những trường hợp khác, báo chí chỉ công bố thông tin sau khi sự kiện diễn ra. Hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tươi cười bắt tay nhà lãnh đạo Kim xuất hiện trên trang chủ tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, trễ 1 ngày. 

Giới quan sát cho rằng đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy cuộc gặp gỡ Kim - Trump không phải là sự kiện "thường nhật".

Hôm 10/6, ông Kim Jong Un đến Singapore và gặp gỡ Thủ tướng Lý Hiển Long tại Phủ tổng thống Istana. Hai bên thảo luận về quan hệ Singapore - Triều Tiên, những bước phát triển của Triều Tiên và khu vực, gồm những diễn biến tích cực thời gian qua trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông Lý Hiển Long dự kiến sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay. 

Ông Kim Jong Un gặp ông Lý Hiển Long sau khi đến Singapore Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Dinh Istana, Singapore. Ông Kim Jong Un cám ơn Singapore và cá nhân ông Lý Hiển Long vì đã hỗ trợ tổ chức cuộc gặp Mỹ - Triều.

Đoàn xe của Kim Jong Un vượt con đường sầm uất nhất Singapore

Rời khách sạn St. Regis, nhà lãnh đạo Triều Tiên băng qua con đường sầm uất bậc nhất Singapore để đến gặp Thủ tướng Lý Hiển Long chiều tối 10/6, trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông Kim Jong Un gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chiều 10/6 có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Hiển Long tại Istana - Phủ tổng thống của Singapore.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm